Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hát Kiều được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Kiều trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao Bằng công nhận cho lãnh đạo 3 địa phương có diễn xướng hát Kiều.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao Bằng công nhận cho lãnh đạo 03 địa phương có diễn xướng hát Kiều tối 21/03.

Hát Kiều là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo gắn bó với đời sống tinh thần của người dân vùng tả ngạn sông Gianh. Trải qua nhiều thăng trầm và biến thiên của lịch sử, những câu hát và diễn xuất Kiều vẫn có sức sống mãnh liệt trong cộng đồng.

Từ kiệt tác Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du, nhiều loại hình nghệ thuật được hình thành như: Ngâm Kiều, vịnh Kiều, bói Kiều, lẩy Kiều nhưng nghệ thuật Hát Kiều thể hiện tính độc đáo và giàu sức sáng tạo hơn cả.

Hát Kiều bao gồm: Hát, diễn xuất và làm trò… tập trung ở các xã: Quảng Minh, Quảng Thủy (thị xã Ba Đồn), Quảng Kim, Quảng Phương (huyện Quảng Trạch) và Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa).

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VH-TT và Du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân đã trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Kiều cho đại diện lãnh đạo các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn.

Lãnh đạo Sở VH-TT tặng hoa chúc mừng các câu lạc bộ Hát Kiều.
Lãnh đạo Sở VH-TT tặng hoa chúc mừng các câu lạc bộ Hát Kiều.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân nhấn mạnh: Trải qua lịch sử đầy biến động, thăng trầm, để có được khoảnh khắc hôm nay là một quá trình đầy khó khăn với sự cố gắng bền bỉ của cấp ủy, chính quyền và nhiều thế hệ nghệ nhân trong việc bảo tồn, gìn giữ nghệ thuật Hát Kiều.

Nhằm tiếp tục phát huy giá trị Di sản, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cho các tầng lớp Nhân dân, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương và Nhân dân tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá Di sản văn hóa phi vật thể Hát Kiều, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ, phát huy các giá trị của Di sản. Mỗi người dân vừa là người tham gia bảo vệ, vừa là người thụ hưởng những giá trị của Di sản văn hóa truyền thống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân phát biểu tại buổi lễ.

Cùng với đó, cần tổ chức đào tạo thế hệ kế cận tại các CLB Hát Kiều, trong đó tập trung ưu tiên đào tạo các học viên trẻ; tổ chức kiện toàn, bảo đảm duy trì hoạt động của các CLB, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước.

Quan tâm đầu tư kinh phí để hỗ trợ hoạt động của các CLB Hát Kiều. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa phi vật thể, gắn bảo tồn, phát huy di sản văn hóa với phát triển du lịch.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu và người dân trên địa bàn đã được thưởng thức một số tiết mục Hát Kiều và Hát ru Cảnh Dương đặc sắc của các nghệ nhân đến từ CLB Hát Kiều của các địa phương và CLB Hát ru Cảnh Dương biểu diễn.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...