Theo đó, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) sẽ phối hợp với ngân hàng và đơn vị phát hành thẻ tín dụng triển khai thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên toàn tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông, trong thời gian từ ngày 20-30/9/2025.

Cụ thể, chương trình được triển khai tại 12 nhà ga với 65 cổng soát vé, thử nghiệm đồng thời nhiều công nghệ tiên tiến: Định danh, xác thực điện tử và sinh trắc học thông qua thẻ căn cước, căn cước công dân gắn chip, vé điện tử trên ứng dụng Hanoi Metro, thẻ vé và thẻ thanh toán quốc tế VISA.
Đối tượng tham gia gồm hành khách trên 60 tuổi (được miễn phí vé theo chính sách của HĐND thành phố Hà Nội) và hành khách thông thường sử dụng vé lượt, vé ngày.
Đặc biệt, khi tham gia thử nghiệm, hành khách sẽ được hướng dẫn chi tiết thao tác qua cổng, trải nghiệm các giải pháp công nghệ mới, đồng thời được áp dụng mức vé theo bảng giá vé thanh toán không dùng tiền mặt.

Chia sẻ trên báo chí, đại diện lãnh đạo Hanoi Metro cho biết: Thông qua quá trình thử nghiệm sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của hành khách, từ đó tiếp tục cải tiến và hoàn thiện nhằm mang đến cho hành khách những trải nghiệm an toàn - thuận tiện - thân thiện môi trường. Đồng thời từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao tiện ích và chất lượng phục vụ trên các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.
Việc ứng dụng định danh điện tử và sinh trắc học không chỉ giúp hành khách tiết kiệm thời gian, mà còn mở ra cánh cửa cho việc quản lý vận hành giao thông thông minh. Theo các chuyên gia, khi hệ thống đồng bộ, dữ liệu hành khách sẽ được lưu trữ an toàn, phục vụ việc phân tích lưu lượng, tối ưu hóa tần suất vận hành, đồng thời nâng cao năng lực phòng chống gian lận vé.
Đây cũng là bước đi cụ thể trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị thông minh đến năm 2030 của Hà Nội. Thành phố đang hướng tới việc tích hợp nhiều dịch vụ công và tiện ích đô thị thông qua nền tảng số, từ y tế, giáo dục đến giao thông. Trong đó, metro – với vai trò xương sống của hệ thống vận tải công cộng – chính là nơi lý tưởng để triển khai và nhân rộng các công nghệ tiên tiến.
Hà Nội hiện có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động là tuyến metro Cát Linh Hà Đông và tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy.
Theo dự kiến, Hà Nội sẽ khởi công dự án xây dựng tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc trong tháng 10.
Theo Quyết định số 1569 ngày 12/12/2024 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ đầu tư xây dựng thêm 14 tuyến đường sắt đô thị.
Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Lạc Đạo);
Tuyến số 1A (Ngọc Hồi - Cảng hàng không thứ hai);
Tuyến số 2 (Nội Bài - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Chợ Mơ - Ngã Tư Sở - Hoàng Quốc Việt và đoạn kéo dài đến Sóc Sơn);
Tuyến số 2A (đoạn Hà Đông - Xuân Mai);
Tuyến số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai và đoạn Nhổn - Sơn Tây);
Tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà);
Tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc);
Tuyến số 6 (Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi);
Tuyến số 7 (Mê Linh - Dương Nội - Hà Đông);
Tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá);
Tuyến số 9 (Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá);
Tuyến số 10 (Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa);
Tuyến số 11 (Vành đai 2 - Trục phía Nam - Cảng hàng không thứ hai);
Tuyến số 12 (Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Phú Xuyên).
PV (t/h)























