Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt phòng khám không phép tại Quốc Oai (Hà Nội) – Bài 2: Chính quyền có buông lỏng quản lý?

Hàng loạt phòng khám Răng - Hàm - Mặt không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội) suốt nhiều năm qua khiến người dân vô cùng lo lắng. Nhưng dường như, cơ quan chức năng đang tỏ ra “bất lực” hay cố tình “làm ngơ” không xử lý triệt để vấn nạn trên. Trước sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại, người dân nghi ngại cho rằng có sự “bao che” cho các hoạt động trái phép này?

Từ phản ánh của một số người dân về tình trạng tràn lan các phòng khám, nhà thuốc vi phạm về cấp phép ở huyện Quốc Oai, PV báo Thương hiệu & Công luận đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình.

Dọc trên những trục đường phố chính, khu đông dân cư, ở một số xã như Sài Sơn, Hòa Thạch, thị trấn Quốc Oai… mọc lên những phòng khám, nhà thuốc mà biển hiệu không hề ghi giấy phép hoạt động. Ngoài ra, nhiều cơ sở không đủ điều kiện để hoạt động theo quy định. Ví dụ, quy định về việc mỗi phòng khám phải có diện tích tối thiểu khoảng 40 m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục chuyên môn). Đó là chưa kể, phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sỹ có chứng chỉ hành nghề… hợp đồng thu gom rác thải y tế, hệ thống xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều phòng khám không đáp ứng các tiêu chí này.

Khảo sát tại xã Sài Sơn và Hòa Thạch thì có đến hơn chục phòng khám nha khoa, quầy thuốc hoạt động không phép tại 2 địa bàn này. Những phòng khám nha khoa này đều tọa lạc trên các trục đường chính, biển bảng lớn treo ngang nhiên, ai cũng có thể ghi nhận được. Nhưng cơ quan chức năng huyện Quốc Oai lại không hề phát hiện ra những phòng khám không phép này. Liệu rằng, các ngành chức năng có dung túng, bao che cho những sai phạm này không?

Hàng loạt phòng khám không phép tại Quốc Oai (Hà Nội) – Bài 2: Chính quyền có buông lỏng quản lý? - Hình 1

Nha Khoa Bảo An xã Hòa Thạch hoạt động khi chưa được cấp phép

Tại xã Sài Sơn, dọc trục đường chính dẫn vào trung tâm xã là hàng loạt các phòng khám, quầy thuốc hoạt động khi chưa được cấp phép. Có thể kể đến: Phòng khám sản phụ khoa số 2 (xóm 3, Thụy Khê); Nha khoa Hà Nội (thôn Thụy Khê); Quầy thuốc Bạch Mai (xóm 3, Thụy Khê); Quầy thuốc Đức Nhung (thôn Thụy Khuê)…

Những phòng khám này có một đặc điểm dễ nhận thấy là biển quảng cáo cỡ lớn, trên biển ghi rõ dịch vụ khám chữa bệnh nhưng tuyệt nhiên lại không hề ghi số giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp.

Tại xã Hòa Thạch, một số phòng khám hoạt động khi chưa có giấy phép như: Nha khoa Bảo An (thôn Long Phú); Nha khoa Trường Huyền; Nha khoa Loan Dũng; Nha khoa Hạnh Thu QY24; Quầy thuốc Thảo Vân; Nha Khoa Thùy An (thôn Đồi Phủ)…

Có mặt tại nha khoa Bảo An, cảm nhận của PV là một phòng khám hết sức sơ sài với diện tích chỉ hơn 30m2. Trong vai người có răng bị viêm buốt, PV ngay lập tức được nhân viên tại phòng khám này thăm khám. Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám, nhân viên này không hề đeo găng tay, không mặc áo blouse theo quy định. Ngay sau đó, nhân viên này đã nhanh chóng xác định bệnh nhân bị răng viêm, buốt do bị vỡ và cần trám lại.

Theo ghi nhận, dù không có giấy phép nhưng cơ sở vẫn quảng cáo dịch vụ nhổ răng, làm răng thẩm mỹ trong khi đây là những thủ thuật xâm lấn chảy máu hết sức nguy hiểm.

Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt cho biết, các phòng khám nha khoa không phép ngang nhiên hoạt động là điều rất nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các cơ sở không được kiểm định vô trùng đều có thể thấy trước. Ngoài ra, các nguy cơ biến chứng với thuốc tê, răng mọc lệch hay thậm chí tử vong khi tiến hành thủ thuật cũng không loại trừ đối với những cơ sở nha khoa "chui" này.

Theo tìm hiểu được biết, chủ của phòng khám nha khoa Bảo An (thôn Long Phú, Hòa Thạch) hoạt động khi chưa có chứng chỉ trong khi phòng khám này hoạt động không có giấy phép trong một thời gian dài.

Hàng loạt phòng khám không phép tại Quốc Oai (Hà Nội) – Bài 2: Chính quyền có buông lỏng quản lý? - Hình 2

Một đặc điểm dễ nhận thấy là những phòng khám, quầy thuốc đều có những biển bảng lớn nhưng trên biển bảng đó đều không ghi số giấy phép hoạt động theo quy định của Bộ Y tế

Nhằm làm rõ thông tin trên, PV đã đến trụ sở UBND huyện Quốc Oai để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, đã gần 2 tháng trôi qua, PV cũng không nhận được liên hệ nào từ phía UBND huyện Quốc Oai. Chỉ đến khi Báo Thương hiệu & Công luận đăng bài viết “Hà Nội: Phát hiện nhiều phòng khám hoạt động không phép tại huyện Quốc Oai- Bài 1: Rò rỉ thông tin khi đoàn liên ngành đi kiểm tra”, thì mới nhận được phản hồi của vị Chánh văn phòng UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Hữu Vĩnh sau nhiều lần liên lạc. Trao đổi qua điện thoại, ông Vĩnh cho biết: “Đây toàn là những phòng khám nhỏ, ăn thua gì so với các quận nội thành. Ở đây là người ta khám chữa bệnh chứ người ta có làm gì đâu. Bây giờ người ta chữa bệnh cho nhân dân thì mình đăng gì. Nếu như cái bài đấy bên mình gỡ xuống thì nó đỡ hại cho bọn anh vì nó không hay lắm”.

Được biết, hàng năm Bộ trưởng bộ  Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã liên tục chỉ thị về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đối với những cơ sở y tế nhưng không hiểu tại sao vị Chánh văn phòng UBND huyện Quốc Oai lại tỏ ra thờ ơ, thậm chí trong cách trả lời lại có ý bao che, dung túng cho những phòng khám hoạt động không phép này. Ngạc nhiên hơn, vị này còn đề nghị cơ quan báo chí gỡ bài viết về những sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn vì nó ảnh hưởng tới huyện. Trước sự việc này, một lần nữa, dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch, công tâm của cán bộ huyện Quốc Oai trong công tác quản lý các cơ sở y tế hành nghề tư nhân trên địa bàn.

Y tế là một ngành đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người nên đòi hỏi phải quản lý chặt chẽ, không thể buông lỏng. Do vậy, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vào cuộc xử lý nghiêm những cơ sở khám chữa bệnh hoạt động khi không có giấy phép, đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi bao che, “bảo kê” cho những phòng khám hoạt động “chui” này.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.