Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Đình chỉ, xử phạt doanh nghiệp khai thác đất trái phép

Sau khi TH&CL đăng bài phản ánh một doanh nghiệp tại Hà Tĩnh dù chưa được cấp phép nhưng đã tiến hành khai thác đất một cách rầm rộ tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc. Lực lượng chức năng huyện này đã nhanh chóng vào cuộc lập biên bản đình chỉ, tiến hành xử phạt doanh nghiệp này về hành vi vi phạm khai thác khoáng sản trái phép.

Như TH&CL có bài: DN khai thác đất trái phép: Chủ tịch xã nói “họ xin làm lấy ngày”phản ánh về việc dù chưa được cấp phép nhưng Công ty THNH Hân Thương (có trụ sở tại huyện Can Lộc) tự ý huy động máy móc, cùng nhiều phương tiện đến một ngọn đồi thuộc địa bàn xã Phú Lộc để khai thác đất rầm rộ đem đi bán trục lợi. Việc khai thác gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hà Tĩnh: Đình chỉ, xử phạt doanh nghiệp khai thác đất trái phép - Hình 1

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng DN Hân Thương vẫn tiến hành khai thác đất một cách ồ ạt

Sau khi TH&CL phản ánh, lực lượng chức năng huyện Can Lộc đã nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, lập biên bản đình chỉ và ra quyết định xử phạt đối với Công ty THNH Hân Thương về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, “những gì báo nêu là hoàn toàn đúng, sau khi báo phản ánh, tôi về địa phương để kiểm tra, lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty Hân Thương. Yêu cầu doanh nghiệp đưa toàn bộ máy móc ra khỏi khu vực khai thác. Chưa được cấp phép thì không thể có chuyện xin làm lấy ngày được”.

Cũng theo ông Việt, “ngày 29/10 Phòng TN&MT đã lập biên bản sự việc, ngày 30/10, Phòng lập Biên bản vi phạm hành chính số 08/BB-VPHC và ngày 31/10, Phòng tiếp tục có văn bản 66/TNMT đề nghị UBND huyện xử phạt VPHC đối với Công ty TNHH Hân Thương”.

Ngay trong ngày 31/10, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc đã ký quyết định số 2233/QĐ-UBND xử phạt VPHC trong lĩnh vực khoáng sản.

Hà Tĩnh: Đình chỉ, xử phạt doanh nghiệp khai thác đất trái phép - Hình 2Hà Tĩnh: Đình chỉ, xử phạt doanh nghiệp khai thác đất trái phép - Hình 2

Quyết định xử phạt VPHC chính của UBND huyện Can Lộc về hành vi khai thác khoáng sản trái phép đối với Công ty TNHH Hân Thương

Theo đó, Công ty TNHH Hân Thương đã thực hiện khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 44, Nghị định số 33/2017NĐ-CP ngày 03/04/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Phạt tiền đối với Công ty TNHH Hân Thương với mức phạt 15 triệu đồng.

Quyết định này cũng yêu cầu Công ty TNHH Hân Thương đình chỉ cải tạo đất theo yêu cầu của Phòng TN&MT huyện này.

Ông Việt cho biết thêm, “chúng tôi đã yêu cầu chính quyền xã Phú Lộc tiếp tục xác định, đo đếm lại toàn bộ số lượng đất mà doanh nghiệp Hân Thương và báo cáo trước ngày 5/11. Sau khi có văn bản báo cáo cụ thể thì sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật”.

Hà Tĩnh: Đình chỉ, xử phạt doanh nghiệp khai thác đất trái phép - Hình 3

Hà Tĩnh: Đình chỉ, xử phạt doanh nghiệp khai thác đất trái phép - Hình 4

Nhiều xe tải vào "ăn đất", cày nát đường, bụi mù mịt

Liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Ngọc Hân, Giám đốc Công ty TNHH Hân Thương (huyện Can Lộc) cho hay: “Tôi biết sai rồi, đáng lẽ chưa được cấp giấy phép thì tôi cũng chưa được khai thác. Tôi sẽ thực hiện đúng theo yêu cầu và quyết định của cơ quan chức năng huyện Can Lộc”.

“Công ty chúng tôi đã làm đầy đủ thủ tục xin chủ trương của tỉnh cải tạo phục vụ nông thôn mới, khi nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì chúng tôi mới tiếp tục làm”, ông Hân nói.

Còn ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc giả thích về phát ngôn vưới báo chí “DN xin làm lấy ngày”?: “Khi nhận được phản ánh từ PV, tôi đang đi vắng, gọi điện về chỉ đạo anh em kiểm tra, lập biên bản đình chỉ. Sau đó được anh em báo cáo lại là DN xin làm để lấy ngày nên tôi mới nói lại với PV như vậy”.

Khánh Trình

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.