Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 26/7 cho biết, đã nhận được thông tin chính thức về kết quả của Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Sinh học Quốc tế (International Biology Olympiad – IBO) năm 2025, được tổ chức tại Cộng hòa Philippines.

Theo đó, cả 4 học sinh của đội tuyển Việt Nam Olympic Sinh học Quốc tế đều xuất sắc đoạt huy chương, gồm: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Với kết quả này, đoàn Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tổng điểm cao nhất tại kỳ thi, khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ các kỳ thi Olympic quốc tế.

Cụ thể, Huy chương Vàng thuộc về em Nguyễn Lương Thái Duy, học sinh lớp 11 - Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Em Duy xếp thứ 7 trong tổng số 298 thí sinh dự thi.

Huy chương Bạc thuộc về 2 em: Nguyễn Hữu Thành, học sinh lớp 12 - Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng) và Bùi Hoàng Đại Dương, học sinh lớp 12 - Trường THPT Chuyên Quốc học (Huế).

Còn em Lê Hoàng Kiều Anh, học sinh lớp 12 - Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) giành Huy chương Đồng.

Đội tuyển IBO 2025 (từ trái qua): PGS.TS Đinh Đoàn Long, Trưởng đoàn; em Nguyễn Lương Thái Duy (HCV); em Nguyễn Hữu Thành (HCB); em Bùi Hoàng Đại Dương (HCB); em Lê Hoàng Kiều Anh (HCĐ); PGS.TS Lê Thị Phương Hoa, Phó Trưởng đoàn
Đội tuyển IBO 2025 (từ trái qua): PGS.TS Đinh Đoàn Long, Trưởng đoàn; em Nguyễn Lương Thái Duy (HCV); em Nguyễn Hữu Thành (HCB); em Bùi Hoàng Đại Dương (HCB); em Lê Hoàng Kiều Anh (HCĐ); PGS.TS Lê Thị Phương Hoa, Phó Trưởng đoàn

Đây là thành quả xứng đáng cho nỗ lực bền bỉ của thầy và trò trong điều kiện ôn luyện còn nhiều thách thức, cũng như trong suốt 8 ngày thi đấu căng thẳng tại Đại học Ateneo de Manila – một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu của Philippines. Thành tích này không chỉ tiếp nối chuỗi kết quả ấn tượng của đội tuyển Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2025, mà còn là minh chứng rõ ràng cho chất lượng giáo dục phổ thông Việt Nam và định hướng đúng đắn trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, hội nhập chương trình đào tạo – đánh giá theo chuẩn quốc tế.

Được biết, Olympic Sinh học Quốc tế được đánh giá là kỳ thi quốc tế toàn diện hàng đầu về khoa học tự nhiên cấp THPT, yêu cầu thí sinh không chỉ nắm vững kiến thức sinh học mà còn phải vận dụng tư duy tích hợp các lĩnh vực Toán – Lý – Hóa – Môi trường, đồng thời làm chủ các kỹ năng phòng thí nghiệm trải dài từ cấp độ phân tử, cơ thể đến hệ sinh thái và toàn sinh quyển.

Kết quả xuất sắc của đội tuyển Việt Nam năm nay một lần nữa khẳng định năng lực hội nhập quốc tế của học sinh Việt Nam, cũng như sự trưởng thành trong cách tiếp cận các xu hướng giáo dục khoa học hiện đại trên thế giới.

Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 36 được tổ chức tại Cộng hòa Philippines, từ ngày 19 đến 27/7/2025, với sự tham gia của 81 đoàn đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3 đoàn quan sát viên, cùng 298 thí sinh dự thi.

Kỳ thi IBO 2025 bao gồm hai ngày thi chính thức: Một ngày thi lý thuyết với 2 bài thi, mỗi bài kéo dài 180 phút. Một ngày thi thực hành tại 4 phòng thi, mỗi phòng 90 phút. Trong thực tế, do thời gian chuẩn bị mẫu vật và thiết bị, các thí sinh đã tham gia phần thi thực hành liên tục trong vòng 12 giờ, từ 12h30 ngày 22/7 đến 0h30 sáng ngày 23/7.

- Về phần thi lý thuyết: Gồm 85 câu hỏi, tập trung vào các chủ đề mang tính thời sự và toàn cầu như: Ô nhiễm môi trường và phục hồi hệ sinh thái; Tăng trưởng xanh và trung hòa carbon; Ứng phó với biến đổi khí hậu; Phòng bệnh cộng đồng; Chẩn đoán và điều trị bệnh theo nguyên lý y học chính xác

- Về phần thi thực hành: Gồm bốn lĩnh vực chuyên sâu, đòi hỏi kiến thức liên ngành và kỹ năng phòng thí nghiệm cao cấp:

Y sinh học: Diễn giải điện tâm đồ, xét nghiệm sinh hóa máu và nước tiểu, phân tích X-quang, lựa chọn kháng sinh cho các ca bệnh phổ biến.

Sinh học phân tử và tế bào: Phân tích gene, protein; đo hoạt độ phân tử để nhận diện và dự đoán tiến hóa các tác nhân gây bệnh ký sinh trùng.

Sinh thái và hệ thống học: Kỹ năng giải phẫu, phân loại phục vụ định danh, giám sát và phát triển hoạt động nuôi trồng thủy sản bền vững.

Vi sinh vật học: Phân loại và phân tích sự phát triển của vi khuẩn, vi nấm gây ngộ độc thực phẩm ở người.

PV (t/h)