Theo Ford, nguyên nhân chính của sự trì hoãn là nhằm ưu tiên các lựa chọn xe điện phổ thông, dễ tiếp cận hơn thay vì những mẫu xe lớn và đắt đỏ. Hãng nhận thấy nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu đang dịch chuyển rõ rệt sang phân khúc xe điện tầm trung và giá rẻ, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe điện đối mặt với nhiều thách thức, từ tốc độ tăng trưởng chậm đến áp lực cạnh tranh về giá.

Ford F-150 Lightning, mẫu bán tải điện thế hệ mới, sẽ bị lùi lịch ra mắt đến năm 2028.
Ford F-150 Lightning, mẫu bán tải điện thế hệ mới, sẽ bị lùi lịch ra mắt đến năm 2028.

Việc điều chỉnh kế hoạch cũng phản ánh sự thay đổi trong chiến lược đầu tư của Ford. Thay vì dồn nguồn lực cho các dự án xe điện cao cấp, hãng sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển những mẫu xe điện có khả năng tiếp cận rộng hơn, hướng tới lợi nhuận bền vững trong dài hạn. Điều này đồng nghĩa Ford sẽ ưu tiên các dòng sản phẩm tiết kiệm chi phí sản xuất, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng, đặc biệt là ở những thị trường đang phát triển.

Giới phân tích nhận định, động thái của Ford không chỉ là bước đi thận trọng nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, mà còn có thể tạo ra một xu hướng mới trên thị trường: các mẫu xe điện giá rẻ, dễ tiếp cận hơn sẽ dần trở thành trọng tâm của ngành công nghiệp ô tô trong giai đoạn tới.

Phương Thảo (t/h)