Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hoá phổ biến Kế hoạch hành động số 33 ngày 16/08/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về thực hiện Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kế hoạch hành động số 285 ngày 24/09/2021 của Ban Chỉ đạo cuộ vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Thanh Hóa thực hiện Chỉ thị số 03 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Đồng thời, các đại biểu được lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa triển khai các nội dung Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Hội nghị còn góp phần tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam và phát huy tinh thần sáng tạo để xây dựng các sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện tốt phong trào “Đoàn kết sáng tạo” do Mặt trận tổ quốc phát động.

Được biết, trong thời gian qua với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng… trên địa bàn tỉnh.

Tỷ lệ hàng hóa xuất xứ Việt Nam được các trung tâm thương mại, siêu thị trưng bày, lưu thông và tiêu dùng trong tỉnh và tại hệ thống các chợ trung tâm đạt tỷ lệ cao, trong đó tập trung vào các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng. 

Nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Ban chỉ đạo các huyện, thành phố đã phối hợp triển khai có hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; định kỳ hằng năm tổ chức hội chợ, tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiềm năng của địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được đẩy mạnh. 

Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường; thông tin kịp thời về các hành vi vi phạm. Cùng đó xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận thương mại, vận chuyên, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Ban chỉ đạo các huyện, thành phố cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động khảo sát, giám sát, kiểm tra góp phần bảo đảm sự minh bạch về thực hiện chính sách và hoạt động sản xuất, thương mại; việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp bán lẻ về tỷ lệ hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt trong các trung tâm thương mại, chợ truyền thống...

Tổ chức khảo sát, giám sát đột xuất khi có các sự việc ảnh hưởng đến bình ổn giá, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã ở địa phương, cơ sở. Phối hợp tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt đang lưu thông trên địa bản tỉnh; tập trung khảo sát các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh để có thông tin chất lượng sản phẩm, hàng hóa của đơn vị, doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Hoài Thu