THCL Từ ngày 11/6/2016, người dân khu vực cửa khẩu, các lái xe, chủ hàng... khi xuất cảnh qua cửa khẩu phụ Tân Thanh (Lạng Sơn), bắt buộc phải có giấy thông hành hợp pháp. Đây là thông báo từ phía Trung Quốc vào ngày 18/5/2016 vừa qua.
Cần tuyên truyền rộng rãi
Tân Thanh là cửa khẩu phụ, thuộc huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) - là điểm tập trung lớn hàng hóa nông sản, hoa quả XK theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa, thời gian qua, đồn Biên phòng Tân Thanh đã thực hiện việc cấp giấy thông hành tạm thời cho lái xe và chủ hàng khi xuất nhập cảnh qua đây.
Tuy nhiên, ngày 11/6, việc xuất cảnh qua cửa khẩu này bắt buộc phải có giấy thông hành hợp pháp. Đây là một trong những nội dung trong Hiệp định về cửa khẩu và Quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
Việc bắt buộc phải có giấy thông hành khi xuất cảnh qua cửa khẩu, đối với các tiểu thương, các chủ hàng là cư dân vùng ven biên giới, không phải là vấn đề lớn, khi họ đã được các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh kịp thời thông tin trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, đối với các lái xe là người tỉnh xa thì việc này lại không hề đơn giản, nếu cơ quan chức năng không chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi.
Theo Thông tư 67/2013/TT-BCA, ngày 11/12/2013, quy định về việc cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới cho công dân Việt Nam qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, thì công an các xã biên giới chỉ cấp sổ thông hành đối với cư dân trên chính địa bàn xã đó quản lý, với điều kiện địa bàn đó phải có cặp chợ, hoặc cửa khẩu được mở với phía Trung Quốc bên kia biên giới.
Vấn đề đặt ra hiện nay là cần có những giải pháp phổ biến, tuyên truyền để người dân, lái xe, chủ hàng ở các tỉnh xa nắm rõ chủ trương để họ làm các thủ tục xin cấp phép giấy thông hành theo quy định, bảo đảm việc thông thương hàng hóa được thuận lợi.
Lái xe Bùi Minh Tường (Bình Thuận) cho biết: “Tôi cũng như nhiều lái xe khác, thường xuyên chở hàng nông sản từ các tỉnh phía Nam xuất sang Trung Quốc, qua cửa khẩu Tân Thanh. Chúng tôi cũng có nắm được thông tin này, tuy nhiên, thủ tục cụ thể như thế nào, làm giấy thông hành ở đâu… thì chưa được biết, vì đại đa số lái xe đều là người ngoại tỉnh…”.
Khó tránh khỏi ách tắc
Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, khi triển khai quy định quản lý xuất nhập cảnh, phần nào đó cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu, bởi đa số các lái xe, phụ xe chở hàng XK qua cửa khẩu Tân Thanh sang Trung Quốc, chủ yếu là người thuộc các tỉnh miền Trung và miền Nam. Hải quan tại cửa khẩu cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm hạn chế tối đa tình trạng ách tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu (do một số lái xe chưa nắm rõ quy định và chưa kịp làm giấy thông hành).
Theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành, giấy thông hành qua cửa khẩu phụ Tân Thanh chỉ cấp cho cư dân biên giới qua lại cửa khẩu để trao đổi buôn bán và thăm thân. Hiện nay, lái xe, phụ xe chở hàng qua cửa khẩu đang sử dụng giấy phép tạm thời xuất nhập cảnh đối với phương tiện qua biên giới, cửa khẩu do Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh cấp.
Thiếu tá Lều Minh Tiến, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh chia sẻ: “Theo quy định, bất cứ ai khi xuất cảnh qua cửa khẩu đều phải có giấy thông hành (đối với cửa khẩu chính) và hộ chiếu (đối với cửa khẩu quốc tế) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa. Đồn Biên phòng Tân Thanh đã thực hiện cấp cho các lái xe ở nhiều tỉnh giấy thông hành tạm thời để họ có thể xuất nhập cảnh qua cửa khẩu. Tuy nhiên, giấy thông hành này có giới hạn về thời gian, khu vực được phép xuất cảnh”.
Thực trạng ách tắc, ùn ứ hàng hóa có thể sẽ xảy ra tại khu vực cửa khẩu, do lái xe chưa biết, hoặc chưa kịp làm giấy thông hành, ảnh hưởng đến việc thông thương - đây không chỉ là sự quan tâm của cơ quan chức năng, mà còn là mối lo của các lái xe ngoại tỉnh.
Nguyễn Kiên