Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đèn lồng mùa Trung thu

Phục vụ mùa Trung thu năm nay, rất nhiều loại đèn lồng từ truyền thống đến hiện đại với đủ màu sắc, hình dáng khác nhau đã được đưa ra thị trường, trong đó sản phẩm có xuất xứ Việt Nam đang chiếm ưu thế.

Theo giới kinh doanh đèn lồng, các sản phẩm đèn lồng do Việt Nam sản xuất năm nay đang chiếm 70 – 80% thị trường và được cải tiến mẫu mã bắt mắt hơn để thu hút người tiêu dùng. Đáng chú ý, dù cùng mẫu mã, kích thước, màu sắc, hình dáng song giá các loại đèn lồng trong nước lại rẻ hơn hàng nước ngoài 2 - 3 giá.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đèn lồng mùa Trung thu - Hình 1

Đèn lồng do doanh nghiệp Việt sản xuất chiếm đa số trên thị trường...

Mặc dù giới kinh doanh mặt hàng này đã bày bán từ đầu tháng 7 âm lịch nhưng tới nay người mua chủ yếu là khách lấy sỉ về các tỉnh và khách du lịch. Sức tiêu thụ được ghi nhận là còn chậm, song giá các loại đèn lồng lại không giảm, thậm chí loại còn tăng cao. Trung bình các sản phẩm đèn lồng đều tăng giá từ 5.000 - 10.000 đồng/cái.

Lý giải nguyên nhân đèn lồng tăng giá, giới kinh doanh cho hay, năm nay do nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển tăng nên giá thành đèn lồng cũng tăng theo. Cụ thể, các loại đèn lồng kính truyền thống có đủ hình cá con vật, nhân vật cổ tích… được bán với giá từ 25.000 - 150.000 đồng/ cái (tăng 5.000 - 8.000 đồng/cái so với năm ngoái), đèn lồng giấy sử dụng nến có giá 55.000 - 70.000 đồng/10 cái (tăng 5.000 đồng/cái so với năm ngoài), đèn lồng nhựa dùng pin có giá 35.000 - 60.000 đồng/cái (tăng 7.000 đồng/cái), đèn lồng hình các con vật, nhân vật hiện đại có giá 110.000 - 250.000 đồng/cái (tăng 10.000 đồng/cái)…

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường đèn lồng mùa Trung thu - Hình 2

Tuy nhiên sức mua hàng năm nay chậm hơn so với các năm trước

Một chủ cửa hàng đèn lồng cho biết, cửa hàng của anh đã bắt đầu trưng bày, bán các loại đèn lồng từ đầu tháng 7 nhưng khách mua lẻ không nhiều mà chủ yếu là cung cấp bán buôn đi các tỉnh. “Năm nay không khí buôn bán rất ảm đạm, dù đã gần hết tháng 7 âm lịch song lượng khách lẻ đến mua hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do lượng khách mua sỉ và lẻ giảm nên chúng tôi cũng giảm lượng hàng nhập về khoảng 40% so với năm ngoái”, anh chia sẻ.

Cũng trong tâm trạng ngán ngẩm vì kinh doanh ế ẩm, chị M.A, cho biết, lượng người mua năm nay khá thưa thớt, nếu như thời điểm này năm ngoái, cửa hàng đã bán được hàng chục ngàn chiếc đèn lồng thì nay đã gần hết tháng bảy của hàng mới bán được vài chục chiếc. Khách hàng đa số chỉ đi tham quan, tìm hiểu chụp ảnh, hỏi giá và kêu chờ đến gần ngày rằm tháng 8 mới ghé mua.

Tương tự, ghi nhận tại các siêu thị, năm nay các sản phẩm đèn lồng sản xuất trong nước cũng chiếm đa số. Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, để góp phần tôn vinh giá trị truyền thống và thiết thực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mùa trung thu năm nay hệ thống siêu thị của Saigon Co.op chỉ kinh doanh những sản phẩm đèn lồng có xuất xứ rõ ràng của các thương hiệu uy tín trong nước. Theo đó, tất cả các sản phẩm lồng đèn cũng 100% là hàng Việt Nam an toàn cho trẻ mà không kinh doanh hàng Trung Quốc.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.