Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đừng quên bổ sung sắt và kẽm - 2 vi chất quan trọng cho hệ miễn dịch của trẻ

Thời gian gần đây, Khoa Nhi (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm không xảy ra theo mùa, trẻ ốm nhiều do thời tiết thay đổi thất thường. Đa số trẻ đến khám, đều trong tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu sắt và kẽm - 2 vi chất quan trọng cho hệ miễn dịch.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết: Sắt và kẽm là 2 vi chất góp phần cải thiện miễn dịch cho trẻ, tuy nhiên ít gia đình quan tâm bổ sung. Trẻ bị thiếu sắt, kẽm sẽ suy dinh dưỡng, thấp còi và tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, các bệnh do virus. Nếu thiếu cả sắt và kẽm, trẻ có thể suy giảm đề kháng, dễ ốm vặt, da xanh, tái, nhợt, mệt mỏi, hay ngáp vặt, buồn ngủ, thiếu tập trung, dễ cáu gắt; nặng hơn, trẻ sẽ bị rối loạn giấc ngủ, kém hấp thu, chậm cao lớn, dễ mắc bệnh về da.

Sắt tham gia vào quá trình sản sinh ra các tế bào miễn dịch Lympho T - giúp chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn. Vì vậy, khi cơ thể trẻ bị thiếu sắt, thì hệ miễn dịch sẽ suy giảm.

Kẽm cũng đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, vì kẽm vừa là thành phần, vừa là xúc tác tăng cường sản xuất ra các yếu tố miễn dịch (miễn dịch tế bào, miễn dịch thích ứng), từ đó tạo một hệ thống phòng thủ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Do vậy, khi thiếu sắt và kẽm, trẻ sẽ thiếu đi tấm chắn bảo vệ, suy giảm đề kháng, dễ mắc bệnh, mệt mỏi, thiếu tập trung, ảnh hưởng lớn đến học tập.

Các bậc phụ huynh không nên chỉ tập trung bổ sung DHA và canxi với mong muốn con thông minh, cao lớn, mà cần lưu ý bổ sung sắt và kẽm trong bữa ăn hàng ngày của trẻ bằng các thực phẩm như thịt bò, trứng, hàu, sò, ghẹ và một số loại rau lá xanh. Ban đầu, gia đình nên cho trẻ tập ăn với lượng nhỏ, sau đó tăng dần lượng thực phẩm.

Lời khuyên từ chuyên gia về những thực phẩm giàu kẽm, sắt cho trẻ em nên bổ sung:

Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Hạt - đặc biệt là các loại hạt như vừng, cây gai dầu, bí ngô, hạt chia, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, quả óc chó được sử dụng trong chế độ ăn của trẻ, không chỉ cung cấp chất xơ, chất béo, vitamin tốt, mà còn chứa lượng kẽm đáng kể. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể nhận lượng kẽm từ ngũ cốc nguyên hạt như lúa mỳ, yến mạch và gạo...

Các loại thịt: Tất cả các loại thịt đều có lượng kẽm dồi dào, cha mẹ nên cho trẻ ăn thịt gia cầm không da hoặc thịt nạc với ít chất béo hơn để có đủ lượng kẽm.

Sữa ít béo, sữa chua: Ngoài canxi, uống sữa, ăn sữa chua hằng ngày, có thể đáp ứng nhu cầu kẽm của trẻ. Một cốc sữa chua nguyên chất ít béo, chứa 2,2mg kẽm.

Các loại đậu: Tất cả các loại đậu đều có một lượng sắt, kẽm dồi dào.

PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy cũng nhấn mạnh, trong chế độ ăn hàng ngày, cơ thể chỉ hấp thu được 5 - 15% lượng sắt và 10 - 30% kẽm của thực phẩm. Đi đôi với bổ sung vi chất, cha mẹ nên cho trẻ tăng cường vui chơi vận động, tạo môi trường sống sạch sẽ để giúp trẻ phòng chống bệnh tật, nâng cao đề kháng cho cơ thể.

Khi trẻ có biểu hiện suy dinh dưỡng, thấp còi, hay ốm vặt do suy giảm đề kháng…, cha mẹ cần đưa con đi khám để được bác sỹ chuyên khoa tư vấn phù hợp.

Hương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?
Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?

Mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

Thời gian qua, Nam Định đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính đột phá, sẵn sàng đón các nhà đầu tư với các quy hoạch xây dựng khu, cụm công nghiệp nhằm tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế, xã hội.

Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng
Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng

Dự án Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ đã thể hiện sự quyết tâm dám nghĩ, dám làm vượt lên tất cả các khó khăn đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao.

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”
Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”, là vấn đề mà nhân dân, dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Việc lựa chọn, bố trí nhân sự vì thế luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin sai lệch.

Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5
Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới ban hành Quyết định số 414 về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc với cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu
Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR – sàn HOSE) vừa thông báo, ngày 13/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.