Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hai nhà lãnh đạo Nga - Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm tại Sochi bàn về nhiều vấn đề quan trọng

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan hôm qua (29/9) đã gặp nhau tại thành phố Sochi, Nga. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về mối quan hệ song phương, cũng như các vấn đề cùng quan tâm từ tình hình Syria, Libya, Afghanistan đến Nagorno-Karabakh.

 

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan kể từ tháng 3/2020 và cũng là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi ông kết thúc 2 tuần tự cách ly. Trong hơn 3 giờ, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về các vấn đề kinh tế, quan hệ song phương, cũng như tình hình Afghanistan, Syria, Libya và Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan hôm qua (29/9) đã gặp nhau tại thành phố Sochi, Nga. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan hôm qua (29/9) đã gặp nhau tại thành phố Sochi, Nga. Ảnh: TASS

Tổng thống Nga V.Putin bày tỏ vui mừng khi nhận thấy rằng, các mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển tích cực. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, năm ngoái kim ngạch thương mại giữa hai nước đã sụt giảm hơn 20%, và năm nay, chỉ trong 9 tháng đã tăng hơn 55%. Điều đó tức là, con số này không chỉ bù đắp cho tất cả những gì đã mất trong năm đại dịch mà còn tăng hơn 30%.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, đầu tư của cả hai bên tiếp tục phát triển. Các khoản tích lũy đầu tư của Thổ Nhĩ Kỳ vào nền kinh tế Nga là 1,5 tỷ USD và các khoản đầu tư của Nga vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ là 6,5 tỷ USD. Các dự án lớn đang được triển khai, mọi thứ đều diễn ra theo đúng kế hoạch.

Dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”, xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ và trung chuyển đến các nước Nam Âu, đã được khởi động hoàn chỉnh và đang hoạt động. Về vấn đề này, Tổng thống Putin một lần nữa cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan vì lập trường nhất quán của nước này trong việc xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt, đáp ứng lợi ích của người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tổng thống Putin cho rằng, các cuộc đàm phán đôi khi rất khó khăn, nhưng đã có kết quả cuối cùng khả quan. Các bộ ngành hai nước đã học cách tìm ra những thỏa hiệp có lợi cho cả hai bên.

Trên trường quốc tế, Tổng thống V.Putin nhấn mạnh rằng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác khá thành công, cả về Syria và các cuộc tiếp xúc để thống nhất quan điểm về Libya. Trung tâm kiểm soát lệnh ngừng bắn của Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới giữa Azerbaijan và Armenia đang hoạt động tích cực, và sự hợp tác này là “một đảm bảo nghiêm túc cho sự ổn định và sự phối hợp của các bên trong các bước tiếp theo nhằm hòa giải”.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảm ơn nhà lãnh đạo Nga vì giúp đỡ nước này trong việc dập tắt cháy rừng thời gian qua. Ông cũng cảm ơn sự hỗ trợ của Nga trong lĩnh vực du lịch khi người dân Nga thích nghỉ dưỡng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh rằng, trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga, ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và công nghiệp quân sự - quốc phòng đều thấy rõ sự phát triển. Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu (theo hình thức BOO của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ) đang được tiến hành theo đúng kế hoạch. Tổng thống Erdogan cho rằng, sẽ có thể vận hành tổ máy đầu tiên của nhà máy vào năm tới. Ông bày tỏ tin tưởng, hai nước sẽ tiếp tục phát triển quan hệ và đạt được những mục tiêu tốt đẹp.

Kết thúc hội đàm, Tổng thống Nga và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không họp báo chung thông báo về kết quả. Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin - ông Peskov cho biết, hai nhà lãnh đạo không có kế hoạch ký các văn kiện sau hội đàm./.

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.