Dự án do Sở GTVT đề xuất, mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đô thị Hải Phòng theo mô hình TP đi lại thông minh, lấy hệ thống giao thông công cộng làm nòng cốt, định hướng cho sự phát triển đô thị…
Theo báo cáo của BQL Dự án khu vực các công trình GTVT, đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp tuyến đường trục tiến độ trung bình đạt 58,5% so với hợp đồng; công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, đã có 1.044/1.098 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng với diện tích tương ứng là 37,13 ha, đạt 95,89% diện tích.
Về kế hoạch thi công thời gian tới và đến khi kết thúc Hiệp định, gói thầu CW2A Lô 1 sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản cầu Đồng Khê; gói thầu CW2A Lô 2 đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 3/2018.
Đoàn công tác WB đánh giá, dự án đã có những chuyển biến tích cực trong công tác GPMB; tuy nhiên đối với các gói thầu xây lắp vẫn còn một số vướng mắc do ảnh hưởng của công tác GPMB, cùng như năng lực của nhà thầu phụ…
Đoàn công tác kiến nghị TP chủ động đề xuất Bộ KH&ĐT trình Chính phủ bố trí nguồn vốn bổ sung cho dự án, khẩn trương hoàn thành công tác GPMB trong tháng 11/2017, hoàn thành gói thầu CW2A lô 2 – xây dựng cầu Niệm 2 và đường dẫn trước ngày 31/12/2017. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh việc vận hành và quản lý hành lang xe buýt thí điểm; hệ thống GIS và sự phát triển của trung tâm quản lý vận hành xe buýt…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết, TP sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác GPMB của các địa phương liên quan đến Dự án Phát triển giao thông đô thị. Đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thi công, TP sẽ làm việc cụ thể và kiên quyết chấn chỉnh lại. Chủ tịch mong Đoàn công tác WB quan tâm, tạo điều kiện ủng hộ Hải Phòng triển khai Dự án phát triển giao thông đô thị bền vững.
PV