Hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP được các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long quan tâm
Hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP được các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long quan tâm (Ảnh: internet)

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, Đồng bằng sông Cửu Long đã có 2.046 sản phẩm được công nhận đạt OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước), với 922 chủ thể OCOP (chiếm 28,5%). Trong đó, hợp tác xã chiếm 18,9% các cơ sở sản xuất, kinh doanh chiếm hơn 52%.

Tại hội nghị “Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long liên kết cùng phát triển Cà Mau 2023” diễn ra ngày 11/12 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng nguyên liệu tập trung tại chỗ, như: trái cây, thủy sản, lúa gạo... để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái riêng của vùng sông nước. 

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã được các địa phương trong vùng quan tâm, chỉ đạo triển khai, bằng chứng là nhiều hội chợ, lễ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh và vùng.

Mỗi sản phẩm OCOP đã mang trên mình vai trò như một “đại sứ” của từng vùng, miền và chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang nhiều tính nhân văn. Sản phẩm OCOP đã và đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường về tiêu dùng các sản phẩm đặc sản, truyền thống của địa phương. 

Phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh nông nghiệp, đặc biệt là gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP đang mở ra tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá giá trị văn hóa, du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của các địa phương.

Tại tỉnh Cà Mau, đến nay toàn tỉnh đã có 145 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, có 32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các sản phẩm OCOP đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng như điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. 

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đã liên kết với các đại lý ngoài tỉnh Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội... Đồng thời, một số sản phẩm đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đặc biệt, 100% các sản phẩm OCOP tỉnh đều được đưa lên trang sàn thương mại điện tử của tỉnh (madeincamau.com).

Trong những năm qua chính quyền địa phương, tại Đồng bằng sông Cửu Long chính quyền địa phương và ngành chức năng luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng thông qua các hội chợ, triển lãm, hoạt động kết nối giao thương. Các sản phẩm OCOP đã và đang từng bước đáp ứng được nhu cầu của thị trường, được các nhà phân phối và người tiêu dùng tín nhiệm.

PV (t/h)