Việc đưa Grab và Uber vào loại hình taxi “kiểu mới”, theo UBND TP. Hồ Chí Minh là để có đủ cơ sở quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Hoạt động của Grab và Uber phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như loại hình taxi truyền thống, nhưng sẽ có sự khác biệt giữa 2 loại hình này.

Quản lý Grab, Uber theo hình thức taxi

Đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình taxi "kiểu mới"

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi. UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu khi triển khai thí điểm hình thức đi chung xe, chỉ áp dụng cho xe 9 chỗ trở xuống, đồng thời mỗi chuyến xe chỉ thực hiện tối đa hai hợp đồng nhằm tránh xảy ra tình trạng "xe dù, bến cóc". Đặc biệt, phải có nhận diện riêng dán trên phương tiện, nhằm có cơ sở kiểm tra, xử lý.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, hiện nay thành phố có 21 doanh nghiệp taxi với số lượng 11.060 xe; cấp phù hiệu xe hợp đồng cho các loại xe từ 9 chỗ trở xuống là 15.344 chiếc. Như vậy, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động trên địa bàn là 26.404 xe, đã làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố.

Hoan Nguyễn