Trong những năm qua, Tổng công ty luôn thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội với chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng cao.

Đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

Để tiếp tục đảm bảo cung cấp điện trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng thương phẩm cao, đặc biệt là việc cung cấp điện ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng cũng như trong tình hình thời tiết ngày càng diễn biến cực đoan, khó dự báo trước, Tổng công ty đã tổ chức triển khai sớm, đồng bộ nhiều thực hiện những giải pháp.

Cụ thể, trong chỉ đạo điều hành, Tổng công ty đã có văn bản số 1312/EVNNPC-KT ngày 05 tháng 04 năm 2017 về việc đảm bảo cung cấp điện trong thời gian nắng nóng và mùa mưa bão năm 2017.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị chuẩn bị một số nội dung cụ thể để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các phụ tải, vận hành an toàn lưới điện trong các tháng mùa hè năm 2017. Theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và để lập, thực hiện phương án cấp điện hợp lý nhằm hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện. Tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện, đặc biệt lưu ý đối với các đường dây, trạm biến áp 110 kV và trung áp đang vận hành đầy tải, các trạm biến áp công cộng mang tải cao.

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về tác động bất lợi của thời tiết, những nỗ lực đảm bảo cung cấp điện, tiết kiệm điện, cảnh báo về trường hợp tiền điện tiêu thụ tăng đột biến trong các tháng nắng nóng, các thông tin về dịch vụ khách hàng; chú trọng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Làm việc với các cơ quan quản lý trên địa bàn, các khách hàng lớn, đề nghị khách hàng hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm.

Niêm yết, thông báo lịch và thực hiện ghi chỉ số công tơ đầy đủ, kịp thời cho khách hàng. Đẩy mạnh việc tuyên truyền để khách hàng, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn: Tổ dân phố, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… tích cực tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Tăng cường công tác phúc tra ghi chỉ số công tơ, đặc biệt là các khu vực thuê tổ dịch vụ nông thôn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp phát hiện ghi sai, ghi “độ” chỉ số công tơ.

Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị để chủ động ứng phó với thiên tai đảm bảo cho hệ thống điện vận hành tin cậy, an toàn.

Các Công ty Điện lực phối hợp với Trung tâm chăm sóc khách hàng tiếp nhận, giải quyết ngay các kiến nghị, khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc tăng đột biến hóa đơn tiền điện, chỉ số công tơ, báo sự cố điện.

Chủ động cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về kế hoạch ngừng cấp điện có kế hoạch, mất điện do sự cố vào phần mềm dùng chung để Trung tâm Chăm sóc khách hàng biết để chủ động trả lời khách hàng khi có yêu cầu.

Đẩy mạnh việc quảng bá, tuyên truyền hoạt động của Tổng đài chăm sóc khách hàng đến tất cả khách hàng và thực hiện tiếp nhận, phối hợp xử lý yêu cầu thông qua Tổng đài để kiểm soát chất lượng, thời gian giải quyết yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là các yêu cầu phản ánh về sự cố điện.

EVNNPC: Đảm bảo điện mùa nắng nóng và phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão - Hình 1

Mặt khác, ngay từ cuối năm 2016, Tổng công ty đã chủ động bố trí và giao nguồn vốn đầu tư, sửa chữa lớn, chống quá tải để các đơn vị có thời gian chuẩn bị và triển khai. Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành nâng công suất các trạm biến áp 110kV; nâng cấp một số đường dây 110kV nhằm nâng cao năng lực cấp tải cho các điện lực... Đồng thời, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh, hoàn thành việc lắp đặt các tụ bù để làm sao nâng chất lượng điện áp, giảm tổn thất cho các đường dây, trạm biến áp trước tháng 6. Để xử lý các sự cố điện có thể xảy ra một cách nhanh nhất, công tác ứng trực, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị… cũng được các đơn vị sẵn sàng.

Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị tiến hành rà soát lại toàn bộ năng lực lưới, khắc phục nhanh những khiếm quyết còn tồn tại trên lưới. Đồng thời, xem xét lại sơ đồ kết dây của các đường dây, TBA chọn ra được phương pháp vận hành tốt nhất trong điều kiện cực đoan về thời tiết...

