Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị đề nghị 30-42 tháng tù giam

Đại diện VKS đề nghị xử phạt hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an (Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành) mức án 30-42 tháng tù giam.

Sau một ngày xét hỏi công khai, sáng 29/1/2019, phiên xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và hai cựu thứ trưởng công an chuyển sang phần tranh luận. Trước khi các bị cáo và luật sư nêu quan điểm bào chữa, đại diện VKS trình bày bản luận tội kèm mức án đề nghị.

Theo đó, VKSND Hà Nội đề nghị HĐXX xử Phan Văn Anh Vũ 14-15 năm tù, Nguyễn Hữu Bách 7-8 năm tù, Phan Hữu Tuấn 6-7 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Họ bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong công an nhân dân 4-5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị đề nghị 30-42 tháng tù giam - Hình 1

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an tại tòa

Ngoài ra, cơ quan công tố cũng đề nghị xử bị cáo Trần Việt Tân 36-42 tháng tù, Bùi Văn Thành 30-36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

VKSND khẳng định việc truy tố các bị cáo về các tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Cơ quan tố tụng nhận định các bị cáo đều là cán bộ có chức vụ cao nhưng không giữ được bản lĩnh, kỷ luật mà còn hậu thuẫn hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ lợi dụng tổ chức bình phong, thâu tóm các lô “đất vàng” để hưởng lợi bất chính.

Vụ án không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an nhân dân. Trong vụ án này, Vũ “nhôm” là người chủ động yêu cầu, chi phối các bị cáo khác và người chiếm hưởng số tiền thu lợi bất chính. Quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa, bị cáo không thành khẩn khai cáo nên cần xử lý nghiêm khắc.

Bị cáo Nguyễn Văn Bách là người chỉ đạo nghiệp vụ Phan Văn Anh Vũ, biết bất động sản không được sử dụng vào mục đích nghiệp vụ nhưng vẫn ký văn bản hậu thuẫn cho Vũ tại 6 nhà đất công sản gây thiệt hại hơn 1.300 tỷ đồng. Do chưa thành khẩn khai báo và đổ lỗi cho người khác nên VKSND cho rằng Phan Hữu Bách cần bị xử lý nghiêm khắc.

Cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Phan Hữu Tuấn cũng bị đề nghị xử lý nghiêm khắc do giữ vai trò giúp sức tích cực, thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng. Do hai bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, có thành tích trong công tác và chưa chứng minh có sự hưởng lợi cá nhân nên cần xem xét giảm nhẹ.

Hành vi của bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, theo kiểm sát viên đã gây bức xúc dư luận, làm giảm uy tín của lực lượng công an, cần phải xử lý nghiêm. Quá trình điều tra, hai cựu Thứ trưởng thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt và thành tích trong công tác nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...