Với công suất hơn 21.000 tấn hàng hóa mỗi tuần kết nối 25 cửa ngõ trong khu vực, Emirates SkyCargo đang khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng cho thương mại quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh mẽ.

Hàng hóa Việt Nam được kết nối với hơn 145 điểm đến quốc tế thông qua Emirates SkyCargo
Hàng hóa Việt Nam được kết nối với hơn 145 điểm đến quốc tế thông qua Emirates SkyCargo (Ảnh: Dạ Quang)

Trong năm tài chính 2024-2025, Emirates SkyCargo đã vận chuyển 13.873 tấn hàng hóa tổng hợp từ Việt Nam, chủ yếu là điện tử, dệt may, nông sản và thủy sản. Ba chuyến bay chở hàng chuyên dụng mỗi tuần từ Hà Nội, kết hợp cùng mạng lưới chuyến bay chở khách bằng Airbus A380 và Boeing 777, đã mở rộng đáng kể năng lực vận tải của hãng tại thị trường này.

Ông Cao Dương, Giám đốc Vận tải Hàng hóa Emirates tại Việt Nam, nhận định: “Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Công suất gia tăng của Emirates SkyCargo sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời phù hợp với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics khu vực vào năm 2045”.

Nhờ vào mạng lưới rộng lớn được ví như “Con đường Tơ lụa Trên không”, hàng hóa Việt Nam được kết nối với hơn 145 điểm đến quốc tế, đồng thời hòa nhịp với những sáng kiến thương mại toàn cầu như Vành đai và Con đường, qua đó mở rộng cánh cửa hội nhập và nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Song song với việc phát triển mạng lưới riêng, Emirates SkyCargo còn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cùng Teleport - đơn vị vận tải hàng hóa của AirAsia. Liên minh này mở rộng phạm vi tiếp cận tới hơn 100 sân bay lớn nhỏ trong khu vực, giúp doanh nghiệp Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thuận lợi hơn khi kết nối với các thị trường trọng điểm tại châu Âu, Hoa Kỳ và Canada.

Từ khi khai trương tuyến vận tải hàng hóa Dubai - Thượng Hải năm 2002, Emirates SkyCargo luôn là hãng tiên phong tại khu vực Đông Á. Gần đây, hãng tiếp tục mở chuyến bay chở hàng trực tiếp hàng tuần từ Narita (Nhật Bản) đến Trung Đông, đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình tăng cường kết nối xuyên lục địa.

Ông Abdulla Alkhallafi, Phó Chủ tịch phụ trách Vận tải Hàng hóa khu vực Viễn Đông và châu Úc
Ông Abdulla Alkhallafi, Phó Chủ tịch phụ trách Vận tải Hàng hóa khu vực Viễn Đông và châu Úc

Theo ông Abdulla Alkhallafi, Phó Chủ tịch phụ trách Vận tải Hàng hóa khu vực Viễn Đông và châu Úc: “Đông Á và Đông Nam Á không chỉ là điểm neo của mạng lưới toàn cầu, mà còn đang định hình tương lai của logistics và thương mại quốc tế. Đầu tư bền vững của Emirates tại khu vực, đặc biệt là Việt Nam, phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng năng lực và mở rộng quan hệ đối tác, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng”.

Chiến lược tăng trưởng 10 năm của Emirates SkyCargo đặt Việt Nam vào nhóm thị trường ưu tiên, không chỉ qua việc tăng tần suất bay mà còn mở ra các tuyến vận tải mới. Trong vai trò một cầu nối thương mại toàn cầu, hãng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong hành trình mở rộng thị trường, góp phần củng cố chuỗi cung ứng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế song phương.

Chiến lược vận tải hàng không toàn cầu của Emirates SkyCargo mang đến cho Việt Nam một lợi thế chiến lược trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics khu vực vào năm 2045. Trước hết, mạng lưới bay khổng lồ của Emirates không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn mở ra khả năng tiếp cận trực tiếp các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông – những khu vực có nhu cầu lớn đối với hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, việc vận chuyển khối lượng lớn nông sản tươi sống, điện tử và hàng công nghệ cao cho thấy Việt Nam đang ngày càng gắn kết sâu hơn với các chuỗi giá trị toàn cầu.

Sự hiện diện của một hãng vận tải quốc tế quy mô như Emirates SkyCargo sẽ góp phần thu hút thêm đầu tư hạ tầng logistics tại Việt Nam, từ hệ thống kho lạnh, kho ngoại quan đến trung tâm phân phối hàng hóa quốc tế.

Dạ Quang