Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Giang: Cần làm rõ việc nhiều hộ nghèo vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán 2018

Hưởng ứng lời kêu gọi vận động ủng hộ 'Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/điôxin' Tết Nguyên đán Xuân Mậu Tuất năm 2018 do huyện Bắc Quang phát động, mỗi cán bộ, công chức, viên chức huyện Bắc Quang đã đóng góp mỗi người 300.000 đồng để ủng hộ cho các đối tượng thuộc hộ nghèo với mong muốn gia đình nào cũng được đón Tết Nguyên đán vui vẻ, đầm ấm.

Tuy nhiên, tại xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã xảy ra tình trạng đến tận tháng 5/2018 nhiều hộ nghèo vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán 2018.

Lập danh sách khống, chậm chi trả tiền cho hộ nghèo

Phản ánh với phóng viên, các hộ dân tại thôn Tân Thành 2 và Tân Thành 3 thuộc xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 họ không hề nhận được khoản tiền 300.000 nghìn đồng hỗ trợ hộ nghèo ăn tết từ nguồn quỹ đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức huyện Bắc Quang đóng góp, tuy nhiên ở xã Liên Hiệp lại có danh sách và chữ ký của các hộ đã nhận tiền?

Hà Giang: Cần làm rõ việc nhiều hộ nghèo vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán 2018 - Hình 1

Ông Lương Văn Quy đang trao đổi với Phóng viên về trường hợp gia đình chưa hề nhận được tiền hỗ trợ Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018

Đến thăm nhà ông Lương Văn Quy, thôn Tân Thành 3, xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang thì mới thấy gia đình ông thực sự khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như thiếu sự quan tâm của chính quyền địa phương xã đối với bà con nhân dân tại nơi đây. Trong ngôi nhà đất hoang sơ trật trội, vật dụng đáng giá nhất của gia đình ông có lẽ là chiếc nồi cơm điện, còn những vật dụng khác cũng đã cũ kĩ theo ngày tháng. Theo ông Lương Văn Quy: Trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 gia đình tôi và một hộ nghèo ở thôn Tân Thành 2 và Tân Thành 3 xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang chỉ nhận được khoản tiền hỗ trợ theo Quyết định 102/2009 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc diện hộ nghèo ở vùng khó khăn, theo đó mỗi khẩu trong hộ nghèo được hỗ trợ 42.300đ. Còn đối với khoản tiền do cán bộ, công chức, viên chức huyện Bắc Quang đóng góp, ủng hộ mỗi hộ nghèo là 300.000 đồng thì không hộ nghèo nào ở hai thôn nhận được mà điều đáng nói ở đây lại có danh sách, chữ ký đã nhận tiền tại UBND xã Liên Hiệp đối với khoản 300.000 đồng. Mấy ngày gần đây có một số cán bộ xã Liên Hiệp đã đến gia đình ông để gặp gỡ, thỏa thuận, ông Lương Văn Quy cho biết thêm.

Được biết thôn Tân Thành 2 và Tân Thành 3 là hai thôn đặc biệt khó khăn của xã Liên Hiệp, đồng bào nơi đây chủ yếu là dân tộc Nùng, người dân canh tác chính chủ yếu là làm nông, cuộc sống khá là khó khăn và thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Hà Giang: Cần làm rõ việc nhiều hộ nghèo vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán 2018 - Hình 2

Ngôi nhà đất hoang sơ của gia đình ông Lương Văn Quy thôn Tân Thành 3 xã Liêp Hiệp huyện Bắc Quang, Hà Giang

Cũng như gia đình ông Lương Văn Quy, nhiều gia đình ở thôn Tân Thành 2 và thôn Tân Thành 3 thuộc xã Liên Hiệp cũng là các hộ nghèo đặc biệt khó khăn cũng không nhận được tiền hỗ trợ ăn Tết Nguyên đán. Nhiều gia đình hào hứng sẽ nhận được số tiền 300.000 đồng vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 chẳng nhận được đồng nào.

