Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội tạm hoãn các cuộc họp để tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị, người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức. Cần bình tĩnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tự giác khai báo lịch trình và khai báo y tế với các cơ quan chức năng; đặc biệt phải có trách nhiệm với sức khoẻ của cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức.Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức

Dịch bệnh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát

Đến sáng 7/3, các chuyên gia y tế đã tiến hành phân tích, đánh giá tình hình về ca dương tính thứ 17 của Việt Nam cũng như thông tin về nơi ở, nơi lưu trú, hành trình di chuyển của bệnh nhân, xác định những người tiếp xúc và khả năng lây nhiễm.

Đây là ca lây nhiễm hẹp, hiện các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm đều đã được cách ly y tế. Khu vực sinh sống của bệnh nhân cũng đã được khoanh vùng và giám sát chặt chẽ để ngăn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

PGS.TS Trần Đắc Phu (cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nan) nhận định, ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản, đây là trường hợp bệnh xâm nhập do người bệnh từ nước ngoài về. Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp có tiếp xúc để tổ chức cách ly y tế theo quy định.

Trường hợp này giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, chúng ta đã có kinh nghiệm ứng phó. Kiểm soát được những người tiếp xúc, chúng ta sẽ ngăn chặn được không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng.

Ông Phu phân tích, khả năng COVID-19 lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín, hay tiếp xúc gần ở ngoài trời do cơ chế lọc khí trên máy bay. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: Trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau.

Là chuyên gia nghiên cứu lâu năm về virus, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Lê Quỳnh Mai cho biết: Virus SARS-CoV-2 chỉ lây nhiễm khi có 2 yếu tố là nồng độ virus ở trong người bệnh lớn, thứ hai là người có sức khoẻ yếu, nhiều bệnh nền thì dễ lây nhiễm hơn. Người khoẻ mạnh có khả năng đề kháng tốt thì có thể dù tiếp xúc nhưng chưa chắc đã mắc bệnh.

Điều này đã được chứng minh trong nhiều trường hợp lây và không lây dù cùng tiếp xúc với nguồn bệnh trong thời gian qua. Hiện Hà Nội đã tiến hành cách ly chặt chẽ người bệnh và những người tiếp xúc để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm.

Lực lượng chức năng tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực phố Trúc BạchLực lượng chức năng tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực phố Trúc Bạch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Trên tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Việt Nam đã dự liệu tình huống xuất hiện ca bệnh mới lây nhiễm từ nước ngoài về và lên các giải pháp ứng phó.

Tối 6/3, khi xuất hiện ca nhiễm mới, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Hà Nội lập danh sách những người tiếp xúc để tổ chức cách ly ngăn chặn dịch bệnh lây lan theo quy định. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì bệnh dịch…

Người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức

Trên cơ sở làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, mọi vấn đề vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Người dân không nên hoang mang, lo lắng, và cần thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh.

Hiện nay, trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều thông tin về trường hợp bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 và có những thông tin không chính xác. Do đó, người dân chỉ nên tham khảo thông tin dịch bệnh từ những nguồn chính thống, đặc biệt là trang thông tin của Bộ Y tế; không nên hoang mang, lo lắng quá mức, cần giữ bình tĩnh, đoàn kết, tự tin để chiến thắng dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp bất thường Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) TP Hà Nội sáng nay (7/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố đã quyết liệt, phản ứng nhanh trong việc xử lý tình huống có ca nhiễm bệnh đầu tiên; khẩn trương khoanh vùng, cách ly các đối tượng;

Đến nay, cơ bản thành phố đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh. Tình hình dịch bệnh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của thành phố. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương lập danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân, tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an Thành phố xác minh, làm rõ những đối tượng thông tin thất thiệt làm hoang mang lo lắng dư luận, công khai danh tính trên truyền hình, xử lý nghiêm minh.

Cũng tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhận định, sau khi Hà Nội có ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 đầu tiên, người dân vào các siêu thị mua hàng rất đông, tạo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lớn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị người dân không nên hoang mang, lo lắng quá mức. Bình tĩnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tự giác khai báo lịch trình và khai báo y tế với các cơ quan chức năng. Hiện các siêu thị lớn của Hà Nội có đủ nguồn hàng, bảo đảm cung cấp cho nhu cầu thiết yếu của nhân dân, cho nên người dân không phải mua tích trữ.

Đến thời điểm này, Sở Y tế đã lấy 27 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đã có kết quả như sau: Hai trường hợp nghi ngờ là lái xe D.Đ.P (27 tuổi, tại113 Trúc Bạch - Ba Đình) và bác gái bệnh nhân là L.T.H (64 tuổi, tại địa chỉ 125 Trúc Bạch - Ba Đình); 25 trường hợp âm tính.

Hiện, Sở Y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại và phối hợp sân bay Nội Bài thu thập thông tin của 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN 0054 với bệnh nhân.

Lực lượng chức năng đã áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn, cách ly, kiểm soát khu vực có dịchLực lượng chức năng đã áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn, cách ly, kiểm soát khu vực có dịch

Sở Y tế tiếp tục đề xuất các biện pháp: Rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân; rà soát những người từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly; tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ để người dân biết và chủ động đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ, đồng thời không hoang mang về dịch bệnh.

Hà Nội tạm hoãn các cuộc họp để tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Kết luận cuộc họp, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị, các đơn vị thực hiện tất cả những biện pháp chống dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của  Covid-19 và thành phố.

"Càng lúc này càng không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang quá mức. Người dân cần tin tưởng các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố, thực hiện theo đúng những hướng dẫn của thành phố; đặc biệt phải có trách nhiệm với sức khoẻ của cộng đồng. Bên cạnh đó, phải có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành trong cung cấp lịch trình bệnh nhân, chính quyền cơ sở triển khai việc nắm chắc thông tin, việc điều tra dịch tễ của những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần", Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu tất cả các khách đến sân bay Nội Bài đều phải khai báo y tế, kể cả hành trình trước đó. Các biện pháp điều tra tại cửa khẩu, máy đo thân nhiệt…phải thực hiện quyết liệt; tạm dừng, hoãn các hoạt động không cần thiết như lễ hội, mít tinh, hội họp trên toàn thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch và hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.