Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bày bán công khai trên các tuyến phố lớn

Một chiếc mũ bảo hiểm là vật không thể thiếu mỗi khi ta phải di chuyển bằng xe máy. Nhưng không phải ai cũng có thể mua được một mũ bảo hiểm đạt chuẩn nhất là giữa thị trường tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng hiện nay.

 Cụ thể, theo quy chuẩn QCVN 2: 2008 quy định về mũ bảo hiểm đạt chuẩn thì mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải đảm bảo về kết cấu bao gồm 4 bộ phận Vỏ mũ là phần vỏ cứng bên ngoài; Đệm hấp thụ xung động bên trong thân mũ (đệm bảo vệ); Quai đeo; Lớp vải lót. Ngoài ra còn có các phụ kiện khác như: kính bảo vệ, lưỡi trai, lót cằm, v.v..

Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bày bán công khai trên phó Nguyễn Đức CảnhMũ bảo hiểm không đạt chuẩn bày bán công khai trên phó Nguyễn Đức Cảnh (Ảnh: QN)

Trên mũ và trên bao bì của mũ phải ghi nhãn một cách rõ ràng. Nhãn phải bền và không bị xóa trong quá trình vận chuyển và sử dụng. Nội dung tối thiểu của nhãn bao gồm: Cỡ mũ (chu vi vòng đầu); Tháng, năm sản xuất; Kiểu mũ; Khối lượng mũ; Hướng dẫn sử dụng; Ghi cụm từ: “Mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy”; Thông tin cảnh báo (nếu có)

Mũ đạt tiêu chuẩn phải có tem hợp quy CR (QCVN). Khi đội mũ thật thì sẽ có cảm giác chắc chắn và thoải mái, các đường nét trên mũ sắc sảo vì được chế tác kỹ lưỡng. Với mũ đạt chuẩn, phần thân và phần bên trong phải được in thông tin bằng mực không phai, các vết in sắc nét và không có dấu hiệu bị xóa hay chỉnh sửa. Tem mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn cần có đầy đủ các thông tin về ngày tháng sản xuất, địa chỉ cơ sở sản xuất, kích cỡ, các tính năng riêng, hướng dẫn sử dụng, vv… Lớp vỏ mũ làm từ chất nhựa tốt, dày và cứng như nhựa ABS, nhựa PVC là một trong những dấu hiệu nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Vỏ mũ sờ vào thấy nhẵn mịn và khó vỡ khi va đập. Lớp mút của mũ tiêu chuẩn rất dày và chắc, có độ đàn hồi cao, độ kết dính với vỏ mũ cũng rất cao. Dây đeo của mũ chất lượng cao có nhiều lớp, kết rất chắc vào vỏ mũ. Kiểu dáng: Mũ tốt thường theo dạng truyền thống, là các dạng mũ nửa đầu, ¾, cả đầu… phần lưỡi trai của mũ thường không dài quá 70 mm. Kính chắn tốt có độ bền, chịu lực rất tốt và khó bị mờ, khớp kính rất chắc chắn. Mũ bảo hiểm đạt chuẩn thường được bày bán trong các cửa hàng, có địa chỉ cố định và liên hệ trực tiếp với hãng sản xuất.

Mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bày bán công khai trên phố Trần Nguyên HãnMũ bảo hiểm không đạt chuẩn bày bán công khai trên phố Trần Nguyên Hãn (Ảnh: QN)

Ngược lại, các loại mũ không đạt tiêu chuẩn được bày bán tràn lan trên thị trường thường mập mờ về thông tin, nét in cũng thường bị nhòe nhoẹt không rõ ràng. Không có tem CR, mù mờ về thông tin sản xuất. Lớp vỏ ngoài của mũ không được trơn tru, phần sơn lại rất dễ bị bong tróc. Lớp chữ in trên mũ giả cũng hay bị nhòe và gây khó chịu cho da đầu khi đội. Vỏ mũ giòn, mỏng, vỡ dễ dàng khi va chạm mạnh. Lớp xốp của mũ không đạt chuẩn thường rất mềm, bị lún nếu ta ấn tay vào và rất dễ bị bong ra, một số loại thậm chí còn không có cả mút lót. Mũ kém chất lượng có dây mũ rất mỏng, dễ bị giãn hoặc thậm chí là bung ra khi kéo căng. Khóa của mũ là nhựa xấu nên giòn và dễ gãy. Kiểu dáng thời trang và đa dạng về mẫu mã. Kính không đạt chuẩn thường dễ bị xước, rất giòn và dễ gãy. Tất nhiên mũ không đạt chuẩn, kém chất lượng hoàn toàn không có bảo hành và địa chỉ liên kết.

Mũ bảo hiểm là sản phẩm có chức năng bảo vệ cho phần đầu của người dùng khỏi những tác động nguy hiểm của tai nạn. Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân bạn khỏi những tai nạn đáng tiếc. Một phần do tâm lý ham rẻ, thiếu hiểu biết về mũ đạt chuẩn hoặc tiện thì mua. Một phần do loại mũ không đảm bảo tiêu chuẩn được bày bán lẫn lộn với mũ đạt chuẩn, bày bán công khai trên các tuyến phố lớn khiến nhiều người tiêu dùng đã trở thành người tiếp tay cho thị trường mũ không đảm bảo tiêu chuẩn phát triển mạnh mẽ và lấn át mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn.

Theo quyết định số 3653/QĐ-BCT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục QLTT TP. Hải Phòng trực thuộc Tổng Cục Quản lý thị trường ngày 11/10/2018 do Bộ trưởng Bộ Công thương ký thì Cục QLTT HP có chức năng giúp Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xam phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật trên địa bàn TP. Hải Phòng; Thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành  theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Cục QLTT Hải Phòng sớm vào cuộc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình xử lý nghiêm minh tình trạng buôn bán mũ bảo hiểm tràn lan trên các tuyến phố của Hải Phòng.

QN

 

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.