Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị APEC 2017 đề xuất 4 hướng ưu tiên hợp tác kinh tế, kỹ thuật

Chiều 28/2, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp (SOM 1) Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017, đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban Chỉ đạo các quan chức cao cấp về hợp tác kinh tế kỹ thuật. Trong đó, Việt Nam đã đưa ra 4 đề xuất để phát triển hợp tác kinh tế, kỹ thuật.

THCL Chiều 28/2, tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp (SOM 1) Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017, đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban Chỉ đạo các quan chức cao cấp về hợp tác kinh tế kỹ thuật. Trong đó, Việt Nam đã đưa ra 4 đề xuất để phát triển hợp tác kinh tế, kỹ thuật.

Hội nghị APEC 2017 đề xuất 4 hướng ưu tiên hợp tác kinh tế, kỹ thuật - Hình 1

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn – Chủ tịch SOM APEC 2017 phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn cho biết, những hướng ưu tiên Việt Nam đã đề xuất gồm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm. Trọng tâm sẽ là xây dựng một cộng đồng bền vững, bao trùm, trong đó người dân và doanh nghiệp là trung tâm của sự phát triển.

Ưu tiên thứ hai là hội nhập kinh tế và kết nối khu vực. Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là rất quan trọng và cấp thiết, diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương cần thúc đẩy nhanh tiến trình thực hiện và cần đề ra một tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Ưu tiên thứ ba, lực lượng doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) là lực lượng có vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của khu vực, chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp của khu vực APEC, cần khuyến khích sự năng động của lực lượng này.

Ưu tiên thứ tư, đảm bảo an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, đây cũng là mục tiêu thứ hai trong Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Các thành viên APEC cần phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm quản lý bền vững các nguồn lực, trong đó có nguồn nước, đồng thời tiếp tục theo đuổi các nỗ lực liên quan tới thị trường lương thực, phát triển bền vững và bao trùm các khu vực nông thôn.

Cũng theo Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, những ưu tiên trên sẽ chỉ đạo các hoạt động của APEC trong cả năm 2017. Những ưu tiên này phù hợp với những ưu tiên trung hạn mà Ủy ban điều phối các quan chức cao cấp về hợp tác kinh tế kỹ thuật đã đề ra cho giai đoạn 2015-2019, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực, khuyến khích sự sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực và tăng cường cải cách cơ cấu.

Ủy ban điều phối các quan chức cao cấp về hợp tác kinh tế kỹ thuật đóng vai trò rất quan trọng trong việc giám sát việc thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả của các nhóm làm việc và diễn đàn, tăng cường sự phối hợp giữa các diễn đàn nhằm giải quyết tốt hơn các vấn đề liên ngành cũng như chỉ đạo công tác của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương về hợp tác kinh tế, kỹ thuật.

Bốn ưu tiên của Năm APEC 2017 có nhiều vấn đề liên ngành, đòi hỏi sự phối hợp giữa các ủy ban, nhóm làm việc và diễn đàn liên quan.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.