Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVN lần đầu được Fitch Ratings xếp hạng tín dụng tích cực

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiến thêm một bước trên đường hướng tới mục tiêu phát hành trái phiếu bằng USD và nâng cao năng lực tài chính của mình sau khi được Fitch Ratings xác nhận hồ sơ tín nhiệm.

EVN được xếp hạng nhà phát hành nợ (Issuer Default Rating, IDR) mức “BB” với “Viễn cảnh Ổn định” về vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ. Thứ hạng này của EVN tương xứng với hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Chiến lược bền vững tài chính của EVN được Ngân hàng Thế giới hỗ trợ…

EVN lần đầu được Fitch Ratings xếp hạng tín dụng tích cực - Hình 1

Ảnh minh họa

“Mức tín nhiệm tích cực này giúp EVN phát hành trái phiếu quốc tế, đa dạng hóa nguồn vốn, và là một sự đảm bảo cho các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế. Nay chúng tôi đã có cơ sở vững chắc hơn để có thể huy động vốn đầu tư các dự án điện, tăng khả năng cung ứng điện cho khách hàng tại Việt Nam” - ông Đinh Quang Tri, Quyền Tổng giám đốc EVN cho hay.

Ban Năng lượng toàn cầu của Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ quá trình xếp hạng này thông qua các biện pháp cấp vốn và tư vấn, bao gồm chỉ định Ngân hàng Mizuho làm công tác chuẩn bị và thực hiện quá trình. Quá trình này được Quỹ hạ tầng toàn cầu (Global Infrastructure Facility, GIF) tích cực chỉ đạo và hỗ trợ. Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị vào tháng 2/2018 EVN đã chỉ định Fitch Rating thực hiện xếp hạng.

“Mức tín nhiệm tích cực này sẽ đảm bảo cho các nhà đầu tư cá nhân và cho vay thương mại về năng lực tài chính và kỹ thuật của EVN và thay đổi nhận thức về rủi ro của họ khi ký kết các hợp đồng mua điện dài hạn cũng như hợp đồng cho vay. Mức tín nhiệm này cũng làm cho các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước yên tâm hơn với bất kỳ kế hoạch phát hành trái phiếu nào của EVN.” - ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

Kết quả xếp hạng của Fitch Ratings căn cứ vào mối quan hệ chặt chẽ của EVN với Nhà nước, vị thế thị trường vững chắc, mức cầu tiêu thụ điện lớn tại Việt Nam, và tỷ lệ thu hồi cao.

“Tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư tư nhân và giúp EVN tiếp cận thị trường vốn tốt hơn chính là những điều đang diễn ra tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng quá trình này sẽ giúp tăng cường năng lực tài chính của ngành năng lượng Việt Nam nói riêngvà của Việt Nam nói chung trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn vốn để cuối cùng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và người nộp thuế về lâu dài.” - ông Jordan Schwartz, Đồng chủ tịch Hội đồng quản trị GIF, Giám đốc Ban Hạ tầng, PPP & Bảo lãnh, Ngân hàng Thế giới nói.

Thành công phát triển của Việt Nam trong 30 năm qua rất ấn tượng. Quá trình cải cách chính trị và kinh tế, còn gọi là Đổi mới, từ năm 1986 đã mang lại tăng trưởng và phát triển kinh tế với tốc độ cao, biến Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành một nước thu nhập trung bình. Tăng trưởng kinh tế năm 2017 mạnh nhờ ngành công nghiệp chế tạo hướng xuất khẩu, cầu nội địa và ngành nông nghiệp đang hồi phục dần. Tốc độ tăng trưởng 6,8% năm 2017 là tốc độ cao nhất trong 10 năm qua. Nhờ điều kiện trong nước và quốc tế thuận lợi nền kinh tế Việt Nam trong Quý 1/2018 đã tăng trưởng mạnh nhất trong vòng một thập kỷ qua, trong đó GDP thực thế tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành điện là nhân tố sống còn hỗ trợ phát triển kinh tế. EVN đã sắp hoàn thành mục tiêu cấp điện cho toàn dân, và đã giảm tổn thất kỹ thuật và thương mại hướng tới đạt chuẩn quốc tế.

Ban Hạ tầng toàn cầu (GIF) là một bộ phận trong Ngân hàng Thế giới và là một đối tác của chính phủ các nước, các ngân hàng phát triển đa phương, các nhà đầu tư tư nhân và các bên cho vay. Ban hỗ trợ công tác chuẩn bị dự án, lên phương án cơ cấu và tư vấn cho khách hàng tại các nền kinh tế mới nổi.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.