Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Sôi động thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết Tân Sửu 2021

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, thời điểm này, thị trường hoa, cây cảnh tại thành phố Hải Phòng bước vào giai đoạn sôi động. Cùng với đó, các dịch vụ “ăn theo” hoa, cây cảnh cũng vô cùng tấp nập.

 Đa dạng chủng loại và giá cả 

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn TP Hải Phòng đã sẵn sàng nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Từ lâu, huyện An Dương được nhiều người chơi hoa biết đến bởi nơi đây là địa phương có truyền thống trồng hoa cây cảnh như: Thôn Kiều Trung (xã Hồng Thái); các làng hoa Tri Yếu, Đồng Dụ (xã Đặng Cương), Minh Kha (xã Đồng Thái)… Những ngày nàymọi con đường dẫn về các nhà vườn trong xã luôn nhộn nhịthương lái, khách hàng tìm về đặt mua hoa, cây cảnh.

Ông Trần Văn Nghị, trưởng thôn Kiều Trung (xã Hồng Thái, huyện An Dương) cho biết, đến thời điểm này, hơn 300 nhà vườn trồng hoa cây cảnh đã chuẩn bị hơn 1 vạn sản phẩm hoa cây cảnh để cung ứng ra thị trường với đa dạng các chủng loại và giá cả tùy theo sở thích và túi tiền của khách hàng. Theo ông Nghị, với những chậu hoa cây cảnh cỡ lớn, lâu năm, với thế cây được uốn nắn kỳ công có mức giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, nhưng cũng có những chậu hoa có mức giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng.

 

Các nhà vườn trồng hoa cây cảnh đã sẵn sàng nguồn hàng cung ứng cho thị trường
Các nhà vườn trồng hoa cây cảnh đã sẵn sàng nguồn hàng cung ứng cho thị trường. (Ảnh: PV)


Tại các 
xã  Đồng Thái, Đặng Cương, các nhà vườn cũng đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng cung ứng ra thị trường trong dịp Tết năm nay. Thời điểm này, nông dân trồng cây cảnh trên địa bàn thường túc trực tại ruộng quất cảnh của gia đình để kịp xuất bán cho thương lái đi các tỉnh phía Bắc phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân. Quất cảnh ở đây khá đa dạng về chủng loại, từ những cây quất nhỏ để bàn, quất bon sai, quất chum tới những cây quất lùm to, quất thế độc đáo… đáp ứng mọi nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Đồng Thái thông tin, 500 hộ dân trồng quất và đào cảnh trên địa bàn xã đã sẵn sàng nguồn hàng phục vụ thị trường. Nhiều hộ đã trưng bày sản phẩm dọc tuyến đường 351. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đồng  Thái thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên dự báo giá các loại hoa cây cảnh bán trong dịp Tết sẽ giữ mức ổn định từ 200.000 đồng/cây đến 5 triệu đồng/cây quất; đào, hoa hải đường cũng có giá ổn định.

Anh Phạm Văn Phất, chủ vườn đào tại xã Đặng Cương cho biết, giá cho thuê đào năm nay cũng không biến động lớn, mức thuê trung bình từ 2-7 triệu một gốc đào thế, những gốc đào có thế đặc biệt thì sẽ có giá bán và cho thuê cao hơn.

Dịch vụ “ăn theo” hoa, cây cảnh

Đây cũng chính là thời điểm những người làm dịch vụ “ăn theo” như vận chuyển, đào đánh cây cảnh thuê kiếm tiền triệu mỗi ngày mà không hết việc.

Tại An Dương, những ngày cuối năm, nhu cầu thuê lao động thời vụ để đánh cây, vận chuyển cây đi tiêu thụ tăng đột biến. Nhiều chủ vườn phải “đặt hàng” thợ quen từ nhiều tháng trước theo hình thức trả công trọn tháng.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, chủ một vườn cây cảnh ở xã Đặng Cương cung cấp ra thị trường khoảng 400 gốc đào các loại. Từ đầu tháng 11 âm lịch, anh Hoà (một chủ vườn tại đây) đã phải thuê 2 thợ chuyên làm công việc vận chuyển cây lên xe cho khách với tiền công là 500.000 đồng/người/ngày. 

Anh Hoà cho biết: "Do công việc này đòi hỏi người làm phải có sức khỏe, khéo léo… nên rất “kén” người làm. Vì vậy, để “giữ chân” thợ đã làm từ vụ trước, tôi phải trả công mỗi thợ 500.000 đồng/ngày. Ngày có nhiều việc cũng như ngày ít việc, cơm nuôi đủ ba bữa/ngày. Nếu không có thợ làm chuyên nghiệp thì những vườn lớn như chúng tôi không thể phục vụ tốt khách hàng dịp Tết"

Những ngày này, bên cạnh lực lượng lao động làm thuê thường xuyên, các nhà vườn hoa, cây cảnh còn thuê thêm lao động để xếp và vận chuyển hoa, cây cảnh lên các xe cho thương lái, với mức thu nhập từ 200.000 – 400.000 đồng/người/ngày. 

Những người làm dịch vụ chở đào tại đây chủ yếu là những người trong làng, ngày thường thì họ đi làm công việc như chạy hàng, chở vật liệu xây dựng, xe ôm… đến những ngày cuối năm, nhu cầu vận chuyển cây cảnh tăng cao nên mọi người tranh thủ chở để có thêm thu nhập cho ngày Tết. Các hộ trồng đào ở đây cho hay, nếu như trước đây, vận chuyển cây đào ngày Tết là nỗi lo đối với người nông dân thì những năm gần đây dịch vụ này khá phát triển, vừa lợi người bán, tiện khách mua và mang lại thu nhập cao cho người lao động.

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.