Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, thành phố đã bắt đầu nghiên cứu cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện dựa trên việc rà soát kỹ lưỡng từng nhóm người sử dụng và từng loại xe. Chính sách hỗ trợ sẽ được trình HĐND thành phố xem xét ban hành, với mục tiêu tài trợ gần như toàn bộ các chi phí liên quan đến việc chuyển đổi, bao gồm lệ phí trước bạ và phí đăng ký đối với xe điện mới.
Song song với chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, Hà Nội cũng đang đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông xanh. Thành phố dự kiến đưa vào vận hành các phương tiện trung chuyển cỡ nhỏ như xe buýt điện từ 8 đến 12 chỗ và xe điện 4 chỗ phục vụ di chuyển trong khu vực Vành đai 1. Cùng với đó, các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đã đi vào vận hành; trong khi các tuyến Hồ Tây - Hòa Lạc và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được triển khai tiếp theo để mở rộng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại và thân thiện với môi trường.

Một nội dung quan trọng khác trong kế hoạch của thành phố là phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện. Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các điểm sạc điện cho ô tô và xe máy sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên lắp đặt tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và khu vực dân cư.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định chính sách hỗ trợ sẽ hướng đến đúng nhóm đối tượng sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân sinh sống và thường xuyên di chuyển vào khu vực Vành đai 1.
Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, Hà Nội được yêu cầu triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, tiến tới đến ngày 1/7/2026 sẽ không còn xe máy, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong phạm vi Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, phạm vi kiểm soát sẽ mở rộng với lộ trình cấm xe mô tô, xe máy sử dụng xăng dầu, đồng thời hạn chế ô tô cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, lệnh cấm sẽ áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân chạy xăng dầu trong khu vực Vành đai 3, đánh dấu bước chuyển lớn của Hà Nội trong lộ trình xây dựng đô thị xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Phương Thảo (t/h)





















