Phiên chợ góp phần quảng bá thế mạnh nông sản và hàng hóa đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai
Phiên chợ góp phần quảng bá thế mạnh nông sản và hàng hóa đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai

Theo Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, cho biết hoạt động lần này được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nâng tầm nông sản và kích thích kinh tế địa phương

Mục tiêu của hai phiên chợ là tạo không gian trưng bày, kết nối, tiêu thụ sản phẩm một cách thiết thực, tiết kiệm nhưng hiệu quả. Đây cũng là dịp để quảng bá thế mạnh nông sản và hàng hóa đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Thông qua phiên chợ, các đơn vị tổ chức kỳ vọng đạt được nhiều mục tiêu quan trọng như thúc đẩy chuyển đổi kinh tế nhằm tăng tỷ trọng hàng hóa và dịch vụ tại khu vực vùng sâu, vùng xa.

Khơi dậy khởi nghiệp kích hoạt hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh dựa trên tiềm năng bản địa như nông sản, thổ cẩm, đan lát, ẩm thực truyền thống.

Mở rộng thị trường nhằm kết nối sản xuất, phân phối, tiêu thụ, giúp sản phẩm của người dân tiếp cận thị trường rộng hơn thông qua doanh nghiệp, hợp tác xã và các đơn vị phân phối.

 Bên cạnh đó còn tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định, đồng thời mang đến hoạt động văn hóa, trải nghiệm cộng đồng phục vụ người dân.

Mỗi phiên chợ sẽ có tối thiểu 20 gian hàng tiêu chuẩn. Trong đó, 10 gian hàng dành cho sản phẩm của các thôn, làng, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp, đoàn thể và hộ kinh doanh địa phương. 10 gian hàng còn lại trưng bày sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng, thổ cẩm, tượng gỗ, đan lát, hàng thủ công, sản phẩm tiêu dùng và ẩm thực truyền thống.

Các mặt hàng được giới thiệu tại phiên chợ rất đa dạng, bao gồm:

Nông sản địa phương gồm tiêu, cà phê, mật ong, rau màu, trái cây.

Sản phẩm đặc trưng như rượu cần, cơm lam, muối sả, gạo bản địa.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ gồm túi thổ cẩm, gùi, vòng tay, tượng gỗ.

Các sản phẩm OCOP đang được phân phối trên thị trường và ẩm thực bản địa phục vụ khách tham quan.

Bà Thu yêu cầu toàn bộ hàng hóa trưng bày tại phiên chợ phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời các gian hàng phải được bài trí đẹp mắt, thu hút.

Hướng tới chuỗi liên kết và xuất khẩu bền vững

Được biết phiên chợ này góp phần thúc đẩy kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi tạo cơ hội cho các hộ gia đình, cá nhân, hộ nghèo, cùng các doanh nghiệp, HTX mới thành lập tại các xã đặc biệt khó khăn được giới thiệu và bày bán sản phẩm của mình.

Đây cũng là dịp để bà con trong vùng giao thương trực tiếp, học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế từ các mô hình điển hình, đồng thời tiếp cận doanh nghiệp phân phối để đưa sản phẩm vào chuỗi giá trị. Thông qua trưng bày và kết nối trực tiếp, người dân sẽ thấy rõ yêu cầu của thị trường về chất lượng, bao bì và truy xuất nguồn gốc. Từ đó, người dân sẽ có sự thay đổi trong cách làm để sản phẩm đi xa hơn.

Với phiên chợ này sẽ tạo môi trường để người dân mạnh dạn đưa sản phẩm ra thị trường, học cách trưng bày, giới thiệu, tiếp cận yêu cầu về bao bì, nhãn mác, an toàn thực phẩm. Đây là những yếu tố rất quan trọng khi muốn phát triển sản xuất bền vững. Đồng thời, sau phiên chợ, nhiều mặt hàng của bà con có thể bước vào các kênh phân phối chuyên nghiệp, hướng tới xuất khẩu”.

Tiềm năng phát triển của nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai rất lớn. Vấn đề đặt ra là làm sao để các hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ dừng lại ở một sự kiện, mà phải trở thành chuỗi liên kết dài hơi giữa nông dân, HTX, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi đó, mỗi sản phẩm đặc trưng của Gia Lai sẽ không chỉ là món quà vùng cao, mà là thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Tâm An(t/h)