Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hồi ức của cụ bà 3 lần vinh dự được gặp Bác Hồ

Năm nay đã gần 100 tuổi nhưng cụ bà Nguyễn Thị Thức (trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Hùng Thành, Yên Thành, Nghệ An) vẫn minh mẫn, khỏe mạnh và còn nhớ như in, kể rành mạch cho con cháu nghe về 3 lần cụ được vinh dự gặp Bác Hồ.

Cụ Nguyễn Thị Thức (SN 1919), sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu tinh thần cách mạng. Cha mẹ cụ tham gia vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 nhưng bị bại lộ và bị giặc Pháp truy đuổi lên tận huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) và mất tại đây.

Hồi ức của cụ bà 3 lần vinh dự được gặp Bác Hồ - Hình 1

Gần 100 tuổi nhưng bà còn rất khỏe mạnh và minh mẫn, thường kể chuyện gặp Bác cho con cháu nghe.

Tiếp nối truyền thống gia đình, cụ cố gắng học hành, tích cực tham gia hoạt động cách mạng và được Đảng giao nhiều nhiệm vụ từ Bí thư Đảng ủy xã, thường vụ huyện ủy Yên Thành, Hội trưởng Hội nông dân Huyện, rồi qua làm Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện. Sau khi được cử đi học trường phụ nữ “Ba đảm đang”, cụ về công tác và làm cửa hàng trưởng “Ba đảm đang” của Hội phụ nữ ở cầu Dinh (huyện Yên Thành) phân phối hàng cho bộ đội và cho địa phương theo chế độ tem phiếu.

Hơn 30 năm tham gia cách mạng từ 1945 đến năm 1976 lúc về hưu đối với cụ có nhiều điều để nhớ và kể cho con cháu nhưng kỷ niệm sâu sắc nhất chính là 3 lần được gặp Bác Hồ. May mắn trong đời hoạt động cách mạng được 3 lần gặp Bác là kỷ niệm mà cụ nhớ nhất và kể nhiều nhất cho con cháu nghe.

Hồi ức của cụ bà 3 lần vinh dự được gặp Bác Hồ - Hình 2

Cụ Nguyễn Thị Thứ chụp ảnh lưu niệm trong một lần ra thăm lăng Bác.

Lần thứ nhất, cụ được gặp Bác Hồ là vào năm 1956, tại Đại hội Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Đây là lần bà được gặp Bác và cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lần này cụ được Bác mời trả lời câu hỏi của Người và cũng là dịp cụ được bày tỏ mong muốn Bác về thăm quê hương. Sau khi đứng dậy trả lời 3 câu hỏi của Người, Bác hỏi “Cô quê ở đâu?”, cụ trả lời “Dạ thưa Bác, cháu ở huyện Yên Thành, Nghệ An. Cháu còn có điều này nữa ạ! Cháu và bà con trong huyện mong muốn là Bác về thăm quê Yên Thành ạ”. Bác trả lời: “Bác hứa”. Cũng tại Đại hội này bà là một trong số ít người được Bác Hồ tặng huy hiệu của Người. Đến năm 1961, trong lần Người về thăm quê, bà con nhân dân huyện Yên Thành đã vinh dự được đón Người về thăm Hợp tác xã Vĩnh Thành.

Hồi ức của cụ bà 3 lần vinh dự được gặp Bác Hồ - Hình 3

30 năm tham gia cách mạng, đến nay cụ đã gần 70 năm tuổi Đảng.

Lần thứ hai, cụ được gặp Bác là vào dịp Người tới thǎm các cháu thiếu nhi miền Nam tập kết ra Bắc. Lúc đó cụ đang đi học trường học “Ba đảm đang” ở ngoài Hà Nội và được giáo viên dẫn cả lớp tới gặp Người. Vừa kể những lần được gặp Bác, cụ vừa tìm lại những kỉ vật ngày xưa. Trong dự Đại hội chiến sỹ thi đua toàn quốc, cụ được tặng huy hiệu của Bác nhưng sau do chiến tranh và bom Mỹ dội xuống chưa kịp gói ghém đã bị thất lạc. Lần ấy được tặng huy hiệu của Người, cụ còn nhớ có chị Toàn ở giới tuyến Vĩnh Linh, Quảng Trị, có chị Lan ở Thạch Hà, Hà Tĩnh, chị Thanh ở Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu (Nghệ An), anh Bái ở Thanh Hóa, Hoàng Anh người công giáo Nam Đàn, Nghệ An có thành tích vì đã làm tốt nhiệm vụ cung cấp thực phẩm cho chiến trường đánh giặc.

Hồi ức của cụ bà 3 lần vinh dự được gặp Bác Hồ - Hình 4

Những huy hiệu và kỷ vật thiêng liêng mà cụ còn lưu giữ lại được.

Lần thứ ba, là Bác về thăm quê hương xã Vĩnh Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An). Khi về thăm Hợp tác xã Vĩnh Thành, Bác đi thăm nhà cửa của bà con nhân dân trước, đến thăm các gia đình gặp khó khăn, hộ nghèo, hộ đói, hỏi thăm tận từng nhà dân, sau đó Bác dừng chân tại nhà của 2 mẹ con trong xã ở bên đường Bác lấy gói cơm và mấy quả cà mang theo ra ăn cùng gia đình. Khi về trụ sở xã thì bữa tiệc đã soạn ra để tiếp Bác nhưng Người từ chối không ăn vì bảo đã ăn rồi. Sau đó Bác hỏi cán bộ xã “Các chú có biết gia đình nào nghèo nhất không? gia đình nào nghèo và đói nhất không?" nhưng cán bộ xã chỉ trả lời chung chung. Bác phê bình là cán bộ chưa sâu sát nhân dân, thịt con lợn làm bữa tiệc là tốn bao nhiêu tiền của trong khi nhân dân đang nghèo đói. 

Những lần gặp Bác là những kỉ niệm cụ không bao giờ quên được. Gặp chúng tôi, cụ vẫn nhớ như in những lần gặp ấy và say sưa kể về Người. Vừa kể, cụ vừa nâng niu những tấm huân huy chương, giấy khen, bằng khen, huy hiệu do Đảng và Nhà nước trao tặng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình.

Quang Huế- Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.