Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giấy thông hành (Lạng Sơn): Mối lo đối với lái xe ngoại tỉnh

Từ ngày 11/6/2016, người dân khu vực cửa khẩu, các lái xe, chủ hàng... khi xuất cảnh qua cửa khẩu phụ T

 

THCL Từ ngày 11/6/2016, người dân khu vực cửa khẩu, các lái xe, chủ hàng... khi xuất cảnh qua cửa khẩu phụ Tân Thanh (Lạng Sơn), bắt buộc phải có giấy thông hành hợp pháp. Đây là thông báo từ phía Trung Quốc vào ngày 18/5/2016 vừa qua.

Cần tuyên truyền rộng rãi

Tân Thanh là cửa khẩu phụ, thuộc huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) - là điểm tập trung lớn hàng hóa nông sản, hoa quả XK theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa, thời gian qua, đồn Biên phòng Tân Thanh đã thực hiện việc cấp giấy thông hành tạm thời cho lái xe và chủ hàng khi xuất nhập cảnh qua đây.

Tuy nhiên, ngày 11/6, việc xuất cảnh qua cửa khẩu này bắt buộc phải có giấy thông hành hợp pháp. Đây là một trong những nội dung trong Hiệp định về cửa khẩu và Quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Việc bắt buộc phải có giấy thông hành khi xuất cảnh qua cửa khẩu, đối với các tiểu thương, các chủ hàng là cư dân vùng ven biên giới, không phải là vấn đề lớn, khi họ đã được các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh kịp thời thông tin trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, đối với các lái xe là người tỉnh xa thì việc này lại không hề đơn giản, nếu cơ quan chức năng không chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi.

Theo Thông tư 67/2013/TT-BCA, ngày 11/12/2013, quy định về việc cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới cho công dân Việt Nam qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, thì công an các xã biên giới chỉ cấp sổ thông hành đối với cư dân trên chính địa bàn xã đó quản lý, với điều kiện địa bàn đó phải có cặp chợ, hoặc cửa khẩu được mở với phía Trung Quốc bên kia biên giới.

Vấn đề đặt ra hiện nay là cần có những giải pháp phổ biến, tuyên truyền để người dân, lái xe, chủ hàng ở các tỉnh xa nắm rõ chủ trương để họ làm các thủ tục xin cấp phép giấy thông hành theo quy định, bảo đảm việc thông thương hàng hóa được thuận lợi.

Lái xe Bùi Minh Tường (Bình Thuận) cho biết: “Tôi cũng như nhiều lái xe khác, thường xuyên chở hàng nông sản từ các tỉnh phía Nam xuất sang Trung Quốc, qua cửa khẩu Tân Thanh. Chúng tôi cũng có nắm được thông tin này, tuy nhiên, thủ tục cụ thể như thế nào, làm giấy thông hành ở đâu… thì chưa được biết, vì đại đa số lái xe đều là người ngoại tỉnh…”.

Khó tránh khỏi ách tắc

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, khi triển khai quy định quản lý xuất nhập cảnh, phần nào đó cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu, bởi đa số các lái xe, phụ xe chở hàng XK qua cửa khẩu Tân Thanh sang Trung Quốc, chủ yếu là người thuộc các tỉnh miền Trung và miền Nam. Hải quan tại cửa khẩu cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm hạn chế tối đa tình trạng ách tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu (do một số lái xe chưa nắm rõ quy định và chưa kịp làm giấy thông hành).

Theo quy định pháp luật Việt Nam hiện hành, giấy thông hành qua cửa khẩu phụ Tân Thanh chỉ cấp cho cư dân biên giới qua lại cửa khẩu để trao đổi buôn bán và thăm thân. Hiện nay, lái xe, phụ xe chở hàng qua cửa khẩu đang sử dụng giấy phép tạm thời xuất nhập cảnh đối với phương tiện qua biên giới, cửa khẩu do Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh cấp.

Thiếu tá Lều Minh Tiến, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh chia sẻ: “Theo quy định, bất cứ ai khi xuất cảnh qua cửa khẩu đều phải có giấy thông hành (đối với cửa khẩu chính) và hộ chiếu (đối với cửa khẩu quốc tế) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương hàng hóa. Đồn Biên phòng Tân Thanh đã thực hiện cấp cho các lái xe ở nhiều tỉnh giấy thông hành tạm thời để họ có thể xuất nhập cảnh qua cửa khẩu. Tuy nhiên, giấy thông hành này có giới hạn về thời gian, khu vực được phép xuất cảnh”.

Thực trạng ách tắc, ùn ứ hàng hóa có thể sẽ xảy ra tại khu vực cửa khẩu, do lái xe chưa biết, hoặc chưa kịp làm giấy thông hành, ảnh hưởng đến việc thông thương - đây không chỉ là sự quan tâm của cơ quan chức năng, mà còn là mối lo của các lái xe ngoại tỉnh.

Nguyễn Kiên

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.