Trước việc cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phải đóng làn để sửa chữa định kỳ, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên cao tốc cũng như các tuyến quốc lộ khác trong thời gian vừa qua.

Chiều 24/7, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Từ ngày 15/7, VEC triển khai sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành (đóng một làn đường trên cầu, hướng từ tỉnh Đồng Nai về TP. Hồ Chí Minh) nên đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên cao tốc và các tuyến đường xung quanh, đặc biệt vào các ngày cuối tuần.

Trước tình trạng này, Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn các lộ trình thay thế qua quốc lộ 1, quốc lộ 51, phà Cát Lái, phà biển Vũng Tàu - Cần Giờ để người dân có thể lựa chọn các lộ trình khác lưu thông về thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đã làm việc với VEC nhằm đẩy nhanh tiến độ sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành; dự kiến sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, hoàn trả lại mặt bằng trước 12 giờ ngày 25/7, phục vụ Nhân dân lưu thông.

Cũng theo ông Giang, thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ dự thảo văn bản trình UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị quản lý hạ tầng (không thuộc thành phố quản lý) phải phối hợp và có ý kiến của thành phố đối với việc triển khai thực hiện công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trước khi thực hiện ngoài thực tế, tránh trường hợp tương tự như sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, được đưa vào khai thác từ năm 2015 với quy mô 4 làn xe. Đây là trục giao thông quan trọng kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Hiện lưu lượng xe trên tuyến đã quá tải.

Cao tốc này dự kiến sẽ được khởi công mở rộng đoạn từ Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng Tám tới.

Trong khi đó, đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 do TP. Hồ Chí Minh quản lý cũng đã có kế hoạch mở rộng trong năm nay.

Lưu Thi(t/h)