Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoàn thuế online cần giấy tờ gì?

Bà Trần Thảo Ngọc thường trú, công tác và có mã số thuế ở cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Vừa qua, khi bà thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân trực tuyến thì thấy trên trang web không còn mục gửi kèm tệp phụ lục chứng từ (trước đó, khi bà thực hiện hoàn thuế 2021 thì trên trang web vẫn có mục gửi kèm tệp tin chứng từ).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Do đó, yêu cầu hoàn thuế TNCN của bà Ngọc bị từ chối do Chi cục Thuế huyện yêu cầu trình chứng từ hoàn thuế, thư xác nhận thu nhập...

Bà Ngọc hỏi, yêu cầu của đơn vị thuế như vậy có đúng không?

Về vấn đề này, Chi cục Thuế khu vực Gò Công Tây - Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang có ý kiến như sau:

Về khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế TNCN, căn cứ quy định tại Điểm i Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính:

"Điều 25. Khấu trừ thuế và chứng từ khấu trừ thuế

Khấu trừ thuế

… i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại Điểm c, d Khoản 2 Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân".

… 2. Chứng từ khấu trừ

a) Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều này phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khấu trừ".

Về mẫu biểu hồ sơ khai thuế, tại Khoản 2 Điều 87 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn:

"2. Mẫu biểu hồ sơ khai thuế quy định tại Thông tư này được áp dụng đối với các kỳ tính thuế bắt đầu từ ngày 01/01/2022 trở đi. Đối với khai quyết toán thuế của kỳ tính thuế năm 2021 cũng được áp dụng theo mẫu biểu hồ sơ quy định tại Thông tư này".

Về hồ sơ quyết toán thuế TNCN, theo quy định tại Điểm b Tiết 9.2 và Điểm b Tiết 9.9 Khoản 9 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế:

- Tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

Phụ lục bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

- Bản sao (bản chụp từ bản chính) các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có).

Trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động thì cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc phải có chứng từ khấu trừ thuế.

Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử thì người nộp thuế sử dụng bản thể hiện của chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử (bản giấy do người nộp thuế tự in chuyển đổi từ chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gốc do tổ chức, cá nhân trả thu nhập gửi cho người nộp thuế).

- Bản sao Giấy chứng nhận khấu trừ thuế (ghi rõ đã nộp thuế theo tờ khai thuế thu nhập nào) do cơ quan trả thu nhập cấp hoặc Bản sao chứng từ ngân hàng đối với số thuế đã nộp ở nước ngoài có xác nhận của người nộp thuế trong trường hợp theo quy định của luật pháp nước ngoài, cơ quan thuế nước ngoài không cấp giấy xác nhận số thuế đã nộp.

- Bản sao các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

- Tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài trong trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài.

- Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc theo hướng dẫn tại Khoản 9.11 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ (nếu tính giảm trừ cho người phụ thuộc tại thời điểm quyết toán thuế đối với người phụ thuộc chưa thực hiện đăng ký người phụ thuộc).

Căn cứ quy định trên, trường hợp tổ chức chi trả thu nhập cho người lao động đến mức khấu trừ thuế thì phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Khi cá nhân tự quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa và đề nghị hoàn thuế thì phải thực hiện gửi đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo quy định nêu trên. Trong thời hạn 6 ngày làm việc, cơ quan thuế thực hiện hoàn thuế TNCN cho người nộp thuế khi nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Chi cục Thuế Khu vực Gò Công Tây - Chợ Gạo trả lời để bà Trần Thảo Ngọc được biết, trong quá trình thực hiện có khó khăn hay còn vướng mắc, đề nghị bà liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn.

C.P

Bài liên quan

Tin mới

Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 10: Phú Quốc – Đảo Ngọc Việt Nam
Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 10: Phú Quốc – Đảo Ngọc Việt Nam

Việt Nam là một trong những điểm đến đẹp nhất tại Đông Nam Á. Với cảnh đẹp cùng văn hóa đa dạng, du lịch Việt Nam đang ngày một hấp dẫn du khách tới thăm quan. Được phủ xanh bởi mặt biển, núi rừng và các khu vườn quốc gia, Việt Nam trở thành điểm đến với những hành trình khám phá bất tận…

Đà Nẵng: Xử phạt, tước giấy phép hoạt động nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân
Đà Nẵng: Xử phạt, tước giấy phép hoạt động nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân

Qua thanh tra tại 18 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn, Thanh tra Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 cơ sở, tước giấy phép 2 cơ sở và đình chỉ 1 cơ sở.

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 11.897 tỷ đồng
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt 11.897 tỷ đồng

Sáng 27/6, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp báo để thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2024. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024bước thực hiện 11.897 tỷ đồng.

Chiều 27/6, giá xăng tiếp tục tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít
Chiều 27/6, giá xăng tiếp tục tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (27/6) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.

Nam Định cần đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm
Nam Định cần đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn vừa dẫn đầu đoàn công tác về làm việc tại tỉnh Nam Định. Trong khuôn khổ chuyến làm việc, ông cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế 1 số dự án trên địa bàn tỉnh.

Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7
Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7

Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.