Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đôn đốc thực hiện nghiêm việc ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội vừa ban hành Công văn số 151/CNTY-QLVB đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

 

Hà Nội: Đôn đốc thực hiện nghiêm việc ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi - Hình 1

Đôn đốc thực hiện nghiêm việc ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi

Công văn nêu rõ, từ ngày 24/2 đến nay, trên địa bàn thành phố, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 5.840 hộ chăn nuôi thuộc 307 xã, phường, thị trấn của 24 quận, huyện, thị xã (Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm, Sóc Sơn, Quốc Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Trì, Chương Mỹ, Thạch Thất, Hoài Đức, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hà Đông, Ứng Hòa, Mê Linh, Bắc Từ Liêm, Ba Vì, Tây Hồ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Sơn Tây, Nam Từ Liêm); làm mắc bệnh và tiêu hủy 91.317 con lợn.

Mặc dù, các nơi có bệnh dịch được giám sát, phát hiện kịp thời, khoanh vùng, xử lý dứt điểm; được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống; tuy nhiên, bệnh dịch này vẫn có diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng, ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn.

Để tiếp tục khống chế, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã: Tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, thành phố. Trong đó, cần chú trọng một số giải pháp trọng tâm: Chủ động có kế hoạch tuyên truyền, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng thịt lợn khỏe mạnh của nhân dân trên địa bàn, khuyến cáo để người tiêu dùng không “quay lưng” lại với thịt lợn; khuyến cáo người chăn nuôi không nhập đàn... hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong giai đoạn hiện nay.

Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, hộ chăn nuôi về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; đặc biệt nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, chủ vật nuôi trước tình hình cấp bách về bệnh dịch tả lợn châu Phi như hiện nay bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên loa truyền thanh, tổ chức đoàn thể, chính trị, họp dân...

Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện đầy đủ, đúng quy trình kỹ thuật quy trình tiêu hủy lợn và sản phẩm của lợn mắc bệnh sử dụng đầy đủ bảo hộ phòng dịch, bố trí địa điểm chôn xác động vật mắc bệnh và quản lý hố chôn xác động vật mắc bệnh theo quy định. Hố chôn xác động vật phải có biển cảnh báo người ra vào khu vực; có trách nhiệm quản lý, tổ chức kiểm tra định kỳ và xử lý kịp thời các sự cố sụt, lún, xói mòn, rò rỉ, bốc mùi của hố chôn...

Lấy mẫu xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu Phi đối với các địa phương (thôn, xã) lần đầu có lợn ốm, chết có các triệu chứng điển hình phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Đối với các địa phương (thôn, xã) đã có kết luận dương tính với bệnh dịch: Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khi lợn ốm, chết có các triệu chứng lâm sàng điển hình bệnh dịch tả lợn châu Phi thì sử dụng test nhanh để chẩn đoán; các cơ sở chăn nuôi vừa và lớn (trang trại, gia trại, hợp tác xã, công ty) khi lợn ốm, chết có triệu chứng lâm sàng điển hình, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm gửi Chi cục Thú y Vùng I, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương.

Chỉ lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn có triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả lợn châu Phi và lợn chết với số lượng tối đa 5 mẫu/đàn có lợn bệnh (có thể đề xuất đơn vị xét nghiệm xét nghiệm mẫu gộp để giảm kinh phí); không lấy mẫu lợn khỏe mạnh. Thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tới cộng đồng về chủ trương, chính sách và các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh.

Lê Đại

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.