Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Một trưởng thôn bị tố nhiều sai phạm lên tới hàng trăm triệu đồng

Trong thời gian từ năm 2015 - 2017, ông Trần Hữu Đoài, với cương vị Trưởng thôn Cự Lâm, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bị người dân tố nhiều sai phạm, trong đó thu - chi tài chính sai với số tiền hơn 400 triệu đồng trong quá trình xây dựng NTM tại thôn này.

Vị trưởng thôn với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân thôn Cự Lâm, xã Vượng Lộc, ông Trần Hữu Đoài mắc nhiều sai phạm khi giữ chức Trưởng thôn, như: Ông Đoài cấu kết với Phó trưởng phòng Tư pháp huyện lừa lấy ruộng của 16 hộ dân để cho vị cán bộ huyện này làm ao cá; ông Đoài bán đường đi của dân cho người thân xây nhà; ông Đoài bán đất, thu tiền đất và tiền làm bìa đất của hàng chục hộ dân...

Hà Tĩnh: Một trưởng thôn bị tố nhiều sai phạm lên tới hàng trăm triệu đồng - Hình 1

Ông Trần Hữu Đoài bị người dân thôn Cự Lâm tố nhiều sai phạm lên tới hàng trăm triệu đồng khi giữ cương vị Thôn trưởng thôn này

Đặc biệt, trong thời gian trên với cương vị Trưởng thôn Cự Lâm, ông Đoài đã chuyên quyền, độc đoán, không minh bạch, không hóa đơn chứng từ… trong thu - chi tài chính, gây thất thoát hơn 400 triệu đồng.

Theo đó, ngày 29/7/2017, tại cuộc họp thôn, ông Đoài đưa ra bản quyết toán về thu - chi tài chính là thôn còn âm tiền của ông với số tiền là 12 triệu đồng.

Không nhất trí với bản quyết toán trên, người dân thôn Cự Lâm đòi quyết toán lại. Trước tình hình đó, ngày 16/8/2017, UBND xã Vượng Lộc đã ra Quyết định số 54/QĐ-UBND thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát, thu chi quỹ xây dựng cơ bản, quản lý đất đai tại thôn Cự Lâm. Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát, UBND xã Vượng Lộc và ông Đoài đã đưa ra bản quyết toán lần 2 với kết quả là dương 70,4 triệu đồng.

Hà Tĩnh: Một trưởng thôn bị tố nhiều sai phạm lên tới hàng trăm triệu đồng - Hình 2Hà Tĩnh: Một trưởng thôn bị tố nhiều sai phạm lên tới hàng trăm triệu đồng - Hình 2

Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát, thu chi quỹ xây dựng cơ bản, quản lý đất đai tại thôn Cự Lâm của UBND xã Vượng Lộc

Sau khi có bản quyết toán thứ 2, người dân thôn Cự Lâm vẫn không nhất trí và tiếp tục đấu tranh. Được sự đồng ý của UBND xã, bà con thôn Cự Lâm bầu ra một tổ gồm 5 người là thành viên của Đoàn kiểm tra, giám sát - do UBND xã Vượng Lộc thành lập theo Quyết định 54 để tiến hành kiểm tra, rà soát thu - chi tài chính của thôn Cự Lâm.

Sau gần 10 ngày tiến hành kiểm tra, rà thoát thu - chi tài chính của thôn Cự Lâm, tổ kiểm tra rà soát đã có Bản báo cáo kết quả với hàng loạt sai phạm của vị Trưởng thôn. Đó là ông Đoài chi tiêu một cách tùy tiện không qua tổ chức, không minh bạch, không hóa đơn chứng từ, không có ngày tháng và người nhận...

Hà Tĩnh: Một trưởng thôn bị tố nhiều sai phạm lên tới hàng trăm triệu đồng - Hình 3

Kết quả của tổ kiểm tra do người dân thôn Cự Lâm bầu ra theo Quyết định 54 của UBND xã Vượng Lộc cho thấy, ông Đoài có nhiều sai phạm với số tiền hơn 400 triệu đồng, đã được UBND xã xác nhận 

Theo báo cáo của tổ kiểm tra, năm 2015, ông Trần Hữu Đoài bán đất, thu tiền của 11 hộ dân thôn Cự Lâm với tổng số tiền là 1.430.800.000 đồng để xây dựng NTM. Nhưng sau đó, ông đã chi số tiền lên tới 1.443.526.000 đồng. Điều đáng nói là trong số tiền 1.443.526.000 đồng mà ông Đoài đã chi thì có hơn 78,8 triệu đồng là chi sai, không hợp lý. Cụ thể: tiền giấy tờ làm thủ tục mặt bằng 27 triệu đồng, tiền tiếp khách, phụ phí, sơ kết, tổng kết 18,9 triệu đồng, tiền công, vật liệu xây dựng hơn 32,9 triệu đồng… nhưng thực tế những khoản trên là không có.

Cũng trong năm 2015, ông Đoài thu của tiền làm bìa đất của 11 hộ dân với tổng số tiền 335 triệu đồng, tuy nhiên số tiền thực tế phải nộp cho Nhà nước là hơn 271,7 triệu đồng, còn lại hơn 63,2 triệu đồng, ông Đoài không trả cho các hộ dân mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

Năm 2016 - 2017, ông Đoài tiếp tục bán đất, thu tiền của 20 hộ dân với số tiền 3.280.000.000 đồng, cộng thêm 50.000.000 đồng xã hỗ trợ, tổng tiền ông Đoài thu là 3.330.000.000 đồng. Trong quá trình xây dựng NTM tại thôn Cự Lâm, ông Đoài đã chi hết 3.259.571.342 đồng. Như vậy, số tiền còn dư là hơn 70,4 triệu đồng, nhưng ông Đoài đã báo cáo quyết toán thu - chi tài chính tại cuộc họp thôn là còn âm của ông 12 triệu đồng.

