Theo Meta, thuật toán của Facebook ưu tiên hiển thị nội dung từ người dùng lên bảng tin của những người có chung mối quan tâm. Tuy nhiên, một số tài khoản đã sử dụng các "chiến thuật" tinh vi để lách luật, chẳng hạn như đăng tải nội dung kèm theo chú thích dài lê thê, sử dụng vô số hashtag không liên quan, hoặc chèn những bình luận sáo rỗng, không ăn nhập gì với nội dung chính.

Facebook sẽ siết chặt nội dung, ngăn chặn bài đăng rác, câu view ảo. Ảnh: Minh họa
Facebook sẽ siết chặt nội dung, ngăn chặn bài đăng rác, câu view ảo. Ảnh: Minh họa

Để đối phó với tình trạng này, Meta tuyên bố rằng những bài đăng có các dấu hiệu trên sẽ bị giảm đáng kể khả năng hiển thị. Chúng sẽ chỉ tiếp cận được những người theo dõi hiện tại của tài khoản, thay vì được đề xuất rộng rãi trên bảng tin của những người dùng khác chưa theo dõi.

Meta cũng chỉ rõ, bài đăng rác thường là kết quả của hàng trăm tài khoản ảo cùng nhau tạo ra và chia sẻ một nội dung lặp đi lặp lại, gây ra sự hỗn loạn và khó chịu cho người dùng. Các tài khoản tham gia vào những hoạt động này sẽ bị hạn chế khả năng kiếm tiền và có nguy cơ bị giảm phạm vi tiếp cận người xem một cách đáng kể.

Đại diện Meta nhấn mạnh: "Các bình luận bị phát hiện là tương tác giả mạo theo mạng lưới sẽ bị giảm mức độ hiển thị". Ngược lại, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những nội dung độc đáo, mang tính tương tác chân thực và có giá trị với cộng đồng người dùng.

Trong năm 2024, Meta đã có những động thái quyết liệt trong việc làm sạch nền tảng, khi tiến hành gỡ bỏ tới 100 triệu trang fanpage giả mạo và 23 triệu hồ sơ giả mạo nhà sáng tạo nội dung. Mạng xã hội này cũng đã triển khai các công cụ hỗ trợ quản lý, giúp người dùng phát hiện và tự động ẩn những bình luận có khả năng đến từ các tài khoản ảo.

Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp cho người dùng khả năng báo cáo các trường hợp giả mạo xuất hiện trong phần bình luận. Hiện tại, Meta đang thử nghiệm một tính năng mới, cho phép người dùng đánh dấu những bình luận mà họ cho là không phù hợp với chuẩn mực cộng đồng hoặc không phù hợp với tinh thần của bài đăng.

Những động thái này cho thấy quyết tâm của Meta trong việc xây dựng một môi trường trực tuyến lành mạnh, ưu tiên những nội dung chất lượng và tương tác chân thực, đồng thời loại bỏ những hành vi câu view rẻ tiền và gây phiền toái cho người dùng. Người dùng Facebook trong thời gian tới có thể sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trên bảng tin của mình, với ít nội dung rác và nhiều nội dung giá trị hơn.

Thành Nam (t/h)