Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả 

Tại Hải Phòng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức Hội nghị "EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả".

Hội nghị, có sự tham gia của các vị: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường; Cục phó Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Phạm Quang Huy; Vụ phó Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) Trịnh Quốc Vũ; đại diện các ban chuyên môn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc Nguyễn Đức Thiện; lãnh đạo một số ban chuyên môn Tổng công ty.

Hội nghị là dịp để Tổng công ty Điện lực miền Bắc có cơ hội được gặp mặt lãnh đạo chính quyền các địa phương, các khách hàng lớn, các đối tác trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía bắc trong suốt những năm qua. 

Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu tại các công ty điện lực.

Nỗ lực đảm bảo cung cấp điện năm 2023

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Vũ Anh Phương cho biết, 2022 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành điện Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Giá nhiên liệu tăng cao, khiến việc cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện gặp nhiều khó khăn, nhiều nơi trên thế giới phải tăng giá điện, tiết giảm cung ứng điện…

Song, với việc bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng nhiều giải pháp hiệu quả, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã nỗ lực mọi nguồn lực nhằm đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội và Nhân dân của 27 tỉnh, thành phố phía bắc.

Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC
Phó tổng giám đốc EVNNPC Vũ Anh Phương phát biểu tại hội nghị

Đưa ra những dự báo tình hình của năm 2023, ông Vũ Anh Phương nhận định, diễn biến thời tiết sẽ có nhiều đợt nắng nóng cực đoan gay gắt, điện năng tiêu thụ cho sinh hoạt sẽ tăng cao đột biến, đặc biệt là vào các giờ cao điểm những ngày nắng nóng gay gắt (từ cuối tháng 4 đến tháng 8/2023).

Dự báo, phụ tải mùa hè năm 2023, qua tính toán Pmax của Tổng công ty, sẽ rơi vào khoảng 16.403 MW – 16.943 MW (tương ứng tăng 5,5% - 8,8%). Như vậy, những ngày nắng nóng cực đoan vào các khung giờ cao điểm, hệ thống điện miền Bắc (gồm 27 tỉnh phía bắc và Thủ đô Hà Nội) có khả năng phải điều tiết giảm 1.400 MW – 2.600 MW (tương đương tăng từ 8,5% - 15%).

Đứng trước những khó khăn đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ nỗ lực tối đa, huy động mọi nguồn lực để chuẩn bị cho việc đảm bảo cung ứng điện của năm 2023 và các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, để có sự chủ động, ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra, Tổng công ty mong nhận được sự đồng hành, hợp tác của các khách hàng trong việc bố trí lịch sản xuất hợp lý, khoa học, nhất là vào các khung giờ cao điểm, để cùng Tổng công ty đảm bảo vận hành hệ thống điện miền Bắc được ổn định, an toàn.

Tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Giám đốc Công ty CP Xi măng Long Sơn (Thanh Hóa) Trương Văn Lợi cho biết:

"Việc thực hiện tiết kiệm điện - chính là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng. Công ty Long Sơn sử dụng điện, sản lượng điện 476 triệu kWh (tương đương 40 triệu kWh/tháng).

Là một trong những khách hàng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi xác định trách nhiệm của mình là góp phần đảm bảo ổn định cung cấp điện. Do đó, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp rất tốt với Công ty Điện lực Thanh Hóa để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR).

Từ năm 2019 - 2021, đơn vị đã thực hiện 5 sự kiện DR với tổng công suất tiết giảm 105 MW, đặc biệt năm 2022, chúng tôi đã thực hiện tiết giảm công suất tiết 80 MW vào các khung giờ cao điểm nắng nóng khi thiếu nguồn điện theo yêu cầu của ngành điện. 

Ông Trương Văn Lợi, Giám đốc Công ty CP Xi măng Long Sơn, Thanh Hóa
Giám đốc Công ty CP Xi măng Long Sơn Trương Văn Lợi 

Để phối hợp thực hiện tốt công tác DR, chúng tôi đã phân loại dây chuyền sản xuất ra nhiều hạng mục, qua đó đánh giá các mức độ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty khi các hạng mục này phải ngừng sản xuất, từ đó phối hợp với ngành điện xây dựng quy trình phối hợp giữa 2 đơn vị nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện trong các tình huống, kịch bản thực hiện tiết giảm phụ tải, nhất là trong các trường hợp DR khẩn cấp". 

