Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Khả năng còn mưa lớn, gần 7.000 người dân phải sơ tán

Tuy lệnh rút báo động lũ trên sông Bùi và sông Tích đã được ban hành nhưng gần 3.000 hộ dân tại huyện Chương Mỹ, Quốc Oai (Hà Nội) vẫn đang phải sơ tán.

Căn cứ mực nước sông Bùi tại trạm thủy văn Yên Duyệt và mực nước sông Tích tại trạm thủy văn Vĩnh Phúc, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.Hà Nội lệnh: Rút báo động III (lần 1) trên sông Bùi tại các xã ven đê thuộc huyện Chương Mỹ và rút báo động III (lần 1) trên sông Tích tại địa phận các xã ven đê thuộc hai huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai.

Hà Nội: Khả năng còn mưa lớn, gần 7.000 người dân phải sơ tán - Hình 1

Người dân phải dùng thuyền mới có thể di chuyển được

Cũng theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.Hà Nội, hiện mực nước của nhiều hồ chứa thủy lợi đang ở mức cao. Đặc biệt, có 5 hồ đang có mực nước vượt ngưỡng thiết kế.

5 hồ chứa có mực nước hiện vượt ngưỡng thiết kế và mức vượt cụ thể gồm: Kèo Cà (0,04m), Quan Sơn (0,12m), Văn Sơn (0,04m), Miễu (0,2m) và Đồng Sương (0,15m). Đây đều là những hồ chứa nằm trong danh mục 13 hồ chứa lớn nhất của Hà Nội. Hiện, các hồ chứa đang được xả bằng tràn tự do.

Dù vậy, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương về khả năng mưa còn tiếp diễn trong ngày và đêm nay (28/7), Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.Hà Nội đề nghị các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ, sẵn sàng phương án ứng phó khi xảy ra sự cố.

Trong ngày 27/7, tại các xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến, thị trấn Xuân Mai nước vẫn ngập trên diện rộng, nhiều gia đình vẫn phải sơ tán đi nơi khác. Đặc biệt, tại thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến, đang xuất hiện tình trạng rác thải nổi lềnh bềnh, trôi dạt khắp các ngõ, tràn vào cả nhà người dân, bốc mùi xú uế, tanh tưởi nồng nặc.

Theo Bác sỹ Trần Văn Kỳ - Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ, sau một tuần ngập lụt, đã có gần 200 lượt bệnh nhân đến khám và xin thuốc. Các bệnh phổ biến họ thường gặp là viêm da, đau mắt đỏ, tiêu chảy....

Hà Nội: Khả năng còn mưa lớn, gần 7.000 người dân phải sơ tán - Hình 2

Nhiều nơi ngoại thành vẫn chìm trong "biển" nước, nhiều nơi bị ô nhiễm nặng

Ông Hoàng Minh Hiến - Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, hiện địa phương đang thực hiện các công tác phòng chống dịch, bệnh cho người dân cũng như công tác khắc phục trong lũ.

Theo thống kê của huyện Chương Mỹ (Hà Nội), đến thời điểm này, vẫn còn tới 2.349 hộ bị nước ngập vào nhà từ 0,5-1m, hàng nghìn người dân phải sơ tán, trong đó, xã Nam Phương Tiến phải sơ tán 3.299 khẩu, xã Tân Tiến 2.498 khẩu, xã Tốt Động 384 khẩu, xã Thủy Xuân Tiên 194 khẩu, thị trấn Xuân Mai 144 khẩu.

Trên địa bàn huyện hiện có 3 trường học hiện vẫn đang bị ngập sâu (Trường mầm non Nam Phương Tiến, Tiểu học Nam Phương Tiến A, THCS Nam Phương Tiến A).

Không chỉ đời sống người dân bị ảnh hưởng mà việc sản xuất nông nghiệp cũng thiệt hại hết sức nặng nề. Thống kê cho thấy vẫn còn 2.100ha cây trồng và nuôi trồng thủy sản bị ngập úng, 830m đường giao thông bị sạt lở, 850m kênh mương bị hư hỏng, gần 10km đê, hồ đập bị sạt lở, 7 cầu cống, đập bị hư hỏng, khoảng 45.000 con gia cầm, gia súc bị chết, cuốn trôi.

UBND huyện Chương Mỹ đã trích ngân sách hỗ trợ các xã vùng lũ: 3.540 thùng mỳ tôm, 1.300 bình nước, 1.231 thùng nước, 370 thùng nước lọc, 2.550 đôi nến, 110 đèn pin, 2,9 tấn gạo, 1.850 gói lương khô, 100 thùng sữa tươi. Đồng thời, phối hợp tiếp nhận và trao 151 triệu đồng ủng hộ các xã vùng lũ khắc phục hậu quả.

Tính đến ngày 27/7, huyện Chương Mỹ vẫn còn hơn 2.349 hộ, huyện Quốc Oai còn 608 hộ bị ngập, tương đương với khoảng 7.000 người dân phải sơ tán.

Ông Nguyễn Văn Canh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quốc Oai cho hay, trong 608 hộ bị ngập trên địa bàn huyện, có 266 hộ bị ngập sâu, chia cắt, cô lập. Đến nay, nước đã rút được khoảng 50mm.

Để đảm bảo sinh hoạt cho bà con, những ngày qua, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng, các ban, ngành đoàn thể tập trung tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết như mì tôm, nước uống, thuốc trị bệnh ngoài da, tiêu chảy… Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai bố trí lực lượng ứng trực khám, phát thuốc miễn phí cho người dân.

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.