Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội Doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội: Tổ chức Chương trình “Tủ sách lớp học”

Nhằm nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh tiểu học và phát tr

THCL Nhằm nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh tiểu học và phát triển “văn hóa đọc” cho trẻ em vùng nông thôn, Hội Doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội đã chủ trì và phát động tổ chức chương trình “Tủ sách lớp học” cho các em học sinh bậc tiểu học và THCS tại huyện Hải Hậu (Nam Định).

Ông Bạch Ngọc Chiến, PCT UBND tỉnh Nam Định phát động Chương trình nhân rộng “Tủ sách lớp học” tại tỉnh Nam Định

Tủ sách nhỏ - gieo mầm tương lai

Là hoạt động có ý nghĩa và sáng tạo, “Tủ sách lớp học” đã góp phần không nhỏ trong việc định hướng văn hóa đọc cho học sinh trong thời đại thế giới số bùng phát thông tin như ngày nay. Chương trình hiện đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được nhiều tình cảm của các thầy cô giáo, các em học sinh.

Với mong muốn “Xây dựng thói quen đọc sách, duy trì văn hóa đọc cho học sinh, thế hệ tương lai của quê hương, đất nước”, Hội Doanh nhân Hải Hậu ở Hà Nội đã khởi xuất ý tưởng và tổ chức Chương trình Tủ sách lớp học. Chương trình được triển khai từ ngày 1/1/2015. Qua 3 đợt trao tặng, hơn 35.000 cuốn sách đã được tới tay các em học sinh của 670 lớp học tại 50 trường của 30 xã Hải Hậu và 1 xã Xuân Ngọc (Xuân Trường). Mỗi lớp học được trang bị 01 tủ sách tự quản trị giá 2 triệu đồng với khoảng 40 - 50 đầu sách. Tổng kinh phí đã huy động tài trợ sách: 1.190.000.000 đồng, trong đó 80% kinh phí do các doanh nhân tài trợ, 20% từ hội đồng hương, cộng đồng.

Theo đánh giá của các thầy cô giáo, tủ sách đa dạng về chủng loại, bao gồm các tác phẩm văn học kinh điển, các tác phẩm đoạt giải, sách khoa học… cung cấp các kiến thức ngoài trường học, ngoài chương trình đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho học sinh nông thôn. Cùng với đó là sách phát triển kỹ năng bản thân, hạt giống tâm hồn, truyện thiếu nhi, truyện tranh phù hợp với lứa tuổi của các em. Đặc biệt, trong tủ sách lớp học của học sinh lớp 4 tới lớp 9, có nhiều cuốn sách về lịch sử hình thành và phát triển của đồng tiền qua các thời kỳ; tìm hiểu về các ngành nghề liên quan đến tiền và tài chính; nhận thức về định nghĩa giàu – nghèo trong xã hội cổ xưa và hiện đại…

Chị Nguyễn Thị Hương Liên, đại diện Hội Doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội cho biết: “Thông qua chương trình, chúng tôi mong các em học sinh có cơ hội tiếp cận với sách. Cơ hội đọc sách nếu được sự trợ giúp của các thầy cô giáo, của cha mẹ học sinh, của nhà trường và của toàn xã hội thì sẽ thành văn hóa đọc sâu rộng”.

Nhân rộng mô hình “Tủ sách lớp học”

Cái hay của “Tủ sách lớp học” là mỗi lớp có một tủ sách riêng, có ban quản lý, có hồ sơ quản lý tủ sách gồm sổ mượn sách, sổ ghi chép mã số sách, nội quy tủ sách do chính các em cùng tham gia quản lý. Sau một thời gian, các em học sinh trong lớp tự đổi sách cho nhau và các lớp trong trường đổi tủ sách cho nhau. Việc mượn sách có quy định, quy củ, thực hiện tốt theo đúng nội quy. Các em là người tự quản lý, tự bảo vệ tủ sách...

Tại buổi làm việc, ngày 4/3 mới đây, đại diện UBND tỉnh, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, Hội Doanh nhân Nam Định tại Hà Nội đã phát động nhân rộng ý tưởng của nhóm các doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội ra toàn tỉnh, khuyến khích các doanh nhân quê ở huyện nào sẽ ưu tiên tài trợ Tủ sách lớp học cho các em ở địa phương đó.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở GD&ĐT Nam Định khẳng định: “Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi cam kết đồng hành, đẩy mạnh nhiệt huyết, đóng góp xây dựng quê hương của Hội Doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội”.

Kết thúc buổi làm việc, ông Bạch Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh: “Chương trình Tủ sách lớp học do Hội Doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội là một hoạt động ý nghĩa, đầy tính nhân văn. Mô hình hiện nay tại huyện Hải Hậu cần được nhân rộng ra toàn tỉnh. 21/4 là Ngày sách Việt Nam và cũng sẽ là ngày Chương trình Tủ sách lớp học được nhân rộng ra toàn tỉnh Nam Định…”.

Các doanh nhân không chỉ tài trợ, mà còn tham gia hướng dẫn quản lý và luân chuyển sách như mô hình đã thực hiện tại huyện Hải Hậu, có như vậy, chương trình mới có ý nghĩa thiết thực lâu dài và đến được với nhiều em học sinh. Thiết nghĩ, đây là một hoạt động đầy ý nghĩa, cần được nhân rộng trên toàn quốc, với sự chung tay của đông đảo doanh nhân, nhà trí thức và cộng đồng.

Phan Chinh

Tin mới

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".