Được biết, tháng 7/2018, Bộ Giao thông Nhật đã buộc 23 hãng xe, xe ô tô, xe máy tự điều tra, sau khi 2 hãng Nissan và Subazu bị lộ việc khai sai hàm lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu, cả 2 đã cấp chứng chỉ kiểm định dù việc kiểm định không được thực hiện đúng.
Suzuki, một trong những dòng xe của Nhật được ưa chuộng. Ảnh: internet
Suzuki thú nhận, từ năm 2012 – 2018, có 6,401 xe kiểm định không đúng quy trình, chiếm khoảng ½ số xe phải lấy mẫu kiểm định.
Mazda cho biết, những sai sót xảy ra với 72 xe, tương đương 3,8% số mẫu xe phải kiểm định. Còn Yamaha, đưa ra con số 2,1% trong số các xe kiểm định mẫu.
Bộ Giao thông cho biết sẽ xem xét và xử lý nghiêm khắc hầu hết trong số 20 công ty khác báo cáo không có sai phạm, một số công ty vẫn đang tự kiểm tra.
Năm 2017, hãng Nissan cũng phải triệu hồi hơn 1 triệu xe do được kiểm định bởi những công nhân không đạt chuẩn.
Thông tin này đã khiến không ít khách hàng thất vọng và không còn niềm tin tuyệt đối với dòng xe có thương hiệu mà họ từng yêu thích.
Linh tuệ