 Ông Trần Nhật Minh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nhựa Tiền phong, Hải Phòng
Phó giám đốc Công ty CP nhựa Tiền Phong Trần Nhật Minh 

Phó giám đốc Công ty CP nhựa Tiền Phong Trần Nhật Minh:

"Nhu cầu sử dụng điện của nhựa Tiền Phong năm 2022: Công suất trung bình 5.030 kW. Kết thúc năm 2022 lượng điện tiêu thụ là: 43.590.434 kWh. Nhằm thực hiện tốt giải pháp đồng bộ về quản lý và kỹ thuật để sử dụng điện tiết kiệm, công ty thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị tiêu thụ điện năng để tránh làm hao tổn điện năng; tiết giảm điện tiêu thụ cho hệ thống khí nén bằng cách, lắp biến tần cho động cơ nén khí và khắc phục kịp thời các điểm rò rỉ khí nén trên hệ thống.

Chúng tôi đầu tư và đưa vào sử dụng các máy làm lạnh mới kiểu nén xoắn ốc sử dụng hệ điều khiển biến tần - động cơ có chỉ số hiệu quả cos phi cao, đạt tiêu chuẩn thay thế cho các máy lạnh kiểu máy nén trục vít cũ, chỉ số hiệu quả cos phi thấp; sử dụng tháp giải nhiệt nước với công suất chỉ 7,5 kW, thay thế cho máy làm lạnh nước có công suất 40 kW để cấp nước làm mát cho các máy tạo hạt.

Đơn vị đầu tư hệ thống máy ép phun mới sản xuất phụ tùng PVC, phụ tùng PE-PPR sử dụng hệ điều khiển biến tần - động cơ servo, có năng suất, hiệu quả sử dụng điện cao và nâng cao năng lực sản xuất; tiếp tục thay thế dần các đèn cao áp Halide 250 W, chuyển sang đèn LED cao áp 120 W có hiệu suất phát quang cao tại các khu vực xưởng sản xuất. Ngoài ra, chúng tôi sử dụng 100% đèn chiếu sáng LED tiết kiệm điện 100W, hiệu suất sử dụng cao tại khu vực nhà xưởng mới và đường nội bộ khu vực mới.

Công ty CP nhựa Tiền Phongđã ký kết hợp đồng thoả thuận điều chỉnh phụ tải DR với Công ty Điện lực Hải Phòng, đề xuất phương án điều chỉnh phụ tải một cách linh hoạt khi hệ thống thiếu hụt công suất vào giờ cao điểm. Để thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện và DR, chúng tôi đã giao cho bộ phận kỹ thuật điện làm đầu mối, phối hợp với điện lực để trao đổi, cập nhật thông tin trực tiếp từ phía điện lực Hải Phòng.

Khi phía điện lực thông báo về thời gian có thể điều chỉnh phụ tải, căn cứ tiến độ giao hàng, chúng tôi xây dựng kế hoạch đối với bộ phận sản xuất, bố trí lao động làm việc tăng hoặc giảm ca vào khung giờ thích hợp. Nếu cần tiết giảm toàn bộ công suất cả nhà máy, công ty sẽ bố trí công nhân nghỉ, hoặc bố trí bảo dưỡng dây chuyền máy móc".

Phấn đấu vì mục tiêu chung của đất nước 

Phát biểu tại hội nghị, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Phạm Quang Huy cho biết, khu vực miền Bắc, hệ thống điện miền Bắc đã trở thành phần hệ thống điện lớn nhất 3 miền với mức công suất cực đại đạt 22,3 GW và sản lượng đạt 124 tỷ kWh vào năm 2022.

Việc cung cấp điện tại miền Bắc trong các năm tới, dự kiến rất khó khăn, do nhu cầu sử dụng điện hệ thống điện miền Bắc có xu hướng tăng nhanh hơn các vùng, miền khác. Trong khi đó, thiếu các nguồn điện mới được triển khai xây dựng, nhất là trong các ngày cao điểm mùa nắng nóng, phụ tải điện có xu hướng tăng rất cao, đột biến trong khi các nguồn thủy điện và nhiệt điện đều bị giới hạn công suất khả dụng. 

Ông Phạm Quang Huy – Phó Cục Trưởng Cục điều tiết điện lực, Bộ Công Thương
Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Phạm Quang Huy 

Đại diện Bộ Công Thương đề nghị, sự đồng hành của các khách hàng sử dụng điện cùng các đơn vị điện lực, trong việc quản lý nhu cầu điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, phấn đấu vì mục tiêu chung của đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 55-NQ-TW năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Ông Hoàng Minh Cường – Uỷ viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng
Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường 

Chia sẻ với những khó khăn và thách thức của ngành điện, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Hoàng Minh Cường cho biết, thành phố cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành điện, cũng như các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải.

EVNNPC mong muốn nhận được sự hỗ trợ...

