Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các Anh hùng liệt sĩ

Nhân dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), tối 19/7, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt", tại điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ A1, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, thắp nến tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàng Dương - Ảnh: VGP
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, thắp nến tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàng Dương - Ảnh: VGP

Tại điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; tại điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ A1 có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; cùng tham dự chương trình còn có lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng…

Bên những "ngôi đền linh thiêng" được xây lên từ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay và mai sau; từ ký ức chiến tranh còn khắc ghi trong tâm trí; từ vết thương trên thân thể người cựu chiến binh; từ vết sẹo vẫn in hằn trên đất mẹ; từ bùn, máu và hoa, với niềm xúc động, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi những lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước.

Trong giờ phút trang nghiêm, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, các đại biểu tham dự chương trình kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1 - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Mãi mãi ghi nhớ, tự hào về các thế hệ cha ông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc đã viết nên bản anh hùng ca bất hủ về lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc với khát vọng tự do, hòa bình và hạnh phúc.

Mỗi người Việt Nam hôm nay khắc ghi trong tim rằng mỗi phút giây đang sống trong bình yên, hạnh phúc đã được đổi bằng sự hy sinh, xương máu của các thế hệ cha ông. Chỉ riêng trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại 1,2 triệu người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống để thân thể thành đất đai tổ quốc, hồn bay lên hóa linh khí quốc gia.

Đến nay vẫn còn gần 200.000 liệt sĩ nằm lại đâu đó, lặng lẽ trên chiến trường xưa, để lại niềm tiếc thương và sự mong chờ được đón các anh, chị trở về với người thân, gia đình; vẫn còn đó gần 300.000 ngôi mộ liệt sĩ thiếu những dòng ghi tên tuổi, quê hương; hàng triệu thương binh, bệnh binh đã mất đi một phần máu thịt, sức khỏe và tuổi thanh xuân.

"Và ngay trong thời khắc không còn tiếng súng, vẫn còn bao liệt sĩ đã hi sinh thầm lặng nơi biên cương, đảo xa hay trên những nhà giàn, bãi đá giữa trùng khơi... để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, gìn giữ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng xúc động khi nhắc lại những ký ức hào hùng của "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt. Máu trộn bùn non. Gan không núng. Chí không mòn" để có "9 năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".

Còn Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương-nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước, trong đó có những nhà lãnh đạo, nhiều đảng viên kiên trung, chí sĩ cách mạng như cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Anh hùng Lưu Chí Hiếu, nữ Anh hùng Võ Thị Sáu, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh... đã trở thành biểu tượng của lòng kiên trung bất tử, một thời kỳ đấu tranh hào hùng trong lịch sử dân tộc.

Đây chỉ là hai trong số hàng nghìn, hàng vạn "địa chỉ đỏ" biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, hy sinh của các thế hệ cha anh.

"Từ đỉnh Đồi A1 đến "Côn Đảo-Bàn thờ thiêng của Tổ quốc", chúng ta hãy cùng thắp lên những ngọn nến, nén nhang để tưởng nhớ, tri ân hàng triệu Anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang.

Lịch sử và dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, tự hào về ý chí quật cường của các thế hệ cha ông cùng với những "Thiên anh hùng ca bất diệt" để giành lại được hoà bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc ta, non sông, đất nước ta", Phó Thủ tướng nói.

Các cựu chiến binh, chiến sĩ Điện Biên năm xưa dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt
Các cựu chiến binh, chiến sĩ Điện Biên năm xưa dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" tại điểm cầu Nghĩa trang Liệt sĩ A1 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo Phó Thủ tướng, chiến tranh đã lùi xa, những vùng đất một thời mưa bom, bão đạn đã thay da đổi thịt với màu xanh, những xóm làng trù phú, bình yên. Côn Đảo không còn là "Địa ngục trần gian" và trên mảnh đất Điện Biên hôm nay "Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng". Nhưng vẫn còn những nỗi đau khắc khoải của những người mẹ, người cha, người vợ, người con, những vết thương mỗi khi trở gió lại đau nhức nhối trên thân thể người chiến sĩ năm xưa, những di chứng do chất độc da cam ảnh hưởng đến nhiều thế hệ...

Phát huy đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" từ nghìn đời của dân tộc, 76 năm qua, rất nhiều phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm.

Những nguồn lực to lớn đã được huy động nhằm thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa như: Nhà tình nghĩa; Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; Sổ tiết kiệm tình nghĩa; Chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, thực hiện đồng bộ, nâng cao mức sống của người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng các tổ chức, cá nhân, cộng đồng để xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được đẩy mạnh.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" gồm 3 chương: Việt Nam máu và hoa; Những cánh hoa bất tử; Khúc ca hòa bình - Ảnh: VGP

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đồng bào trong và ngoài nước đã có nhiều hoạt động thiết thực đền ơn đáp nghĩa, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Để xứng đáng với những cống hiến, hy sinh đó, các cấp, các ngành và toàn xã hội cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa để tri ân những người có công với Tổ quốc; tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ mai sau.

Chương trình nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp
Chương trình nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ - Ảnh: VGP

"Lịch sử hào hùng cùng khát vọng phát triển, hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân  thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đó cũng chính sự đền đáp, tri ân có ý nghĩa cao cả, tốt đẹp nhất đối với các Anh hùng liệt sĩ", Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại

Nhắc đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể không nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự kiệt xuất với tư duy chiến lược vượt trội. Chiến thắng Điện Biên Phủ - là sự khẳng định thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...