Tính đến hết tháng 11/2023, tỉnh Thanh Hóa có 452 sản phẩm OCOP đã được công nhận. Trong đó, chiếm số lượng đông đảo là nông sản, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ... thích hợp để làm quà biếu và tiêu dùng trong dịp tết. Vì vậy, cuối năm là thời điểm các chủ thể đẩy mạnh sản xuất, thay đổi về mẫu mã để làm hài lòng khách hàng, người tiêu dùng.
Năm 2023 tiếp tục là năm kinh tế gặp nhiều khó khăn, tác động không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh đối với các chủ thể OCOP khi giá các loại nguyên liệu sản xuất đều tăng, giá vận chuyển cao hơn, trong khi đó thị trường tiêu thụ có vẻ trầm hơn các năm trước. Do đó, hầu hết các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đều dè chừng, theo dõi tín hiệu của thị trường để sản xuất, tích trữ hàng hóa.
Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM Thanh Hóa Bùi Công Anh cho biết:
Để hỗ trợ các chủ thể, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tổ chức thêm các sự kiện trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm để tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường. Cùng với đó, Văn phòng phối hợp với một số ngành chức năng tăng cường kiểm tra đối với các chủ thể OCOP về chất lượng sản phẩm, nhất là thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng và giữ thương hiệu OCOP tỉnh Thanh Hóa.
Khánh An