Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá xăng dầu ngày 22/2: Tăng mạnh trở lại

Thông tin tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh và khả năng Mỹ sớm gỡ bỏ lệnh cấm vận hoạt động xuất khẩu dầu của Iran được giới phân tích loại bỏ, đã hỗ trợ giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh trở lại.

 

Giá xăng dầu ngày 22/2: Tăng mạnh trở lại (Ảnh minh họa)
Giá xăng dầu ngày 22/2: Tăng mạnh trở lại (Ảnh minh họa)

Tính đến đầu giờ sáng 22/2 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2021 đứng ở mức 59,68 USD/thùng, tăng 0,42 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu WTI giao tháng 4/2021 đã tăng tới 0,64 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 4/2021 đứng ở mức 63,35 USD/thùng (tăng 0,44 USD/thùng) trong phiên và đã tăng tới 0,61 USD so chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Cụ thể, theo báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô của nước này đã giảm 7,3 triệu thùng, còn 461,8 triệu thùng, trong tuần kết thúc ngày 12/2.

Giá dầu hôm nay còn được thúc đẩy bởi khả năng Mỹ sớm gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran bị giới phân tích gạt bỏ.

Bên cạnh đó, sự kỳ vọng của giới đầu tư vào triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu khi Mỹ triển khai gói hỗ trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có dầu thô, cũng hỗ trợ giá dầu hôm nay 22/2 tăng mạnh trở lại.

Tuần qua, giá dầu thế giới tăng mạnh trong bối cảnh thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ và đặc biệt là sự gia tăng nhu cầu dầu thô từ Trung Quốc.

Cụ thể, Công ty phân tích năng lượng OilX cho biết, nhập khẩu dầu thô trong tháng Giêng của Trung Quốc đạt trung bình 11,12 triệu thùng/ngày. Con số này tăng hơn 18% (khoảng 1,74 triệu thùng/ngày), so với mức trung bình của tháng 12.

Trung Quốc hiện là nhân tố tăng giá duy nhất đối với giá dầu kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Nhờ sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế, Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi giá dầu - trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc vẫn đóng vai trò quan trọng đối với nhập khẩu nói chung, bởi họ đã tính đến việc bổ sung công suất lọc dầu mới trong nước, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhập khẩu của nước này. Sau khi suy giảm vào cuối năm 2020 do các nhà máy này sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu, dầu một lần nữa được mua nhiều hơn theo hạn ngạch mới cho năm nay, thúc đẩy tổng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Tuy nhiên, giá xăng dầu hôm nay cũng chịu áp lực không nhỏ bởi khả năng nguồn cung tăng mạnh trong thời gian tới khi hoạt động khai thác dầu thô ở Texas được khôi phục. Theo ANZ Research, nhu cầu của các nhà máy lọc dầu tại Texas giảm có thể khiến dự trữ dầu thô tăng trong những tuần tới, dù sản lượng dầu của Mỹ giảm khoảng 3,5 triệu thùng/ngày.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay hiện đang được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 có giá trần là 16.309 đồng/lít; giá xăng RON 95-III là 17.270 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S có giá trần là 13.042 đồng/lít; dầu hỏa có giá trần là 11.908 đồng/lít và dầu mazút 180CST 3.5S cao nhất là 12.622 đồng/kg.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.