Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có trả lời liên quan đến quan điểm của Bộ GTVT về kiến nghị mới đây của Hiệp hội Taxi Hà Nội - đề nghị các cấp có thẩm quyền dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, hoạt động của Grab và Uber đang gây bất an cho xã hội
Thứ trưởng Đông cho biết, loại hình vận tải có sử dụng các công nghệ về quản lý vận tải và kết nối đã được phổ biến ở nước ta vài năm nay, chúng ta thường quen với các tên gọi Uber, Grab. Thực tế, đã có đến 10 hãng, kể cả những hãng taxi của chúng ta đã áp dụng các công nghệ về kết nối và kết nối không phải chỉ bằng điện thoại, mà khai thác cả facebook, rất tiện dụng cho người sử dụng.
“Theo Luật Giao thông đường bộ thì, UBND của các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm có phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có quy hoạch giao thông vận tải, phát triển hạ tầng, quản lý về lượng xe và quản lý tổ chức các loại hình vận tải như xe bus, taxi… thông qua quy hoạch sẽ xác định được lượng xe phân bổ cho các tổ chức vận tải” – Thứ trưởng Đông cho hay.
Như vậy, ông Đông cho rằng, việc kiểm soát số lượng cho từng loại hình vận tải thuộc thẩm quyền của địa phương. Khi Hiệp hội Vận tải có kiến nghị, các địa phương sẽ phải xem xét, tùy theo điều kiện hạ tầng giao thông của các địa phương đó để quyết định xem - có thể dừng cấp hay là vẫn tiếp tục cấp trên cơ sở phải đáp ứng được nhu cầu đi lại nói chung với điều kiện của hạ tầng của đô thị đó.
Thứ trưởng Đông cho rằng vấn đề dừng hay tiếp tục cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử là do các địa phương quyết định
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có đơn kiến nghị gửi gửi tới Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan đề nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber ngay trong tháng 9/2017, do gây bất an cho xã hội.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Quyết định 24/QĐ-BGTVT "đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sai trái của Uber và Grab".
Hiệp hội này kiến nghị cho dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm và dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, Bộ GTVT phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm, chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm.
Ngoài ra, Hiệp hội Taxi Hà Nội còn kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam.
Hưng Khánh