Trong 4 tháng đầu năm, Tổng công ty đã thực hiện đóng điện đợt 1: 1361 TBA hoàn thành vào 30/4/2017; đợt 2: 280 TBA hoàn thành vào 30/6/2017.Về cơ bản các dự án đợt 1 đã hoàn thành đóng điện và đến 20/5 sẽ hoàn thiện tất cả các TBA chống quá tải để đưa vào sử dụng ( số liệu tính đến ngày 12/5/2017).

Đối với lưới điện cao thế: Đã thực hiện đóng điện 1 TBA  110kV, lắp bổ sung thêm máy MBA tại 12 TBA 110 kV; Đã nghiệm thu đóng điện hạng mục cải tạo ĐZ 110kV Bắc Ninh -  Đông Anh và nhánh rẽ Tiên Sơn; Đã nghiệm thu giai đoạn 2 Nâng công suất MBA T1 và Hoàn thiện sơ đồ TBA 110kV Lập Thạch , Nghiệm thu giai đoạn 2  Hoàn thiện sơ đồ TBA 110kV Phủ Lý…

Phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão

Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết luôn có diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ đối với hoạt động của ngành điện nói chung và EVNNPC nói riêng. Vì vậy, công tác phòng chống thiên tai luôn được EVNNPC chú trọng và ngày càng chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để ứng phó kịp thời; chủ động với những tình huống thiên tai xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại, khắc phục nhanh chóng sự cố.

Là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hệ thống lưới điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó 2/3 là các tỉnh trung du, miền núi – nơi chịu tác động mạnh nhất của thời tiết cực đoan. Do đó, EVNNPC luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, chủ động triển khai từ rất sớm từ việc kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng các phương án phòng chống; thành lập các đội xung kích; tổ chức diễn tập theo tình huống giả định...

Bên cạnh đó, EVNNPC cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát lưới điện, phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại trên lưới để vừa đáp ứng được việc cung ứng điện vừa tăng cường hệ thống điện trong thời điểm thiên tai; chuẩn bị xong vật tư dự phòng; bố trí lực lượng ứng trực để xử lý sự cố cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất một cách an toàn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của.

Trong tháng 4, Tổng công ty thực hiện tập trung vào nhiều nội dung cụ thể.

Đó là, kiểm tra 6 công trình thủy điện có vốn góp hoặc do các đơn vị thành viên Tổng công ty quản lý vận hành.

Đối với Thủy điện Hố Hô (Nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Thủy điện Hồ Bốn quản lý):  Ngày 9/5/2017 Tổng Giám đốc EVNNPC đã chủ trì cuộc họp với các Ban chức năng, Công ty thủy điện Hồ Bốn báo cáo phương án PCTT & TKCN cho Nhà máy thủy điện Hố Hô.  Theo đó, trong tháng 3/2017, Nhà máy thủy điện Hố Hô đã ban hành quy chế phối hợp với các địa phương…..

Các công việc cụ thể mà Nhà máy đã triển khai xong chuẩn bị cho công tác PCTT&TKCN của nhà máy năm 2017 như sau: Thành lập Ban Chỉ huy PCTT&TKCN nhà máy thủy điện Hố Hô năm 2017, thành lập đội xung kích PCTT&TKCN; Đã ban hành quy chế phối hợp giữa Nhà máy thủy điện Hố Hô với UBND huyện Hương Khê và các xã vùng hạ dung trong vận hành hồ chứa thủy điện; quy chế phối hợp với UBND huyện Tuyên Hóa và xã Hương Hóa trong vận hành hồ chứa thủy điện Hố Hô; Thực hiện kiểm tra tình trạng thiết bị, các hạng mục công trình trước mùa mưa bão; Ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị cung cấp hàng hóa, vật tư vật liệu sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra; Ký hợp đồng với Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh để tư vấn số liệu, quan trắc khí tượng thủy văn, tính toán, dự báo lượng nước đến các hồ chứa phục vụ công tác vận hành hồ chứa công trình thủy điện Hố Hô; Xây dựng Phương án diễn tập và kế hoạch diễn tập PCTT&TKCN gửi về BCH PCTT&TKCN huyện Hương Khê để xin ý kiến, hoàn thiện và chỉnh sửa phương án và kế hoạch diễn tập. Sau khi các bên thống nhất dự kiến sẽ diễn tập ngày 10-15/6/2017…

Ngoài ra, các đơn vị khác trong Tổng công ty cũng đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến đối với người dân về công tác an toàn về điện trong mùa mưa bão.

Gia Linh