Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến nhu cầu khách đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng khoảng 12% so với Tết 2019 và tăng 22% so với thường lệ (khoảng 12 triệu khách).

Riêng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến nhu cầu đi lại tăng 11% so với dịp Tết 2019, đạt 4 triệu khách, trung bình 130 nghìn khách/ngày với khoảng 30 nghìn chuyến bay đi/đến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất đang ở mức ở mức 44 chuyến cất, hạ cánh/h từ 6-23h, sau khung giờ này là 32 chuyến/h. Đây đã là mức tới hạn của sân bay Tân Sơn Nhất. Với tần suất bay này, khi điều phối các chuyến bay các đơn vị phục vụ mặt đất đã phải chờ trên khu đường công vụ khá lâu do máy bay ra vào liên tục, trung bình phải mất thêm khoảng 15 phút để chạy 1,6 km trong sân bay.

Cục Hàng không cũng nói rõ các hãng hàng không trong nước đã thống nhất phương án chia để khai thác hết 943 slot trong ngày nhằm khai thác toàn bộ năng lực hiện có của Tân Sơn Nhất.

Sau khi đánh giá năng lực điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cũng như khả năng cung cấp dịch vụ tại sân bay, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến tăng giới hạn điều phối slot tại Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/h trong một số khung giờ, áp dụng từ giai đoạn cao điểm Tết (9/1/2020).

Theo đó, mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 14 slot, được phân bổ đều cho các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác tại đây. Trường hợp nhu cầu hành khách tăng đột biến, mức giới hạn có thể tăng lên 46 chuyến/h hoặc xen kẽ 46-48 chuyến/h cho tất cả các khung giờ ban ngày và 34 chuyến/h cho ban đêm.

Để tăng cường bay đêm phục dịp Tết Nguyên đán, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, đã chỉ đạo các hãng và sân bay chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo 100% quân số ứng trực trong dịp Tết để phục vụ hành khách.

Theo Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh, ACV đã sẵn sàng nhân lực, cả lực lượng an ninh hàng không để phục vụ các chuyến bay đêm tại tất cả các cảng hàng không có đèn đường băng (trừ sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) chứ không riêng gì Tân Sơn Nhất hay Nội Bài.

PV