Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đưa sản phẩm chanh leo Đầm Hà ra thị trường thế giới

Chanh leo là một trong 4 loại cây chủ lực được huyện Đầm Hà lựa chọn trồng theo đề án Phát triển vùng cây ăn quả tập trung đến năm 2030. Đến nay, huyện Đầm Hà đã phát triển được 3ha trồng chanh leo cho hiệu quả kinh tế cao, bước đầu đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu.

Được triển khai từ cuối năm 2023, mô hình trồng chanh leo tại HTX Nông nghiệp tổng hợp Trường Giang (thôn Trại Dinh, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) cho hiệu quả tích cực. Quả chanh leo có chất lượng cao, an toàn, ổn định. Đến nay, vườn chanh leo được đánh giá đạt tiêu chuẩn toàn cầu GlobalGAP, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Bước đầu mô hình chanh leo cho thu hoạch trên 1 tấn quả phục vụ các đơn vị đến thu mua.

Đại diện HTX Nông nghiệp tổng hợp Trường Giang (thôn Trại Dinh, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) chia sẻ: Cuối tháng 11/2023, qua tìm hiểu và được sự hỗ trợ của huyện về nguồn kinh phí đào tạo tập huấn, cũng như hỗ trợ 70% kinh phí về giống, phân bón vật tư chính với tổng số tiền 323 triệu đồng cho mô hình, tôi đã chuyển từ trồng rau màu sang trồng chanh leo. Toàn bộ diện tích trên 3ha trồng chanh leo đều được thực hiện quy trình trồng cây hữu cơ, theo đúng quy trình xuất. Quá trình chọn giống, trồng, chăm sóc, cho đến thu hoạch, bảo quản chanh leo được cán bộ xã Đầm Hà phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện và đơn vị thu mua là Công ty CP Sài Gòn - Gia Lai hướng dẫn, tập huấn chi tiết. Hiện sản phẩm chanh leo được mang test đạt tiêu chuẩn không có 570 chất cấm nông nghiệp, bước đầu đảm bảo các điều kiện xuất khẩu.

Mô hình trồng cây chanh leo theo hướng hữu cơ tại HTX Nông nghiệp tổng hợp Trường Giang (thôn Trại Dinh, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) cho hiệu quả kinh tế cao, bước đầu đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu.
Mô hình trồng cây chanh leo theo hướng hữu cơ tại HTX Nông nghiệp tổng hợp Trường Giang (thôn Trại Dinh, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) cho hiệu quả kinh tế cao, bước đầu đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hiện nay, để phát triển cây chanh leo, huyện Đầm Hà đang tích cực đào tạo, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây chanh leo. Trong đó, ưu tiên vào các hộ có diện tích vườn cây ăn quả rộng, có khả năng tiếp thu, đầu tư ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào việc trồng, chăm sóc cây ăn quả cho năng suất cao, có khả năng truyền đạt kinh nghiệm sản xuất cho các hộ nông dân khác trong vùng; đẩy mạnh tập huấn kỹ thuật chuyên sâu về trồng, chăm sóc, thu hoạch cho các hộ trồng và thâm canh cây ăn quả tập trung; khuyến khích các nông hộ, các HTX và doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, giống mới vào sản xuất, nhất là đối với chanh leo và các cây ăn quả chủ lực, áp dụng quy trình canh tác tiên tiến, đưa ra thị trường những sản phẩm nông sản sạch…

Đại diện Công ty CP Sài Gòn - Gia Lai, cho biết: Công ty là đơn vị đã hỗ trợ kỹ thuật trồng chanh leo cho HTX và thực hiện thu mua sản phẩm để xuất khẩu. Công ty CP Sài Gòn - Gia Lai đánh giá cao việc trồng, chăm sóc và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, hiệu quả quá trình thu hoạch chanh leo tại huyện Đầm Hà. Chanh leo là loại quả dễ trồng, cho quả nhanh và có tiềm năng mang lại nguồn thu nhập khá. Hiện nay, nhu cầu thị trường và giá trị xuất khẩu đối với loại quả này tương đối cao, ổn định. Hiện tại, Công ty đang thực hiện xuất khẩu các sản phẩm nông sản đến thị trường các nước Pháp, Thụy Sỹ và cũng kỳ vọng mô hình này sẽ được các cấp chính quyền, người dân quan tâm, phát triển rộng hơn, sớm hoàn thiện các điều kiện đáp ứng nhu cầu xuất khẩu châu Âu để có nguồn cung giúp Công ty xuất khẩu sang một số thị trường khác như Nga, Dubai, Hà Lan…

Huyện Đầm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích trồng chanh leo đạt 148ha, sản lượng 4.400 tấn; đến năm 2030, tổng diện tích trồng chanh leo đạt 500ha, sản lượng thu hoạch đạt 10.000 tấn, tập trung tại các xã: Tân Bình, Dực Yên, Đầm Hà, Tân Lập, Quảng Tân, Đại Bình.

Mô hình trồng chanh leo của huyện Đầm Hà đang cho thấy những triển vọng tích cực, góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất cây ăn quả tập trung trên địa bàn huyện và hướng đến mục tiêu thúc đẩy ngành Nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng cao, đảm bảo sức cạnh tranh, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu và phát triển bền vững.

Trần Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tám, cả nước xảy ra 815 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng hơn 11%
Tháng Tám, cả nước xảy ra 815 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng hơn 11%

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Tháng 8/2024, cả nước xảy ra 815 vụ, tăng hơn 11%, chiếm gần 16% trong cơ cấu tội phạm, trong đó tội phạm lừa đảo qua mạng chiếm gần 55% tổng số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá 50% các vụ lừa đảo sử dụng không gian mạng.

Chung tay viết tiếp ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó
Chung tay viết tiếp ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó

Trong không khí tưng bừng chào mừng lễ khai giảng năm học mới, các cơ sở Đoàn thanh niên Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tại các điểm trường, tặng quà, đồ dùng học tập, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, khẳng định sự quan tâm thiết thực của cán bộ, đoàn viên, thanh niên Agribank tới trẻ em. 

Cà Mau thực hiện cao điểm chống khai thác IUU
Cà Mau thực hiện cao điểm chống khai thác IUU

Theo UBND tỉnh Cà Mau trong tháng 9/2024, tỉnh thực hiện đợt cao điểm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH trao đổi về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở TP. HCM
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH trao đổi về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở TP. HCM

Về vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP. HCM, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết: Bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em. Thứ hai là cũng liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.

Giá heo hơi hôm nay 9/8: Thị trường giảm 1.000 đồng/kg ở vài nơi
Giá heo hơi hôm nay 9/8: Thị trường giảm 1.000 đồng/kg ở vài nơi

Hiện thị trường heo hơi ba miền đang giao dịch quanh giá 61.000 - 66.000 đồng/kg.

Vi phạm trong kinh doanh trò chơi điện tử, Du lịch Thành Thành Công bị phạt 170 triệu đồng
Vi phạm trong kinh doanh trò chơi điện tử, Du lịch Thành Thành Công bị phạt 170 triệu đồng

Vừa qua, Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) với mức phạt 170 triệu đồng, vì kinh doanh sai chủng loại máy trò chơi điện tử có thưởng tại Khách sạn TTC - Cần Thơ.