Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức đưa vào vận hànhĐường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức đưa vào vận hành

Theo Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn, việc đưa tuyến đường vào vận hành miễn phí sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trước đó, ngày 10/1/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức đánh giá tổng thể công tác chuẩn bị và chấp thuận đưa dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn vào khai thác theo đề xuất của nhà đầu tư.

Thông qua thời gian vận hành miễn phí, nhà đầu tư sẽ đánh giá toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống bảo đảm an toàn giao thông, tiếp tục rà soát, đối chiếu số liệu và đánh giá lưu lượng, các ảnh hưởng khác nhằm thống nhất với tỉnh Lạng Sơn các giải pháp khắc phục tồn tại của phương án tài chính, gồm cả việc bị ảnh hưởng doanh thu. Đồng thời, hoàn thiện các điều kiện vận hành thông suốt, an toàn lâu dài để dự án không bị gián đoạn trong thời gian tới.

Tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng chiều dài 64 km, từ điểm đầu tại Km 45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1, tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) đến điểm cuối tại Km 109+660 kết nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức BOT (thuộc TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Trên đoạn tuyến có 5 nút giao với các Quốc lộ 1, Quốc lộ 279, Quốc lộ 37, Quốc lộ 31 và đường tỉnh 242. Toàn đoạn tuyến có 33 cầu gồm 5 cầu đường ngang vượt trên tuyến cao tốc, 28 cầu vượt dòng chảy và cầu cạn vượt địa hình tuyến cao tốc.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Đoạn tuyến đường cao tốc này được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông của người và phương tiện từ Lạng Sơn đến Hà Nội và ngược lại.

Đây là tuyến đường huyết mạch nối hành lang kinh tế quan trọng Hà Nội-Lạng Sơn và là một trong bảy tuyến cao tốc xuyên tâm kết nối với thủ đô Hà Nội.

 Nguyễn Kiên