Kết luận tại hội nghị, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Nguyễn Đức Thiện khẳng định, năm  2023 sẽ gặp nhiều khó khăn. Song, mục tiêu cao nhất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đó là huy động tối đa mọi nguồn lực, quyết liệt và linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc
Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc Nguyễn Đức Thiện 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ tiếp tục thực hiện những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN, mục tiêu như Nghị quyết của Hội đồng thành viên Tồng công ty đã đề ra, về việc đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống Nhân dân 27 tỉnh, thành phố phía bắc. Đề đạt được mục tiêu này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc mong muốn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của khách hàng sử dụng điện, nhất là cộng đồng doanh nghiệp.

Các khách hàng cần chủ động bố trí hợp lý sản xuất, tránh sản xuất vào các giờ cao điểm, nhất là các phụ tải tiêu thụ công suất lớn của các ngành sản xuất thép, xi măng, luyện quặng, sản xuất vật liệu xây dựng; tăng cường kết hợp bảo dưỡng, bảo trì thiết bị, dây chuyền sản xuất nhằm giảm tải cho lưới điện; chú trọng sử dụng điện tiết kiệm bằng cách sử dụng hiệu quả các thiết bị làm mát, hệ thống điều hoà, hạn chế việc vận hành các thiết bị có công suất lớn vào các giờ cao điểm.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, đề nghị các khách hàng chủ động phối hợp với Công ty Điện lực thực hiện tốt việc dự báo tình hình tiêu thụ điện hàng tháng; đồng thời căn cứ kế hoạch vận hành lưới điện của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc, tuân thủ lệnh điều độ; phối hợp chặt chẽ với các công ty điện lực tỉnh trong việc thực hiện DR để đảm bảo an toàn cho vận hành hệ thống điện, có phương án dự phòng để đảm bảo nguồn cung ứng điện cho đơn vị của mình.

Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu các công ty điện lực trên địa bàn chủ động làm việc với các khách hàng về kế hoạch DR cụ thể trên nguyên tắc luân phiên, công bằng và minh bạch để đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của việc DR tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Các công ty điện lực trên địa bàn rà soát và đảm bảo đóng điện toàn bộ các công trình điện chống quá tải cho mùa nắng nóng, chuẩn bị đầy đủ trang bị vật tư dự phòng, phương án vận hành, bố trí nhân lực quản lý vận hành đầy đủ để đảm bảo các lực lượng và vật tư dự phòng tốt nhất, sẵn sàng cho công tác quản lý vận hành năm 2023, nhất là mùa nắng nóng, mùa mưa bão 2023; tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng; sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp mọi yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ điện lực.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ bám sát dự báo tình hình cung ứng điện từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc, để có các phương án và kịch bản kịp thời, đồng thời cung cấp các thông tin sớm nhất đến các khách hàng để chủ động phối hợp trong việc vận hành lưới điện. 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đề nghị các công ty điện lực tiếp tục đẩy mạnh chương trình tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, tránh sử dụng thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm.

Việt Hạnh

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa tiêu hủy hơn 1.200 sản phẩm quần áo vi phạm
Thanh Hóa tiêu hủy hơn 1.200 sản phẩm quần áo vi phạm

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá cho biết, đơn vị vừa giám sát thực hiện tiêu hủy hơn 1.200 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

TDC muốn vay thêm 700 tỷ đồng từ ngân hàng để bổ sung vốn kinh doanh
TDC muốn vay thêm 700 tỷ đồng từ ngân hàng để bổ sung vốn kinh doanh

Đang dư nợ vay 1.576,6 tỷ đồng, CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC - sàn HOSE) được cấp hạn mức vay 700 tỷ đồng tại Ngân hàng BIDV.

Sản phụ sinh con khỏe mạnh từ phôi trữ đông 10 năm được “tái sinh” bằng ứng dụng AI
Sản phụ sinh con khỏe mạnh từ phôi trữ đông 10 năm được “tái sinh” bằng ứng dụng AI

Phôi ngày 2 đông lạnh 10 năm trước được các bác sĩ Bệnh viện Tâm Anh tái sinh, nuôi lên ngày 6 bằng hệ thống nuôi phôi tích hợp trí tuệ nhân tạo hiện đại, giúp chị Hồng Anh lần đầu làm mẹ ở tuổi 46 sau 12 năm hiếm muộn.

Cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước đối thủ tại 5 trong số 6 bang quan trọng
Cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước đối thủ tại 5 trong số 6 bang quan trọng

Theo cuộc thăm dò của New York Times và Siena College được thực hiện từ ngày 28/4 đến 9/5, cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước đối thủ Biden tại 5 trong số 6 bang chiến trường quan trọng.

Vi phạm kinh doanh bất động sản, Công ty Bình Dương bị xử phạt 550 triệu
Vi phạm kinh doanh bất động sản, Công ty Bình Dương bị xử phạt 550 triệu

Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư Bình Dương vừa bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt 550 triệu đồng do vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể tái cơ cấu danh mục Trading
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể tái cơ cấu danh mục Trading

Hôm nay, ngày 15/5, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào.