Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa có báo cáo kết quả đếm lưu lượng phương tiện trên cầu cạn vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.

Từ ngày 14/5 đến 21/5, Ban Duy tu đã tổ chức đếm xe 24/24h, thực hiện ở 4 vị trí và theo 2 phương pháp, bằng ống hơi và qua camera.

Do lưu lượng xe trung bình cao gấp 2,5 lần cho phép, nên đường vành đai 3 trên cao thường xuyên ùn tắcDo lưu lượng xe trung bình cao gấp 2,5 lần cho phép, nên đường vành đai 3 trên cao thường xuyên ùn tắc

Việc đếm xe bằng phương pháp ống hơi cho thấy ở mỗi trạm có trung bình trên 4.800 xe/giờ; bằng phương pháp dùng camera có kết quả trung bình ở mỗi trạm gần 5.000 xe/giờ. Ban Duy tu cho rằng, việc đếm xe bằng 2 phương pháp cho kết quả chênh lệch nhau không quá lớn, tuy nhiên, phương pháp đếm xe dùng camera cho kết quả chính xác cao hơn.

Từ thực tế trên, Ban Duy tu Sở GTVT Hà Nội đánh giá lưu lương xe trên cây cầu cạn này gấp khoảng 2,5 lần lưu lượng tiêu chuẩn. Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi có các sự cố hoặc khi có sự gia tăng đột biến của các phương tiện giao thông vào các dịp lễ tết.

Ngoài ra, Ban Duy tu còn cho biết, đã có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tại làn có lưu lượng xe tải lớn và khu vực nhập tách dòng ở nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa.

Tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch đến cầu Dậu có tổng cộng 120 khe co giãn. Hiện nay, nhiều khe co giãn trên mặt cầu đã xuất hiện hư hỏng như các hiện tượng bê tông khe co giãn nứt, vỡ; thanh ray bị bong bật, cong vênh gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

Căn cứ số liệu đếm xe, vận tốc thực tế, tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị Sở GTVT Hà Nội đề xuất đơn vị liên quan điều chỉnh giảm tốc độ khai thác trên tuyến đường vành đai 3 trên cao đoạn từ nút giao Pháp Vân đến cầu vượt Mai Dịch và ngược lại từ 80 km/h xuống 60 km/h.

PV