Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngân hàng và Công an xã kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo lừa đảo hơn 2 tỷ đồng qua điện thoại nhắm vào cụ bà L.T.H, 76 tuổi ở xã Thạch Xuân.
Theo thông tin ban đầu, vào chiều 3/12, cụ bà L.T.H (76 tuổi, trú tại xã Thạch Xuân) nhận được cuộc gọi từ một đối tượng thông báo rằng, trong lúc tham gia giao thông, con trai bà đã gặp phải tai nạn nghiêm trọng và cần tiền gấp để điều trị.

Sau khi bị thao túng tâm lý, bị đe doạ dồn dập thì bà H, nghe theo lời của đối tượng, nên đã đi bán hết số vàng tiết kiệm cả đời được hơn 2 tỷ mang đến ngân hàng để chuyển tiền cho các đối tượng gọi điện.
Khoảng 17 giờ ngày 3/12, cán bộ BIDV Hà Tĩnh phát hiện cụ bà có dấu hiệu bất thường khi liên tục yêu cầu chuyển khoản số tiền rất lớn. Qua trao đổi nhanh, nhân viên ngân hàng nhận thấy cụ có biểu hiện hoảng loạn, cho biết vừa nhận cuộc gọi thông báo con trai bị tai nạn giao thông nghiêm trọng và cần tiền gấp để “cấp cứu”.
Tại ngân hàng, nhân viên BIDV Hà Tĩnh đã nhiều lần giải thích, phân tích rõ dấu hiệu bất thường của vụ việc và khuyến cáo bà dừng giao dịch. Tuy nhiên, do bị thao túng tâm lý quá sâu và tin rằng con trai đang nguy kịch, bà cụ kiên quyết không nghe theo, liên tục yêu cầu được chuyển tiền bằng mọi cách.
Trước tình thế cấp bách, đại diện ngân hàng đã lập tức thông báo cho Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an phường Thành Sen, Công an xã Thạch Xuân để phối hợp xử lý. Sau khi được cán bộ công an phân tích rõ thủ đoạn của tội phạm và xác minh tình trạng của con trai, cụ H. mới bình tĩnh trở lại và đồng ý dừng giao dịch.
Lực lượng chức năng xác định đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi, đối tượng giả danh người thân gặp nạn để tạo áp lực tâm lý, buộc nạn nhân chuyển tiền ngay lập tức. Công an đã hướng dẫn cụ bà và gia đình các biện pháp nhận diện tội phạm công nghệ cao, khuyến nghị người dân tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền, đặc biệt trong các tình huống “khẩn cấp”, “đột xuất”.
Khánh Trình
