Hà Giang: Cần làm rõ việc nhiều hộ nghèo vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán 2018 - Hình 3

Người dân thôn Thành 3 bức xúc vì không nhận được tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Xử lý nghiêm trường hợp sai phạm

Trước những bức xúc của các hộ nghèo, người cao tuổi tròn 90 tuổi trong dịp Tết Nguyên đán 2018, ngày 3/5/2018, UBND xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang đã có quyết định số 170/QĐ về việc kiểm tra, giám sát việc chi trả tiền hỗ trợ tết cho hộ nghèo, hộ chính sách và trực tiếp giao cho Ban Thanh tra Nhân dân xã Liên Hiệp tiến hành thanh tra, kiểm tra vụ việc trên từ ngày 4/5 đến ngày 11/5/2018. Tuy nhiên, chỉ đến khi Ban Thanh tra Nhân dân xã Liên Hiệp triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thì công chức phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội xã Liên Hiệp mới đi chi trả tiền quà tết cho các hộ nghèo còn lại chưa được nhận tiền tết Nguyên đán 2018 mà đáng lẽ ra họ phải nhận được trước Tết với định mức 300.000 đồng/hộ.  Đặc biệt, đến tận ngày 18/5/2018, công chức phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội xã Liên Hiệp cũng mới chi trả cho 5 người cao tuổi trên địa bàn xã gồm Bằng chúc thọ 90 tuổi trong dịp Tết Nguyên đán 2018 và số tiền 500.000 đồng mỗi người mà đáng lẽ ra Bằng chúc thọ và số tiền này các cụ cao tuổi ở xã Liên Hiệp phải được nhận trước Tết Nguyên đán 2018.

Theo báo cáo số 191/BC-UBND xã Liên Hiệp gửi UBND huyện Bắc Quang nêu rõ: Xã Liên Hiệp có 123 hộ nghèo được nhận hỗ trợ từ nguồn ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức huyện Bắc Quang mỗi hộ 300.000 đồng, tương đương với số tiền 36.900.000 đồng. Trong đó có 49 hộ được nhận tiền hỗ trợ trước Tết, 69 hộ vừa được công chức phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội xã Liên Hiệp chi trả. Tính đến ngày 22/5 vẫn còn 5 hộ nghèo trên địa bàn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Theo ông Hoàng Kim Chuông, Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, huyện Bắc Quang: Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, UBND xã Liên Hiệp yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Lâm, công chức lao động, thương binh và xã hội của xã phải khắc phục xong việc chi trả tiền cho các hộ nghèo và các cụ cao tuổi. Yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Lâm viết bản kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật trước cán bộ công chức xã Liên Hiệp.

Bà Hà Thị Xuân, Phó trưởng Phòng Lao động ,Thương binh và Xã hội huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cho biết: Căn cứ theo công văn và kế hoạch của huyện Bắc Quang thì Phòng Lao động đã thực hiện chi trả đầy đủ số tiền do các cán bộ công nhân viên chức huyện Bắc Quang đóng góp hỗ trợ cho hộ nghèo ăn Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.  Ngay sau khi nhận được tiền hỗ trợ, ngay trong các ngày 30/1 và 7/2/ 2018, ông Nguyễn Ngọc Lâm, công chức lao động, thương binh, xã hội của xã Liên Hiệp đã nhận đầy đủ số tiền hỗ trợ và có ký đầy đủ chi tiết các phiếu chi.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang: Ngày 25/5/2018, UBND huyện Bắc Quang đã gửi Công văn cho Công an huyện Bắc Quang khẩn trương điều tra, làm rõ những vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Ngọc Lâm, công chức lao động, thương binh, xã hội xã Liên Hiệp trong việc cấp phát tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo và tiền quà cho người cao tuổi trên địa bàn xã Liên Hiệp trong thời gian qua. Tham mưu cho UBND huyện tiến hành xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với sai phạm của ông Nguyễn Ngọc Lâm. Kết quả điều tra, làm rõ vụ việc và biện pháp xử lý đối với ông Nguyễn Ngọc Lâm phải có báo cáo bằng văn bản về UBND huyện Bắc Quang trước ngày 15/6/2018.

Được biết, ông Nguyễn Ngọc Lâm, công chức lao động, thương binh và xã hội xã Liên Hiệp trước đó khoảng 1 tháng cũng đã bị UBND huyện Bắc Quang xử lý vi phạm làm nhầm hồ sơ cho đối tượng chính sách với hình phạt là cảnh cáo.

Có thể nói, trong lúc Đảng và Nhà nước thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Do không kiểm tra, giám sát thường xuyên nên đã để một công chức xã lạm dụng chức vụ quyền hạn chậm chi trả chế độ chính sách của hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số và người cao tuổi ở xã Liên Hiệp là hành vi đáng lên án, cần xử lý nghiêm khắc. Hậu quả gây ra đã làm mất uy tín của cơ quan Nhà nước, mất đi ý nghĩa nhân văn của chủ trương, chính sách đền ơn đáp nghĩa, gây xói mòn niềm tin trong nhân dân.

Minh Tâm - Cao Cừ

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau
Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”. Bộ sách gồm tiếng Việt và song ngữ với 5 ngôn ngữ khác như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Arập.

Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024
Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024

Chiều 17/4, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024 tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, ỦY viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo HKPĐ tỉnh dự.