Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, hiện tuyến Quốc lộ 1 đoạn đi qua nút giao Tân Vạn do Khu Quản lý Đường bộ IV (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) quản lý.

Ngày 7/7, Khu Quản lý Đường bộ IV có văn bản thống nhất phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tạm trên tuyến Quốc lộ 1 phục vụ thi công gói thầu xây lắp 1 thi công xây dựng nút giao Tân Vạn thuộc dự án thành phần 5 xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ.

Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cũ làm chủ đầu tư, trong đó tiến hành điều chỉnh đóng đường tỉnh lộ 743 (hướng từ cầu Đồng Nai vào đường tỉnh lộ 743) và sử dụng tuyến Quốc lộ 1 - đường nội bộ Khu công nghiệp dệt may Bình An làm lộ trình thay thế.

Ùn ứ khu vực cửa ngõ phía Đông TP. HCM khi đóng đường ĐT743 phục vụ xây nút giao Tân Vạn
Ùn ứ khu vực cửa ngõ phía Đông TP. Hồ Chí Minh khi đóng đường ĐT743 phục vụ xây nút giao Tân Vạn (Ảnh: PLO)

Ngày 16/7, chủ đầu tư tiến hành đóng tuyến Tỉnh lộ 743 (hướng từ cầu Đồng Nai vào Tỉnh lộ 743) theo phương án đã được thống nhất, đồng thời tổ chức lộ trình thay thế bằng tuyến Quốc lộ 1 kết hợp với đường nội bộ Khu công nghiệp Dệt may Bình An.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng phương án này, giao thông trên Quốc lộ 1 rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, kéo theo ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nguyên nhân được xác định là do việc đóng Tỉnh lộ 743 buộc các phương tiện phải lưu thông toàn bộ qua 2 làn ôtô trên Quốc lộ 1, trong khi nút giao với đường nội bộ Khu công nghiệp Dệt may Bình An có bán kính nhỏ, không đáp ứng được khả năng rẽ phải của xe container. Lưu lượng xe lớn tập trung cùng lúc đã khiến tuyến Quốc lộ 1 bị quá tải.

Sau đó, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương tạm thời tháo dỡ rào chắn, hoàn trả lại mặt đường để phương tiện có thể lưu thông từ cầu Đồng Nai vào Tỉnh lộ 743. Sau khi mở lại đường, giao thông tại khu vực cơ bản trở lại ổn định, thông suốt.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu chủ đầu tư tạm thời chỉ được phép rào chắn 1/2 mặt đường bên hông cầu vượt thép tại nút giao Tân Vạn, phần còn lại phải chừa cho xe tải, xe container lưu thông từ cầu Đồng Nai về Tỉnh lộ 743.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An đang thi công tuyến đường Đại lộ Đông Tây kết nối với Quốc lộ 1. Tuyến đường này dự kiến hoàn thành trước ngày 25/7.

Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các bên liên quan để thống nhất phương án sử dụng tuyến Đại lộ Đông Tây làm lộ trình thay thế, phục vụ cho việc thi công nút giao Tân Vạn.

Cùng với đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cần đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành tuyến đường song hành Vành đai 3 (đoạn từ cầu Đồng Nai đến Tỉnh lộ 743) trước ngày 15/8. Tuyến đường này sẽ được sử dụng làm lộ trình thay thế khi tiếp tục đóng Tỉnh lộ 743 để phục vụ thi công.

Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Đông bắc thành phố, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành đường song hành Vành đai 3 (đoạn từ cầu Đồng Nai đến Tỉnh lộ 743) trước khi thực hiện phương án đóng đường Tỉnh lộ 743.

Hoàng Bách(t/h)