Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ECB có thể cắt giảm lãi suất vào mùa Hè 2024

ECB có thể sẽ tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào mùa Hè 2024, sau 10 lần tăng liên tiếp, nhưng quyết định này sẽ còn phụ thuộc vào các chỉ số kinh tế đạt được trong thời gian tới.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.
ECB có thể cắt giảm lãi suất vào mùa Hè 2024. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

Trả lời kênh truyền hình Bloomberg bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới Davos ngày 17/01, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết, chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát đang đi đúng hướng khi tỷ lệ lạm phát trong khu vực đồng Euro đã giảm từ mức đỉnh 10,2% tháng 10/2022 xuống chỉ còn 2,9% vào tháng 12/2023.

Người đứng đầu ECB bày tỏ tin tưởng tỷ lệ lạm phát khu vực Euro sẽ về mức mục tiêu đặt ra là 2% trong trung hạn khi giá năng lượng tiếp tục chiều hướng suy giảm và sự gián đoạn về nguồn cung tạm thời được giải quyết.

Bà Christine Lagarde cho rằng, vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng khi vẫn còn những yếu tố có thể khiến lạm phát tăng trở lại, nhất là chính sách tăng tiền lương để bù lạm phát mà nhiều quốc gia thành viên chuẩn bị triển khai.

Bà Christine Lagarde cho rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng - Ảnh: Sud Ouest
Bà Christine Lagarde cho rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng. Ảnh Sud Ouest.

ECB sẽ chờ thêm các số liệu cụ thể về mức tăng tiền lương và tỷ lệ lạm phát ghi nhận được vào tháng Tư hoặc tháng Năm tới, để quyết định về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ của mình. Từ tháng 07/2022 đến tháng 09/2023, ECB đã liên tiếp 10 lần tăng lãi suất tiết kiệm lên mức kỷ lục 4% để kiềm chế lạm phát. Khi được hỏi về khả năng ECB sẽ có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào mùa Hè 2024.

“Tôi muốn nói là điều này có thể xảy ra. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói là cần thận trọng bởi quyết định này còn phụ thuộc vào các dữ liệu ghi nhận cũng như vẫn còn đó một sự thiếu chắc chắn hay một số chỉ số không đạt như chúng tôi kỳ vọng”, bà Christine Lagarde cho biết.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhận định, triển vọng của kinh tế khu vực đồng Euro và Châu Âu sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm 2024 và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại với chỉ 5,2% trong năm 2023.

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.