Đặc biệt, trong số tiền 3.259.571.342 đồng mà ông Đoài đã chi, có nhiều khoản chi không rõ ràng, thiếu minh bạch, chi khống… lên đến gần 209 triệu đồng. Cụ thể: Nước uống các loại 400.000 đồng; vớt bèo, bồi dưỡng, thăm hỏi 19,5 triệu đồng; tiền chi xi măng các lối từ nhà ra đường trục 26,2 triệu đồng; tiền dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm 4 triệu đồng; chi các khoản khác 35 triệu đồng… Nhưng thực tế, những khoản trên là không có.

Ngoài ra, tiền mái che nhà hội quán, bồi dưỡng bốc xi măng, làm cột cờ, tiền máy múc, trả tiền công…  hơn 195 triệu đồng, nhưng chi thực tế chỉ là 143 triệu đồng.

Bênh cạnh đó, theo kết quả của tổ kiểm tra, rà thoát thu - chi tài chính của thôn Cự Lâm, năm 2016 - 2017, ông Đoài còn thu - chi không hợp lý gây thất thoát hơn 71 triệu đồng khi mua gạch và xi măng để tiến hành xây dựng NTM ở thôn này.

Cần làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm

Sau khi có kết quả của tổ kiểm tra và xác nhận của chính quyền xã Vượng Lộc về kết quả trên, những người dân thôn Cự Lâm đã làm đơn tố cáo việc làm sai trái của ông Trần Hữu Đoài lên UBND huyện Can Lộc và Công An huyện Can Lộc.

Một người dân thôn Cự Lâm cho biết, nhiều khoản thu - chi trên là hết sức vô lý, trong các cuộc họp từ trước đến nay, các hộ dân trong thôn Cự Lâm đã nhiều lần đề nghị ông Đoài công khai các khoản thu chi, cũng như đưa ra các biên lai, hóa đơn, nhưng đến nay ông Đoài vẫn không cung cấp được.

Cũng theo người dân này, họ nộp đơn lên chính quyền và Công an huyện đã được hơn 2 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Vì không muốn khiếu nại tố cáo vượt cấp nên họ đang chờ kết luận của Công an huyện. Chỉ mong cơ quan chức năng huyện Can Lộc làm một cách công tâm, nghiêm minh. Nếu không thỏa đáng, họ sẽ tiếp tục gửi đơn lên tỉnh, lên Trung ương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho hay, liên quan đến những sai phạm của ông Trần Hữu Đoài, Trưởng thôn Cự Lâm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã này đã đình chỉ công tác đối với ông Đoài.

Hà Tĩnh: Một trưởng thôn bị tố nhiều sai phạm lên tới hàng trăm triệu đồng - Hình 4

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc

Cũng theo ông Quế: “Ngay đầu nhiệm kỳ, xã đã có thông báo, hướng dẫn bằng văn bản về việc quản lý của cán bộ thôn, nhưng lâu nay ông Đoài tự thu, tự chi, tự quyền, tự quyết tất cả, nhất là thu - chi tài chính và vấn đề đất đai… Khi có đơn thư, xã đã thành lập 2 đoàn về kiểm tra. Sau đó, xã đã có tờ trình lên lãnh đạo huyện, để Thanh tra huyện vào cuộc làm rõ vấn đề, song hiện nay Thanh tra huyện không làm nữa mà Công an huyện đang điều tra”.

“Đến thời điểm này, tất cả những hồ sơ liên quan đến việc thu - chi, đất đai tại thôn Cự Lâm, xã đã bàn giao cho cơ quan Công an huyện Can Lộc. Mong Công an huyện Can Lộc nhanh chóng điều tra, làm rõ và sớm có kết luận”, ông Quế nói.

Liên quan đến vấn đề trên, Đại tá Trần Sinh Tố, Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết: “Công an huyện đang làm, liên quan đến vấn đề kinh tế phải xác minh tỉ mỉ, cụ thể chứ không phải ngày một ngày hai là làm được. Đang tập trung xác minh, xác định để kết luận khoản nào là tham ô, khoản nào cố ý làm sai, có những khoản phải thành lập hội đồng mới định giá được, chứ công an không tự kết luận được”.

“Sau khi nhận được đơn, tôi đã chỉ đạo lực lượng công an kinh tế vào cuộc điều tra, quan điểm của tôi là làm rõ và xử lý theo nghiêm quy định của pháp luật”, Đại tá Tố nói.

Còn ông Nguyễn Quyết Tiến, Phó chủ tịch HĐND, phụ trách Ban kinh tế - Xã hội huyện Can Lộc cho biết: “Sau khi nhận được đơn của người dân, Thường trực Huyện ủy đã thông báo đối tượng lên làm việc. Về mặt lãnh đạo ủy ban thì đã giao cho các phòng, ban về địa phương xem xét vấn đề cụ thể. Sau khi có chỉ đạo, có kết quả của đoàn kiểm tra xã Vượng Lộc và thôn Cự Lâm, Thường trực Huyện ủy cho ý kiến và hiện nay Công an huyện đang vào cuộc để làm rõ. Khi có kết luận của công an thì huyện sẽ xem xét và xử lý tùy theo mức độ sai phạm”.

Khánh Trình

Bài liên quan

Tin mới

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.

Thực trạng câu chuyện xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh
Thực trạng câu chuyện xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh

Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng thương hiệu gắn với phát triển xanh, phát triển bền vững là yêu cầu bắt buộc. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có những chuyển biến tới đâu và còn gặp những khó khăn gì cần được hỗ trợ tháo gỡ? Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường) sẽ chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh câu chuyện này.