Cụ thể, đại diện các siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Vinmart, Vinmart+, MM Mega Market... cho biết ngoài nhiệm vụ chính là tăng dự trữ, cung ứng hàng hóa ra thị trường, xây dựng và triển khai các giải pháp ứng phó với dịch bệnh, các hệ thống bán lẻ còn tập trung bảo vệ sức khỏe cán bộ, công nhân viên và khách hàng trong mùa dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Hệ thống bán lẻ áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh COVID-19
Các hệ thống bán lẻ cũng đã yêu cầu 100% nhân viên đeo khẩu trang trong thời gian làm việc; trang bị nước rửa tay tại nhà vệ sinh, lối ra vào và các quầy thanh toán; đo thân nhiệt tất cả nhân viên làm việc và khách hàng mua sắm tại siêu thị, cửa hàng...
Trong đó, hệ thống VinMart, VinMart+ đã áp dụng các tuyến phòng dịch nghiêm ngặt như: đối với khâu nhập hàng hóa, bảo đảm hàng hóa đủ tiêu chuẩn chất lượng mới được nhập vào hệ thống; khuyến nghị khách hàng hợp tác với nhân viên siêu thị để đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt thời gian mua sắm tại siêu thị và cửa hàng, đồng thời rửa tay sát khuẩn khi vào mua sắm và khi ra khỏi siêu thị, cửa hàng. Hệ thống cũng sẽ chủ động tạm đóng cửa các cửa hàng nằm trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để ứng phó với dịch bệnh COVID-19.
Tương tự, công ty MM Mega Market cũng đã chủ động thông báo và kêu gọi sự hợp tác của khách hàng, đối tác trong việc kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại lối vào của toàn bộ trung tâm. Nhà cung cấp, đối tác của MM Mega Market cũng được khuyến cáo dời các cuộc họp và chuyển thành họp từ xa hoặc thông qua các ứng dụng trực tuyến. Nhà bán lẻ này còn nghiêm cấm cán bộ đi công tác nước ngoài trong mọi trường hợp và hạn chế công tác trong nước; cho nhân viên có nguy cơ dễ mắc bệnh và phụ nữ có thai được nghỉ nhưng vẫn hưởng lương theo Bộ Luật lao động…
Trong khi đó, tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food… đã thực hiện tăng cường khí tươi tại điểm bán và nơi làm việc bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa; tuân thủ đúng các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…
Hoan Nguyễn