Đó là một trong những nội dung chủ yếu của Kế hoạch số 97/KH-UBND “Về truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Gia Lai năm 2026” mà bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa ký ban hành.

Lễ hội Đống Đa – Tây Sơn là một trong những “địa chỉ du lịch” đặc sắc của Gia Lai thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Viết Hiền
Lễ hội Đống Đa – Tây Sơn là một trong những “địa chỉ du lịch” đặc sắc của Gia Lai, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Viết Hiền

Theo Kế hoạch số 97/KH-UBND “Về truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Gia Lai năm 2026”, mục đích của Kế hoạch là nhằm:  

  • Truyền thông, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa và những chủ trương, chính sách, tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Gia Lai nói riêng trên các phương tiện truyền thông đại chúng giúp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân trong nước, quốc tế dễ dàng nhận biết về tỉnh Gia Lai.

    Tổ chức truyền thông có hiệu quả cao và phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội truyền thông bằng các hình thức phù hợp theo quy định đối với các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

    Đối tượng truyền thông là các cơ quan, đơn vị, người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh; các doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh; các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam; các cơ quan báo chí, đơn vị, tổ chức truyền thông và những cá nhân có tầm ảnh hưởng đến công chúng.

    Theo đó, nội dung truyền thông bao gồm: Kết quả nổi bật trong xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh; những dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại; những giá trị lịch sử, văn hóa, con người, thể thao, du lịch Gia Lai; tuyên truyền các nội dung theo định hướng của Trung ương và tình hình, diễn biến các hoạt động, sự kiện văn hóa, chính trị... quan trọng khác của đất nước, của tỉnh.

    Về nhiệm vụ trọng tâm, UBND tỉnh Gia Lai sẽ triển khai truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Gia Lai năm 2026 theo các hướng chính như: Truyền thông qua báo chí; truyền thông qua phương tiện truyền thông mới; truyền thông lồng ghép qua các sự kiện; truyền thông trực quan, ấn phẩm đặc thù.

    Về truyền thông qua báo chí, Kế hoạch số 97/KH-UBND xác định:

    - UBND tỉnh Gia Lai sẽ hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí, tổ chức đặt hàng, đấu thầu thực hiện truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Gia Lai.

    - Tổ chức định hướng và cung cấp thông tin, truyền thông về hình ảnh của tỉnh cho báo chí trong và ngoài tỉnh.

    - Tổ chức họp báo, phát hành thông cáo báo chí; gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh để truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Gia Lai.

    - Tổ chức cung cấp thông tin, thực hiện tuyên truyền, quảng bá trên báo chí nước ngoài và trên các mạng xã hội bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả.

    - Hợp tác, đặt hàng sản xuất phim, phóng sự, video clip bằng nhiều thứ tiếng giới thiệu cảnh đẹp tự nhiên, cuộc sống các thành phần dân tộc, tiềm năng, thế mạnh, các phong tục, tập quán tốt đẹp và dự án phát triển của Gia Lai để đăng phát trên các cơ quan báo chí, phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.

    - Tổ chức các chương trình (Famtrip, Presstrip) cho doanh nghiệp lữ hành, báo chí, các tỉnh/thành đã ký kết các chương trình thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch và các thị trường du lịch năng khảo sát tài nguyên du lịch tỉnh Gia Lai.

Đáng lưu ý, về truyền thông quảng bá qua phương tiện truyền thông mới, UBND tỉnh Gia Lai sẽ hợp tác, đặt hàng sản xuất phim, phóng sự, các ấn phẩm điện tử, video clip, đồ họa thông tin độc đáo quảng bá để đăng phát trên các nền tảng mạng xã hội hợp pháp. Truyền thông hình ảnh địa phương trên các công cụ tìm kiếm với tốc độ hiển thị hình ảnh địa phương nhanh nhất trên công cụ tìm kiếm. Xây dựng bộ từ khóa nhằm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm ở các công cụ tìm kiếm trên Internet về tỉnh Gia Lai. Hợp tác với một số nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội; trang thông tin Du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để chia sẻ, lan tỏa những trải nghiệm chân thực về văn hóa, du lịch, ẩm thực và hình ảnh con người, thiên nhiên của tỉnh Gia Lai.

Đối với truyền thông lồng ghép qua các sự kiện, chương trình lớn, Kế hoạch số 97/KH-UBND cho biết: UBND tỉnh Gia Lai sẽ tập trung truyền thông quảng bá lồng ghép qua các hoạt động, sự kiện trong tâm của tỉnh Gia Lai. Truyền thông quảng bá thông qua đẩy mạnh tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh, tại nước ngoài và các hoạt động hợp tác quốc tế. Truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch trực tiếp thông qua các hội chợ, hội thảo và sự kiện du lịch trong nước và quốc tế. Truyền thông quảng bá qua Hội nghị thông tin tình hình kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trọng tâm năm 2026 của tỉnh đến các cơ quan báo chí nước ngoài và trong nước chuyên về đối ngoại; Đoàn tùy viên báo chí các Đại sứ quán và phóng viên nước ngoài. Đón, tiếp, tạo điều kiện để các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện tại tỉnh để thực hiện sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình, tin bài… nhằm quảng bá hình ảnh địa phương.

Hoạt động xúc tiến đầu tư cũng là một “kênh” quảng bá hình ảnh Gia Lai hiệu quả. Trong ảnh: Quang cảnh Lễ Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thuỵ Điển). Ảnh: VH
Hoạt động xúc tiến đầu tư cũng là một “kênh” quảng bá hình ảnh Gia Lai hiệu quả. Trong ảnh: Quang cảnh Lễ Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thuỵ Điển). Ảnh: VH

Cũng theo Kế hoạch số 97/KH-UBND: Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai sẽ đẩy mạnh truyền thông quảng bá trực quan thương hiệu du lịch, các sự kiện du lịch diễn ra trong năm của địa phương trên các phương tiện băng rôn, pa nô, biển điện tử (màn hình Led), các biểu tượng, địa danh... tại các điểm công cộng, trên các tuyến đường chính, tuyến đường đến các khu, điểm du lịch tại các khu, điểm quảng cáo ngoài trời, điểm du lịch, các tuyến đường chính, nơi đông người,... Chủ động liên hệ, phối hợp, tạo điều kiện để các hãng phim lớn đưa bối cảnh thiên nhiên, con người Gia Lai vào các tác phẩm điện ảnh có đầu tư lớn. Xuất bản, phát hành các xuất bản phẩm in và ấn phẩm điện tử đặc sắc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nét văn hoá đặc sắc, đặc trưng; các ấn phẩm, phim giới thiệu sản phẩm xúc tiến đầu tư, thương mại, sản phẩm du lịch hấp dẫn tỉnh Gia Lai... Phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền bảo vệ môi trường du lịch, phát huy vai trò của cộng đồng trong việc đảm bảo tính bền vững và hấp dẫn của du lịch tỉnh Gia Lai đối với du khách. Triển khai các chương trình hợp tác với các tỉnh/thành phố đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thông tin tiềm năng du lịch tỉnh Gia Lai…

Viết Hiền