Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì hội thảo cùng với sự tham dự của Lãnh đạo, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phía Bắc cùng các Hiệp hội ngành hàng và 180 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Hội thảo cũng là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương với hệ thống Thương vụ tại 64 địa bàn trên toàn thế giới sẵn sàng hỗ trợ các ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp trong việc kết nối với các tập đoàn phân phối đa quốc gia, các hệ thống phân phối bản địa, hệ thống phân phối hàng châu Á gắn với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ông nhấn mạnh: xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua con đường thâm nhập vào mạng lưới của tập đoàn phân phối nước ngoài đã được xem như một phương thức hữu hiệu, bền vững mà ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam theo đuổi. Đặc biệt kể từ khi các nhà đầu tư vào nước ngoài trong lĩnh vực phân phối bán lẻ có mặt tại Việt Nam và tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam hiểu, tiếp cận sâu hơn với các hệ thống bán lẻ hiện đại ngay tại Việt Nam cũng như vào mạng lưới toàn cầu của họ. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại “Hội nghị các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu” ngày 24/4/2018 vừa qua cũng đã nhắc đến phương thức này như một trong những giải pháp hiệu quả và trực tiếp thúc đẩy xuất khẩu đồng thời giúp cho các sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu.
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phối hợp với các Tập đoàn phân phối nước ngoài đã lên kế hoạch triển khai hoạt động dự kiến trong năm 2018 với trọng tâm của hoạt động là tập trung vào việc nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu để đủ khả năng xuất khẩu vào các hệ thống phân phối hiện đại trên thế giới. Tuy nhiên, việc triển khai có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động sao cho phù hợp với lợi ích của các bên liên quan cần sự hợp tác chặt chẽ của các tác nhân quan trọng gồm: các cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể là các Sở Công Thương, các tổ chức xúc tiến thương mại, các hãng phân phối nước ngoài và đặc biệt là các doanh nghiệp, Hiệp hội xuất khẩu Việt Nam.
Từ nhiều năm nay xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối hiện đại được coi là hình thức xuất khẩu hiệu quả, bền vững được nhiều doanh nghiệp theo đuổi. Bộ Công Thương đã phối hợp với các nhà phân phối ở nước ngoài để tổ chức nhiều Tuần hàng Việt Nam trong các chuỗi phân phối trên thế giới. Đặc biệt, Tuần hàng Việt Nam tại chuỗi Central Group – Thái Lan năm 2017 đã vinh dự được đón Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự lễ khai mạc.
Hội thảo đã giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về các hệ thống phân phối hiện đại bao gồm hệ thống phân phối bán lẻ (Aeon và Central Group) và Chợ đầu mối (Rungis, Pháp). Đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua tập huấn cho các doanh nghiệp về quy trình quản lý, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, thủ tục xuất nhập khẩu vào thị trường các nước của nhà bán lẻ, Chợ đầu mối. Ngay sau khóa tập huấn này, các doanh nghiệp có cơ hội kết nối với bộ phận thu mua của của các Tập đoàn phân phối Central Group, Aeon và chợ đầu mối Rungis để tìm kiếm cơ hội trở thành nhà cung cấp lâu dài và bền vững.
Linh Tuệ/Bộ Công thương