Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp định Thương mại Việt Nam – EU kết thúc ký kết trong năm nay

THCL- Sau Phiê

THCL Sau Phiên đàm phán lần thứ 14 diễn ra trong các ngày 13-17 tháng 7 năm 2015, hôm nay,  Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã có buổi điện đàm với Cao ủy Thương mại EU, Cecilia Malmstrom và thống nhất kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Toàn cảnh cuộc họp báo

Ngay sau khi kết thúc cơ bản cuộc đàm phán, chiều tối nay (4/8) Bộ Công thương, Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu và phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đã có cuộc họp báo công bố kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, Hiệp định sẽ sớm kết thúc việc ký kết trong năm nay.

EVFTA là một trong những Hiệp định có chất lượng cao nhất của Việt Nam và EU, dự kiến đem lại lợi ích tối ưu cho người dân, doanh nghiệp hai bên.

Các nội dung chính của Hiệp định gồm Thương mại hàng hoá, quy tắc xuất xứ, Hải quan và thuận lợi hoá thương mại. Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại, Thương mại dịch vụ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, Sở hữu trí tuệ...

Cụ thể, về xuất khẩu, Hiệp định cam kết mở thị trường mạnh mẽ trong Hiệp định sẽ là cú huých quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – EU giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu đặc biệt là nhữg sản phẩm 2 bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thuỷ sản của Việt Nam và máy móc, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn và một số nông sản của EU. Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay.

Trao đổi tại họp báo, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho hay: Nội dung Hiệp định là toàn diện từ thương mại hàng hoá, đầu tư, sở hữu trí tuệ, mua sắm công… Nền kinh tế của EU và VN về cơ bản hỗ trợ bổ sung lẫn nhau, không có cạnh tranh lớn.

Tác động của hiệp định với DN, bản thân từng DN qua việc nghiên cứu sẽ nhận thức đâu là thuận lợi khai thác tối đa, thách thức cần có chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh chất lượng giảm giá thành và mở rộng xuất khẩu ra ngoài.

“Riêng nông nghiệp hiệp định đi vào thực hiện các mặt hàng nông nghiệp rau quả, thuỷ sản và gạo. Những mặt hàng này sẽ được EU dành cho những ưu đãi thuế suất, chúng ta phải nâng cao chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

“Ngược lại một số sản phẩm EU có thế mạnh chúng ta có ít như lúa mỳ lâu nay Việt Nam nhập khẩu sắp tới đây các DN Châu Âu có thể xuất lúa mỳ vào Việt Nam, hoặc các sản phẩm hoa quả ôn đới. Một số sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao mà chúng ta đang thiếu”, bộ trưởng Hoàng cho hay.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời báo chí về những vấn đề EU quan ngại nhất còn lại sau đàm phán hiệp định Thương mại tự do ông Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho hay: “Thách thức đến từ 2 phía và chúng tôi đang cân nhắc về trình độ phát triển quá trình này. Trong đó có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các thành viên, những thách thức tiếp theo sẽ được ký và mong chờ tiến hành vào mùa thu năm nay”.

“Những thách thức còn lại này sẽ phụ thuộc vào sự chủ động của Bộ trưởng và các đồng nghiệp. Hiệp định này sẽ được tính từ ngày đầu tiên, ngày đầu tiên thực hiện tỷ trọng lớn đến 65% hàng Việt Nam nhập vào EU với thuế suất 0%. Nhanh và toàn diện để đảm bảo tính hiện đại của hiệp định”, ngài đại sứ nói.

Trả lời thêm về vấn đề trên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định: Trong 5 tiêu chí công nhận quốc gia có nền kinh tế thị trường, thì đến nay Liên minh Châu âu đã công nhận Việt Nam có 2 tiêu chí và vừa công bố công nhận thêm tiêu chí. “2 tiêu chí còn lại cần phải trao đổi, cuộc điện đàm mới đây chúng tôi thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình trao đổi”, người đứng đầu ngành công thương nhấn mạnh.

Kiều Tuyết (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay
Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý
Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Hà Nội về Thanh Hóa tiêu thụ và bắt giữ 3 đối tượng.

Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ
Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ

Tình trạng vi phạm hành lang đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ và trông giữ xe ở một số đô thị trên địa bàn Quảng Ninh đã dẫn đến nguy cơ mất ATGT, mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GT-VT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa
Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 6/5, tại Sân vận động thị trấn Sao Vàng, Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức khai mạc phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024.

Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm
Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm

Đêm 5/5, nhiều địa phương tại Lào Cai bất ngờ xuất hiện mưa lớn kèm theo dông lốc, sấm sét. Đặc biệt, có những nơi xuất hiện mưa đá, với cường độ từ trung bình đến dày đặc.

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài viết khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.